Nghi xuân: Tổ chức thành công diễn tập phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn

Nghi Xuân là địa phương duy nhất của Hà Tĩnh được chọn làm điểm tổ chức diễn tập phòng chống lụt bão- tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) năm 2012 với quy mô diễn tập lớn có tăng cường lực lượng, phương tiện của cấp trên, đồng thời với nhiều thành phần tham gia gồm các ban ngành, đoàn thể, lực lượng Quân sự, Công an, Biên phòng, Cảnh sát biển, tiểu đoàn 31 Đặc công QK4 cùng với nhân dân các xã Xuân Hội, Xuân Đan, Xuân Trường, Xuân Phổ.

Dưới sự chỉ đạo chặt chẽ của Huyện ủy, điều hành của UBND huyện vai trò làm tham mưu tích cực của các ban ngành, đoàn thể địa phương, sự phối hợp chặt chẽ có hiệu quả giữa các lực lượng tham gia diễn tập đã góp phần mang lại thành công về mọi mặt trong cuộc diễn tập PCLB-TKCN tại huyện Nghi Xuân vừa qua.

Các lực lượng diễn tập phương án tìm kiếm người mất tích trên sông
Các lực lượng diễn tập phương án tìm kiếm người mất tích trên sông

Sau khi có chủ trương của tỉnh, Huyện Nghi Xuân đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức quán triệt, giao nhiệm vụ đồng thời hướng dẫn, bồi dưỡng nội dung diễn tập cho các thành phần, lực lượng tham gia. Bên cạnh đó huyện đã tập trung chú trọng vào công tác tuyên truyền, giáo dục trong cán bộ, nhân dân nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc diễn tập. Các cấp, các ngành cấp huyện và các đơn vị tham gia diễn tập khẩn trươngg xây dựng hệ thống, kế hoạch, văn kiện, hệ thống mô hình tượng trưng tạo giả phục vụ cho nhiệm vụ diễn tập bảo đảm đúng quy trình, thống nhất nội dung sát thực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Tập trung huy động lực lượng Quân sự, Công an, Biên phòng, Hải đội 102 Cảnh sát biển, Tiểu đoàn 31 Đặc công QK4, các ban ngành đoàn thể và nhân dân cùng hàng trăm phương tiện, cơ sở vật chất để huấn luyện, luyện tập các phương án theo nội dung diễn tập đề ra.

Diễn tập phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn đã được tiến hành theo đúng kế hoạch đồng thời xử lý các tình huống phát sinh một cách kịp thời, linh hoạt, sáng tạo nhất là phần thực binh. Trong công tác tuyên truyền, cảnh báo tình hình lụt bão, động viên quân dự bị, tổ chức sơ tán nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm được tiến hành nhanh chóng, kịp thời đúng tuần tự, làm cho mọi người, mọi nhà, mọi tổ chức nhận thức đầy đủ và triển khai các biện pháp thực hiện nghiêm túc. Tổ chưc động viên 1 đại đội Bộ binh gồm 100 đồng chí thuộc tiểu đoàn dự bị động viên của huyện tiến hành di dời, sơ tán nhân dân ở các xóm: Hội Thủy, Hội Tiến xã Xuân Hội ra khỏi khu vực nguy hiểm, bảo đảm nhanh, gọn, kịp thời, an toàn.

Diễn tập gia cố các đoan xung yếu trên đê Hội Thống
Diễn tập gia cố các đoan xung yếu trên đê Hội Thống

Huy động, tổ chức lực lượng thực hành xử lý sạt lỡ đê với tinh thần khẩn trương và chấp hành nghiêm túc mệnh lệnh, chỉ thị của cấp trên. Trong một thời gian ngắn, các lực lượng, các xã đã huy động được trên 1000 lượt cán bộ, chiến sỹ DQTV, DBĐV và nhân dân, cùng 12 xe ô tô, 2 máy xúc cùng nhiều vật tư, phương tiện với phương châm 4 tại chổ, được triển khai khẩn trương, kịp thời, quyết liệt, chỉ huy chặt chẽ thống nhất trong một thời gian ngắn đã tổ chức vận chuyển hơn 350m3 đất, đá các loại, vật tư để xử lý các tình huống sạt lỡ bồi đắp đê, chống tràn bảo đảm nhanh gọn, đạt chất lượng kịp thời bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân.

Trong công tác tổ chức tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, chỉ trong một thời gian ngắn, với tinh thần khẩn trương, chỉ huy hiệp đồng chặt chẽ , thống nhất đã huy động được 21 tàu xuồng các loại và nhiều phương tiện cứu hộ, cứu nạn khác. Đồng thời được tăng cường trên 100 cán bộ chiến sỹ lực lượng PCLB-TKCN của tỉnh và Hải đội 102 Cảnh sát biển, thực binh tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên sông, trên biển, tổ chức lai dắt tàu thuyền gặp nạn đúng nguyên tắc; thực hiện cứu người trước, tài sản sau, cấp cứu, cứu hộ, cứu nạn kịp thời cho những người gặp nạn đồng thời tập trung khắc phục hậu quả do bão lụt gây ra, ổn định đời sống và sản xuất của nhân dân.

Có thể khẳng định rằng thành công lớn nhất của cuộc diễn tập PCBL- TKCN của huyện Nghi Xuân vừa qua là đã góp phần nâng cao nhận thức về ý thức trách nhiệm cho các cấp, các ngành và nhân dân trên toàn huyện về công tác phòng chống thảm họa do bão lụt gây ra. Đồng thời nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo điều hành mọi hoạt động trong thực hiện tình trạng khẩn cấp về phòng chống bão lụt. Các thành phần các lực lượng đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên bên cạnh đó còn có một số hạn chế đó là nhận thức, trách nhiệm của một số ít cán bộ và nhân dân về nhiệm vụ diễn tập chưa thật đầy đủ nên công tác chuẩn bị của một số cơ quan, đơn vị, cá nhân chưa thật kỹ, chưa sát với thực tiễn trong vận hành cơ chế có nội dung, có vị trí chưa được nhuần nhuyễn còn lúng túng, bị động. Tổ chức tìm kiếm cứu nạn, xử lý sạt lỡ đất khắc phục hậu quả bão lụt chưa thể hiện được tính khẩn trương cấp bách, sát với thực tế tình hình.

Cuộc diễn tập PCBL-TKCN huyện Nghi Xuân năm 2012 đã thành công tốt đẹp, có nhiều nội dung hoàn thành xuất sắc, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Đây là dịp để cấp ủy, chính quyền, nhân dân và LLVT nhận thức sâu sắc, xác định nhiệm vụ phòng chống, khắc phục sự cố thiên tai bão lụt là nhiệm vụ chiến đấu, sẵn sàng lên đường và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhất là trong mùa mưa bão.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast