Nhiều diện tích lúa VTNA 6 ở Cẩm Xuyên bị “cháy” do đạo ôn

(Baohatinh.vn) - Bệnh đạo ôn lá đã xuất hiện trên 600 ha lúa xuân ở Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh). Điều đáng nói, 50% trong số diện tích nhiễm (300 ha) lại tập trung vào giống VTNA 6…

Nhiều diện tích lúa VTNA 6 ở Cẩm Xuyên bị “cháy” do đạo ôn

Những đám “cháy” do đạo ôn trên giống VTNA 6 tại xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên)

Cánh đồng giống lúa VTNA 6 sản xuất theo hình thức phá bỏ bờ thửa nhỏ tại thôn Bình Quang, xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) đang bước vào chặng cam go đối phó với dịch bệnh đạo ôn lá hoành hành. Bệnh xuất hiện gần như trên toàn bộ diện tích 10 ha, nhiều mảng ruộng cháy từng khóm, lụi vàng và lan rộng.

Ông Nguyễn Kỳ Việt - Trưởng thôn Bình Quang cho biết: “Đây là cánh đồng sản xuất theo hình thức liên kết với Tổng Công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An. Mặc dù từ đầu vụ đến nay, xã thường xuyên bám sát và chỉ đạo phòng trừ 3-4 lần nhưng giống vẫn nhiễm bệnh và lan nhanh. Điều chúng tôi lo lắng nhất là thời tiết vẫn âm u, sương sớm nhiều sẽ khiến cho bệnh khó kiểm soát”.

Nhiều diện tích lúa VTNA 6 ở Cẩm Xuyên bị “cháy” do đạo ôn

Nhiều điểm người dân cắm vè cảnh báo.

Được biết, hiện nay có khoảng 2-3 mẫu lúa bị nhiễm nặng với tỷ lệ “cháy” khá cao. Trước tình hình này, UBND xã Cẩm Bình đã khẩn cấp hỗ trợ 50% kinh phí thuốc bảo vệ thực vật để ứng phó với dịch bệnh. Đồng thời, chỉ đạo phun đồng loạt “cứu” lúa cho bà con.

Cẩm Bình không phải là nơi duy nhất ở Cẩm Xuyên xảy ra tình trạng lúa VTNA 6 nhiễm nặng bệnh đạo ôn lá. Khắp các địa phương Cẩm Quan, Cẩm Lạc, Cẩm Duệ…, người nông dân cũng đau đầu vì phải đổ công, đổ sức trên cánh đồng.

Điều mà bà con lo lắng nhất là bệnh dịch không chỉ xảy ra những cánh đồng truyền thống, sản xuất bằng giống tự để lại (khả năng nhiễm bệnh cao hơn - PV) mà nhiễm nặng ngay cả những cánh đồng liên kết, mua giống tại “gốc” từ nhà sản xuất là Tổng Công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An.

Ông Nguyễn Tăng Sơn (thôn Thanh Mỹ, xã Cẩm Quan) cho biết: “Riêng giống VTNA 6 tôi đã phun đến 3 lần rồi nhưng nhiều đám vẫn bị cháy lụi. Tôi đang lo bệnh tái phát ở giai đoạn trổ bông. Nếu nhiễm chắc chịu mất mùa chứ khó lòng mà cứu vãn lắm”.

Nhiều diện tích lúa VTNA 6 ở Cẩm Xuyên bị “cháy” do đạo ôn

Thời tiết nhiều sương, ít nắng khiến đạo ôn cổ bông có nguy cơ bùng phát trên giống nhiễm VTNA 6.

Theo thống kê của phòng chuyên môn huyện Cẩm Xuyên, hiện nay, có khoảng 300 ha lúa VTNA6 bị nhiễm bệnh đạo ôn lá (trong tổng số hơn 600 ha bị nhiễm toàn huyện). Con số này đã đưa VTNA 6 trở thành giống lúa có diện tích nhiễm bệnh lớn nhất trên địa bàn toàn tỉnh; Cẩm Xuyên là một trong những điểm xung yếu nhất của nguy cơ đạo ôn cổ bông tấn công trong thời gian tới.

Ông Lê Ngọc Hà - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Thời tiết ở giai đoạn sinh trưởng mạnh thân lá của lúa xuân năm nay âm u kéo dài, xuất hiện mưa nhiều, trong khi đó, giống lúa VTNA 6 lại khá mẫn cảm khiến cho bệnh dễ phát sinh và lây lan diện rộng. Hiện nay, huyện đang đề nghị Tổng Công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An cùng vào cuộc để xử lý tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Đồng thời, có phản ứng sớm với bệnh đạo ôn ở giai đoạn trổ bông”.

Dự kiến, huyện Cẩm Xuyên sẽ tiến hành phun đồng loạt phòng trừ bệnh đạo ôn cổ bông nhằm đảm bảo an toàn nhất cho lúa xuân. Dẫu vậy, tình trạng lúa “cháy” vì đạo ôn lá như hiện nay sẽ là kinh nghiệm để Cẩm Xuyên tiếp tục có sự cân đối cơ cấu giống lúa. Nhất là ở những cánh đồng lớn, cánh đồng thực hiện thí điểm phá bờ thửa nhỏ… để quyết định sự thành - bại của chủ trương lớn!

Chủ đề Dịch bệnh cây trồng - vật nuôi

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast