Enrique - Barca: Mối lương duyên đã đến hồi kết!

Luis Enrique đang phải đối mặt với việc triều đại của ông tại sân Nou Camp sẽ kết thúc sớm vào cuối tuần này, chấm dứt một mối lương duyên được kỳ vọng nhiều, nhưng cũng lắm thất vọng.

Mối tình sớm đứt đoạn của "Lucho" với Barca
Mối tình sớm đứt đoạn của "Lucho" với Barca

KẾT THÚC TRONG BI KỊCH

Trong buổi họp báo đầu tiên sau khi nhậm chức tại Barca, Enrique cho rằng ông sẽ “quản lý cái tôi của các cầu thủ, và quản lý cả phòng thay đồ”, hay lên tiếng cảnh báo các học trò bằng “những thay đổi nếu họ không đáp ứng được yêu cầu cần thiết”. Đó là những phát biểu đầy cá tính, mang đậm chất Enrique, nhưng đến bây giờ, khi tinh thế đã quá bi đát với HLV người Tây Ban Nha, người ta có thể hiểu rằng đó chỉ là những câu nói trong một tâm trạng hưng phấn. Enrique chưa mường tượng được rằng mình sẽ phải đối mặt với những thế lực gì, và đối phó với nó ra sao.

Không “lấy lòng” được Messi là thiếu sót lớn nhất tính đến thời điểm này của Enrique, dẫn đến việc cựu HLV của AS Roma mất luôn khả năng kiểm soát phòng thay đồ vốn đã rất phức tạp của đội chủ sân Nou Camp. Đã không được lòng, Enrique còn gây hấn với M10 bằng cách tống siêu sao người Argentina lên ghế dự bị, và rồi dọa phạt cầu thủ này vì tội dám gây hoang mang bằng việc theo dõi tài khoản Instagram của Chelsea. Đó chính là những bước khiến thời gian tại vị của Enrique ngắn đi từng ngày. Đỉnh điểm của sự phản đối là việc chỉ có 27.000 CĐV Barca đến sân Nou Camp trong trận đấu của đội nhà và Elche trong khuôn khổ Cúp Nhà Vua.

Có thắng cũng chỉ cười méo xệch
Có thắng cũng chỉ cười méo xệch

Mọi thứ ở Barca đều cho thấy sắp có một cuộc thay máu rầm rộ ở CLB này, bắt đầu từ vị trí chủ tịch. Cuộc bầu cử sớm vào mùa Hè tới đây gần như chắn chắn sẽ chứng kiến Josep Bartomeu thoái vị. Với tương lai như vậy, việc Enrique phải rời ghế gần như là một điều tất nhiên, đặc biệt là khi GĐTT Andoni Zubizarreta bị sa thải sau những lùm xùm phía hậu trường. Việc trợ lý của Zubizarreta, tượng đài Carles Puyol cũng quyết định từ chức, rất có thể bởi cựu trung vệ người Tây Ban Nha đã “đánh hơi” thấy nhiều “biến” sẽ xảy ra vào thời gian tới tại Nou Camp. Người ta hay nói đến một “bộ sậu”, và giờ là lúc để Barca tìm kiếm một “bộ sậu” mới cho riêng họ.

HLV MỚI: TÌM AI? AI TÌM?

Câu chuyện về một HLV mới chắc chắn sẽ khiến người Barca đau đầu. Kể từ khi Pep Guardiola ra đi, các culé vẫn mong đợi một HLV mang đầy đủ những cá tính cần thiết để thiết lập đế chế vững chắc tại Nou Camp. Tito Vilanova rất tiềm năng nhưng đáng tiếc ông lại bị căn bệnh ung thư cướp đi sinh mạng, Tata Martino dù khá được lòng cầu thủ nhưng vẫn phải ra đi vì triết lí bóng đá sai lệch, và giờ là Enrique, rất hợp với truyền thống đào tạo trẻ của CLB, nhưng lại sắp mất ghế chỉ vì thiếu sự điềm tĩnh, chín chắn và đắc nhân tâm trong cách ứng xử với các học trò.

Cả Messi và Neymar đều đang hằn học với Enrique

Cả Messi và Neymar đều đang hằn học với Enrique

Messi vẫn đang thể hiện vai trò “ông chủ ảo” tại Barca, bằng việc tiến cử Frank Rijkaard ngồi vào chiếc ghế nóng của sân Nou Camp, tương đối giống với những gì anh đề đạt Martino vào vị trí thuyền trưởng CLB. Chủ tịch Bartomeu khẳng định HLV mới phải là một người “có DNA của Barca trong máu”, và sẽ là một trong những người từng có thời gian gắn bó với CLB. Trong khi đó, truyền thông đang đồn đoán và bàn tán ầm ĩ về việc Barca muốn có cả BHL của Man City. Trong số những điều trên, có 2 việc mà người Barca cần phải đưa vào tiêu chí để chọn người.

Thứ nhất, vẫn là câu chuyện về Messi. Khỏi phải nói nhiều về tầm ảnh hưởng của cầu thủ này cả trong lẫn ngoài phòng thay đồ của Blaugrana. HLV mới cần phải có sự nhận thức rõ ràng về vấn đề này, nếu không muốn bị “sốc văn hóa” và rồi lọt thỏm trong “quyền lực đen” của siêu sao người Argentina. Một cá tính biết điều theo kiểu Carlo Ancelotti là điều nên được xem xét, nhưng bên cạnh đó nên là một sự tiếp cận không quá khô khan, có khả năng truyền lửa, khi những trụ cột của đội bóng vùng Catalan hầu hết đều mang trong mình chất ngẫu hứng của người Nam Mỹ.

Kiểm soát một tập thể cá tính như Barca không hề dễ dàng

Kiểm soát một tập thể cá tính như Barca không hề dễ dàng

Thứ hai, đó nên là một người hiểu Barca, như chủ tịch Bartomeu tuyên bố. Nói đến Barca là phải nhắc đến La Masia. Lò đào tạo trứ danh này là nơi xuất thân của thế hệ vàng son mà Barca đang sở hữu, và nó sẽ không thể tách rời với CLB, nếu như người ta không muốn thấy một Barca mất hoàn toàn bản sắc. Enrique đã làm tốt việc tận dụng và trao cơ hội cho những tài năng trẻ của La Masia thời gian gần đây, và người kế nhiệm ông cần phải tiếp tục kế hoạch dài hơi này. Thêm nữa, sự am hiểu về đội bóng cũng sẽ giúp HLV mới giành được thiện cảm và sự tin tưởng từ các học trò.

Một vấn đề nữa cũng không kém phần quan trọng, và việc bổ nhiệm HLV lần này của Barca có thể sẽ chỉ là ngắn hạn, bởi cuộc bầu cử diễn ra vào cuối mùa này sẽ dẫn dến nhiều thay đổi tiếp theo, dựa trên ý muốn của chủ tịch mới (trừ trường hợp Bartomeu tái đắc cử). Dù việc đưa một HLV tên tuổi về dẫn dắt đội bóng vào thời điểm này là không phải là điều nằm ngoài khả năng của Barca, nhưng những gì diễn ra tiếp sau đó sẽ là không hề vui vẻ nếu Bartomeu không thể giữ ghế vào cuối mùa.

Sự kết hợp Enrique - Bartomeu sẽ sớm kết thúc

Sự kết hợp Enrique - Bartomeu sẽ sớm kết thúc

Tuy nhiên, xét cho cùng, nếu Enrique đã thất bại với tư duy “không để các đối thủ nhìn thấy trước đội bóng của mình sẽ chơi như thế nào”, thì người tiếp theo ngồi “ghế nóng” tại Nou Camp cần phải cho thấy Barca sẽ “không cho các đối thủ cơ hội phản kháng, dù biết trước trước đội bóng của mình sẽ chơi ra sao”.
Ai đang trong tầm ngắm?

Frank Rijkaard
Từng có 5 mùa dẫn dắt Barca (2003-2008), có công phát hiện ra tài năng của Messi và giúp Barca vô địch Champions League 2005/06.

Manuel Pellegrini
Hiện đang là HLV trưởng của Man City. Chưa từng dẫn dắt tại Barca, nhưng đã có 9 năm làm việc tại La Liga (dẫn dắt Villarreal, Real Madrid và Malaga).

Ronald Koeman
Hiện đang là HLV trưởng của Southampton. Từng có thời gian làm trợ lý tại Barca cho HLV Louis van Gaal vào năm 1999.

Oscar Garcia
Là cựu cầu thủ Barca (1991-1999) và cựu HLV U19 Barca (2010-12). Thành tích đáng chú ý là cú “ăn ba” ở các giải U19 vào năm 2011.
Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast