Nữ sinh Thạch Hà được tuyển thẳng vào 4 trường đại học top đầu cả nước

(Baohatinh.vn) - Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, em Trần Thanh Bình (SN 2004, trú thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) xuất sắc được tuyển thẳng vào 4 trường đại học top đầu cả nước gồm: Học viện An ninh nhân dân, Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế Quốc dân và Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh.

Nữ sinh Thạch Hà được tuyển thẳng vào 4 trường đại học top đầu cả nước

Nữ sinh Trần Thanh Bình (thứ 2 từ trái qua) và các bạn “làm dáng” bên cô giáo dạy văn Trần Thị Lam.

Thành quả đó có được từ chuỗi thành tích ấn tượng trong suốt 12 năm học của em Trần Thanh Bình (học sinh lớp 12 Anh 1, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh). Ngoài việc nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh xuất sắc, Bình là “chủ nhân” của hàng loạt giải thưởng như: Giải ba Cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm 2016; 2 giải nhì học sinh giỏi tiếng Anh cấp tỉnh vào các năm năm 2021 và 2022; giải nhất học sinh giỏi tiếng Anh cấp huyện năm 2018; liên tục từ năm 2019-2022 nhận học bổng của Quỹ khuyến học - khuyến tài Nguyễn Du...

Cô học trò tuy nhỏ nhắn nhưng lại có ý chí phấn đấu vô cùng lớn, khiến thầy cô và các bạn hết sức khâm phục. Dù được gia đình tạo điều kiện về mọi mặt thế nhưng với Bình, không điều gì giá trị bằng việc tự bản thân mình nỗ lực, cố gắng. Đây là lý do 12 năm học, em chưa từng tìm đến các lớp học thêm mà tự tìm tòi, học hỏi, khám phá qua sách vở, mạng internet và trao đổi kinh nghiệm với người đi trước.

Nữ sinh Thạch Hà được tuyển thẳng vào 4 trường đại học top đầu cả nước

Bình luôn nêu cao tinh thần tự học, tự khám phá.

“Với Trần Thanh Bình, trước mọi “chướng ngại vật” trên con đường chinh phục tri thức, em luôn tự mình phấn đấu để vượt qua. Đây cũng là cách Bình thử ”sức bền" của bản thân, tự trưởng thành qua từng chặng hành trình”, cô giáo Phan Lệ Trang - giáo viên chủ nhiệm của Bình tại lớp 9G, Trường THCS Phan Huy Chú (thị trấn Thạch Hà) nhận xét.

Chính nội lực ấy đã giúp Bình rẽ hướng thành công. Từng là một trong những “cây Toán” của lớp trong các năm học tiểu học, THCS, tưởng rằng, em sẽ tiếp tục theo đuổi đam mê về hình học, con số, thế nhưng, năm lớp 9, nhận thấy bản thân có niềm đam mê đặc biệt với môn tiếng Anh, Bình quyết tâm chinh phục môn học thú vị này.

Từ một học sinh “chuyên Toán” đột ngột chuyển hướng qua ngoại ngữ vào năm cuối cùng của bậc học, quyết định của Bình khiến không ít người cảm thấy có phần “mạo hiểm”. Thế nhưng, với bản tính quyết tâm làm bằng được, em đặt ra mục tiêu thi đỗ vào lớp chuyên Anh của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Và, tại kỳ thi tuyển sinh vào THPT năm học 2019-2020, Trần Thanh Bình chính thức ghi danh vào lớp 10 Anh 1 - Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Kết quả này đã minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của cô trò nhỏ và cũng từ đây, giúp em có thêm động lực để tiếp tục chinh phục những đỉnh cao.

Nữ sinh Thạch Hà được tuyển thẳng vào 4 trường đại học top đầu cả nước

Niềm vui bình dị của Bình là được trò chuyện, đọc sách báo, tài liệu cùng bà nội vào những lúc rảnh rỗi.

So với các bạn trong lớp, điểm đầu vào của Bình không quá ấn tượng. Điều đó càng thôi thúc em nỗ lực nhiều hơn để chứng minh học lực của mình. Sau 3 năm học tập và rèn luyện tại Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, Bình thực sự trưởng thành về mọi mặt.

Không chỉ là một học sinh xuất sắc trong học tập, em còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa của nhà trường tại Câu lạc bộ thiện nguyện BoNE, Câu lạc bộ Ngọt (làm bánh), sự kiện TedxYouth NamHa được cấp bằng từ trụ sở tại Mỹ, tổ chức “The PEA Organization” - tổ chức giáo dục phi lợi nhuận và sự kiện EC 2022 do khối chuyên Anh thực hiện... Ngoài ra, Bình còn làm thêm online tại Trung tâm Tiếng Anh KynaForKids (TP Hồ Chí Minh) và tham gia công việc dịch thuật tự do.

Nhận xét về học trò của mình, thầy Trần Văn Trung - giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Anh 1 - Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh cho biết: Thanh Bình đã chứng minh được bản thân bằng kết quả học tập xuất sắc (điểm trung bình các môn học là 9,5). Năng khiếu môn tiếng Anh của Bình thể hiện qua các kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh và các kì lấy chứng chỉ quốc tế IELTS (hiện tại, Bình đạt IELTS 7.5). Điều đặc biệt ấn tượng về Bình là em luôn khiêm tốn, hòa đồng với mọi người và thường xuyên nêu cao tinh thần làm chủ trong quá trình học tập, sáng tạo. Mỗi khi đặt ra mục tiêu cụ thể nào, Bình đều nỗ lực, quyết tâm thực hiện khiến thầy cô, các bạn vô cùng thán phục.

Nữ sinh Thạch Hà được tuyển thẳng vào 4 trường đại học top đầu cả nước

Những phần thưởng trong chuỗi học tập của Trần Thanh Bình suốt 3 năm theo học tại Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Chính vì vậy, thông tin em Trần Thanh Bình được tuyển thẳng vào 4 trường đại học top đầu cả nước gồm: Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh và Học viện An ninh nhân dân không khiến nhiều người quá bất ngờ. Và, “bến đỗ” mà Bình quyết định lựa chọn để tiếp tục chặng hành trình chinh phục ước mơ của mình là ngành Nghiệp vụ an ninh, Học viện An ninh nhân dân.

Chia sẻ về lựa chọn của mình, Bình cho biết: "Quyết định của em khiến bố mẹ không khỏi lo lắng bởi con gái theo học ngành này sẽ vất vả. Thế nhưng, được khoác lên màu áo xanh của lực lượng an ninh là ước mơ từ bé của em. Vào trường, em không chỉ được phát huy sở trường tiếng Anh, khả năng học tập mà còn được rèn luyện thể chất để trở thành một cán bộ an ninh có đủ phẩm chất, năng lực” - ánh mắt Bình khấp khởi niềm hy vọng.

Được biết, Bình cũng là 1 trong 3 học sinh của Hà Tĩnh được tuyển thẳng vào ngôi trường danh giá này (ngoài Bình, còn có thêm 1 học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng (Thạch Hà) là em Nguyễn Công Nguyên và 1 học sinh lớp chuyên Lý - Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh là em Trần Tuấn Đạt).

Nữ sinh Thạch Hà được tuyển thẳng vào 4 trường đại học top đầu cả nước

Việc lựa chọn Học viện An ninh nhân dân làm “bến đỗ” sẽ giúp Trần Thanh Bình tiếp tục hành trình chinh phục ước mơ của mình trong màu áo xanh của lực lượng an ninh.

"Dẫu rằng, chặng đường phía trước còn rất nhiều chông gai nhưng càng khó khăn sẽ càng tôi luyện cho em ý chí phấn đấu. Em tin vào lựa chọn của mình và sẽ không ngừng cố gắng học tập, rèn luyện để xứng đáng với niềm kỳ vọng, sự tin yêu của tất cả mọi người” - Bình chia sẻ.

Chủ đề Kỳ thi THPT Quốc gia

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast