Cặp đôi 9X bỏ thu nhập ổn định ở Hà Nội, về Hà Tĩnh lên đồi làm giàu

(Baohatinh.vn) - Tốt nghiệp Học viện Nông nghiệp Việt Nam, có công việc và thu nhập ổn định tại Hà Nội, thế nhưng Nguyễn Thị Quỳnh Nga (SN 1993, ở xã Đức Yên, Đức Thọ, Hà Tĩnh) và bạn trai vẫn quyết định trở về quê lập nghiệp bằng kinh tế trang trại.

Cặp đôi 9X bỏ thu nhập ổn định ở Hà Nội, về Hà Tĩnh lên đồi làm giàu

Hơn 1000 gốc cam chanh của trang trại đã cho lứa quả đầu tiên

Sau khi tốt nghiệp Học viện Nông nghiệp Việt Nam vào năm 2014, Nguyễn Thị Quỳnh Nga có một công việc ổn định tại Thủ đô Hà Nội với thu nhập khá. Thế nhưng Nga vẫn quyết định trở về quê hương lập nghiệp.

Cùng đồng hành với Nga là người bạn học cùng trường, quê ở thành phố Phủ Lý, Hà Nam - anh Lê Văn Quang. Cũng như Nga, trước đó Quang đã có việc làm ổn định tại Hà Nội với mức lương khá cao, nhưng anh vẫn quyết định cùng bạn gái rời bỏ phố thị về quê lập nghiệp.

Thuận lợi cho họ đó là gia đình Nga có cơ ngơi trang trại rộng hơn 4 ha ở xã Tân Hương (Đức Thọ). Cộng với kiến thức được học từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam, đôi bạn trẻ đã quyết định xây dựng trang trại tổng hợp chăn nuôi và trồng cây ăn quả tại đây.

Cặp đôi 9X được gia đình đầu tư hơn 300 triệu đồng để quy hoạch chăn nuôi và trồng cây ăn quả. Sau 4 năm lao động, trên diện tích hơn 4ha đã được phủ kín các loại cây như cam chanh, cam bù, cam sành, quýt ngọt, với hơn 2.300 gốc. Các loại cây được trồng và chăm sóc bằng biện pháp sinh học hữu cơ nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Cặp đôi 9X bỏ thu nhập ổn định ở Hà Nội, về Hà Tĩnh lên đồi làm giàu

Giống cam sành đã "bén duyên" trên vùng đất đồi của trang trại

Sau nhiều cố gắng, đến nay, trang trại của cặp đôi kỹ sư nông nghiệp trẻ đã có 1/3 diện tích cây ăn quả cho quả ngọt đầu mùa. Dự kiến cuối năm nay sản lượng cam các loại ước đạt 25 tấn, doanh thu gần 1 tỷ đồng.

Nguyễn Thị Quỳnh Nga cho biết: "Khi tôi quyết định nghỉ việc ở Hà Nội để về quê đầu tư xây dựng trang trại trồng cây ăn quả và chăn nuôi, bố mẹ, người thân và bạn bè ai cũng phản đối. Nhưng tôi nghĩ, ở đâu mình cũng làm việc cả, nhưng tốt hơn là về quê lập nghiệp, đem những kiến thức đã được học vận dụng vào thực tế...."

Cặp đôi 9X bỏ thu nhập ổn định ở Hà Nội, về Hà Tĩnh lên đồi làm giàu

Giống gà Đông Tảo (Hưng Yên) được Nga nuôi thành công và đã có gà thương phẩm xuất bán

Không dừng lại ở đó, với sức trẻ và tinh thần ham học hỏi, 2 bạn trẻ đã mạnh dạn mở chuồng trại chăn nuôi gà Đông Tảo. Hiện nay, đàn gà đã phát triển hơn 400 con và đã xuất bán ra thị trường, bình quân từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng mỗi con 3kg. Giống gà đặc sản được mua về từ tỉnh Hưng Yên đang được các nhà hàng trên địa bàn huyện Đức Thọ ưa chuộng.

Tân Hương là địa phương có nhiều diện tích đồi núi phù hợp với điều kiện phát triển cây ăn quả có múi và chăn nuôi tổng hợp của huyện Đức Thọ. Những năm gần đây phong trào phá bỏ vườn tạp, chuyển đổi cây trồng phát triển kinh tế vườn đồi đã mang lại nhiều thay đổi trong đời sống kinh tế của người dân nơi đây. Chính quyền địa phương đã không chỉ quan tâm về cơ chế chính sách, mà còn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo thuận lợi cho phát triển sản xuất, đặc biệt là kinh tế trang trại.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast