Lào tăng cường các biện pháp chống dịch trong trạng thái bình thường mới

(Baohatinh.vn) - Ngày 4/6, Lào thông báo tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 thêm 15 ngày, từ 0h ngày 5/6 đến 24h ngày 19/6/2021, đồng thời nới lỏng một số hoạt động theo trạng thái bình thường mới.

Lào tăng cường các biện pháp chống dịch trong trạng thái bình thường mới

Chợ sinh viên gần Đại học Quốc gia Lào tiếp tục thực hiện phong tỏa.

Trong thông báo mới ra, Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào đánh giá cao những nỗ lực của các ban, ngành trung ương, địa phương, các thành phần cả khu vực công, tư, doanh nghiệp và xã hội đều thực hiện nhiệm vụ, nghĩa vụ của mình với tinh thần trách nhiệm cao, làm cho dịch Covid-19 có xu hướng giảm ở nhiều tỉnh trong cả nước.

Tuy nhiên do tình hình dịch vẫn đang phức tạp ở một số tỉnh, đặc biệt là Thủ đô Vientiane, xuất hiện biến chủng với tốc độ lây lan nhanh hơn, nên cần phải có thêm thời gian để kiểm soát và giải quyết dịch bệnh. Do đó, Chính phủ Lào tiếp tục gia hạn các biện pháp phòng, chống dịch như trước đây đồng thời nới lỏng một số biện pháp tại Thủ đô Vientiane và một số tỉnh đang có dịch.

Bản thông báo cũng quy định rất cụ thể về việc cho phép một số lĩnh vực, tổ chức hoạt động trở lại nhưng tuyệt đối vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch do Bộ Y tế đề ra.

Cụ thể cho phép mở lại các trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ, siêu thị, tạp hóa, chợ tươi sống, chợ thực phẩm. Cho phép tập thể dục tại các điểm công cộng, chơi thể thao ngoài trời; có thể mở lại sân golf nhưng nhân viên phục vụ phải được tiêm phòng đầy đủ. Cho phép mở lại quán cắt tóc ngoài vùng “đỏ”, nhưng không được tập trung đông bên trong. Cho phép mở lại các quán ăn, quán cafe ngoài vùng “đỏ” nhưng phải luôn giữ giãn cách và không được phép phục vụ bia và đồ uống có cồn.

Cho phép tiếp tục dạy và học ở cơ sở giáo dục và các cấp học tại các tỉnh không có dịch lây nhiễm trong cộng đồng. Cho phép mở lại casino ngoài vùng “đỏ”. Cho phép hoạt động đánh bắt trên sông dọc biên giới trong khung giờ từ 8-18h. Các địa phương không có dịch sinh hoạt như bình thường, đồng thời hoạt động vận tải hành khách đường bộ và đường hàng không giữa Thủ đô Vientiane với các tỉnh trong cả nước được phép nối lại đối với người tiêm đủ vaccine 2 mũi từ 1 tháng trở lên mà không cần phải cách ly. Cho phép tài xế và nhân viên vận chuyển hàng hóa ra, vào các tỉnh mà không cần phải cách ly 14 ngày tại đích đến.

Theo Ủy ban chuyên trách quốc gia Lào về phòng, chống dịch Covid-19, trong ngày 4/6, nước này ghi nhận thêm 9 ca mới dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 7 ca ở Thủ đô Vientiane là lây nhiễm cộng đồng, 2 ca ở tỉnh Champasak và Savanakhet là nhập cảnh và cách ly ngay.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast