Hai niềm hy vọng của điện ảnh Việt tại LHP quốc tế Hà Nội lần III

Đến giờ phút này, kỳ vọng dành cho hai phim Việt tranh giải ở hạng mục Phim dài vẫn còn rất rộng mở. Hãy cùng chờ đợi liệu tên của các nhà làm phim Việt có được xướng lên tại lễ bế mạc LHP Quốc tế Hà Nội lần III diễn ra vào tối nay.

Tại LHP Quốc tế Hà Nội lần III, giải dành cho Phim dài xuất sắc nhất là giải thưởng cao quý và được trông đợi nhiều nhất. Dự thi ở hạng mục này, có tất cả 11 phim tham dự đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, như Kazakhstan, Singapore, Indonesia, Hàn Quốc, Ấn Độ, Philippines, Iran, Nga, New Zealand.

Trong đó, Việt Nam góp mặt với hai phim, là “Những đứa con của làng” và “Đập cánh giữa không trung”.

“Những đứa con của làng” là phim dài làm về đề tài hậu chiến, do Nhà nước đặt hàng với hãng phim Hồng Ngát, do Nguyễn Đức Việt đạo diễn.

Phim kể về những người con sinh ra và lớn lên trong một ngôi làng miền Nam Trung Bộ. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, nhiều hy sinh mất mát của thời kỳ chiến tranh, những thù hận quá khứ vẫn còn tồn tại đeo đẳng mãi trong đời sống của người dân ở một miền quê nghèo dù đạn bom đã ngừng lại từ lâu.

Hận thù không dễ gì xóa bỏ được, dù cho thời gian đã đi qua, dù cho “kẻ chạy đi” có chân thành hướng thiện… Sự tha thứ muốn đến cũng rất khó khăn, cần thời gian và sự va đập với thực tế, người ta mới bừng tỉnh để nhận ra rằng nhiều khi sự tha thứ không chỉ là để cho người khác, mà còn để cho chính mình được thanh thản trong cuộc sống.

Phim có những cảnh quay đẹp về một làng quê miền Nam Trung Bộ, điểm xuyết một vài cảnh bom đạn thời chiến nhưng không quá nặng nề. Xuyên suốt bộ phim, người xem được thấy một câu chuyện nhẹ nhàng, dung dị, với những chuyện rất đỗi bình thường ở một làng quê nghèo, với một cây cầu xây mãi chưa xong, với một cô gái “không chồng mà chửa”, một ông trưởng thôn tốt tính nhưng nghiêm khắc tới nghiệt ngã, một người con của làng bị cả làng đánh đuổi vì cha từng theo Tây, một anh chàng bị cả làng gọi là “hâm” nhưng kỳ thực còn “tỉnh” hơn nhiều “người tỉnh”…

Phim có sự tham gia của những diễn viên dày dạn kinh nghiệm diễn xuất như Trung Anh, Thúy Hằng, Trần Bảo Sơn… “Những đứa con của làng” có cách kể chuyện dung dị, nhẹ nhàng, đem lại những cảm xúc đa dạng cho người xem, có những lúc khóc cười cùng nhân vật.

Trong số 11 phim tham dự tranh giải ở hạng mục phim dài, “Những đứa con của làng” giống như một nốt nhạc nhẹ nhàng, êm dịu. Đúng với những gì ban tổ chức đã nói trước kỳ liên hoan, rằng họ sẽ giới thiệu lịch sử, truyền thống, nét đẹp văn hóa, vẻ đẹp cảnh quan của Việt Nam, có thể thấy “Những đứa con của làng” hội tụ đầy đủ những kỳ vọng đó của ban tổ chức.

Chia sẻ với PV Dân trí, Giám đốc sản xuất của phim - bà Hồng Ngát cho hay: “Cả đoàn phim rất mừng vì phim được chọn tranh giải. Đó là sự ghi nhận đối với lao động sáng tạo của cả một tập thể, cũng là cách để chúng tôi góp một tiếng nói giới thiệu về con người ở một miền quê Nam Trung Bộ - một đề tài mà ê-kíp làm phim rất hứng thú. Bộ phim thực sự có cái gì đó để xem. Hy vọng nó sẽ để lại dấu ấn trong khán giả. Khi xem phim dự thi của những nền điện ảnh khác, như phim của Nga, Hàn Quốc, Singapore, Philippines…, tôi thấy rằng phim của họ cũng rất mạnh, nên lo lắm, không biết sẽ như thế nào, cứ hy vọng thôi!”.

“Đập cánh giữa không trung” là bộ phim 16+ xoay quanh những con người trẻ tuổi và những rắc rối đầu đời. Huyền - một cô gái trẻ đang cần tiền để phá thai. Tùng - bạn trai của cô, bỗng nhiên biến mất sau khi thua sạch số tiền tiết kiệm của hai người cho những trận chọi gà. Huyền bị bỏ lại với sự giúp đỡ duy nhất đến từ người bạn thân chuyển giới tên Linh.

Sau đó, cô gặp Hoàng - người có khoái cảm đặc biệt với những phụ nữ có bầu. Câu chuyện càng trở nên phức tạp hơn khi Hoàng khiến Huyền cảm thấy hạnh phúc đến nỗi cô gần như quên rằng có một bào thai đang lớn dần lên trong bụng.

Trong số 11 phim dài dự thi tại liên hoan, “Đập cánh giữa không trung” là bộ phim gây sốt nhất tại các phòng vé. Tất cả các suất chiếu của phim đều quá tải khán giả khi số vé phát ra chỉ vừa đủ cho số ghế trong phòng, nhưng luôn có số lượng khách phát sinh, dẫn tới việc nhiều khán giả đành hài lòng chọn cho mình một chỗ ngồi ở… trên sàn.

Có thể nói “Đập cánh giữa không trung” là hiện tượng của mùa liên hoan năm nay. Đặc biệt, đạo diễn của phim - Nguyễn Hoàng Điệp - cũng luôn nhiệt tình có mặt để có những tương tác trực tiếp với khán giả đến xem phim của mình.

Đây là một phim do phụ nữ làm, để nói về phụ nữ, với những cô đơn, sóng gió, định mệnh trong đời mà nhiều khi người phụ nữ phải tự vượt qua một mình, khi những người đàn ông của họ bỗng biến mất vào lúc họ cần nhất.

“Đập cánh giữa không trung” có những cảnh nóng khá bạo liệt, nhưng không gây phản cảm, phim thể hiện sự táo bạo của đạo diễn cũng như của ban tổ chức khi lựa chọn phim vào tranh giải. Đây có thể coi là một sự bùng nổ mới tại LHP Quốc tế Hà Nội.

Còn nhớ, tại LHP Cannes 2013 (Pháp), “Blue Is the Warmest Colour” (Màu xanh là màu nóng) - một bộ phim về đề tài đồng tính nữ với nhiều cảnh nóng gây sốc đối với công chúng - đã từng trở thành hiện tượng đình đám và giành giải Cành Cọ Vàng. Liệu “Đập cánh giữa không trung” - một hiện tượng của LHP Quốc tế Hà Nội - cũng sẽ có được “kết thúc có hậu” như thế?

Có một chi tiết đáng chú ý là số lượng phim 16+ được chiếu tại LHP Quốc tế Hà Nội năm nay tương đối nhiều. Chỉ lấy riêng ví dụ về Rạp Chiếu phim Quốc gia - một trong 5 cụm rạp chiếu phim phục vụ LHP, trong hầu hết các suất chiếu tại 4 phòng chiếu của rạp đều có từ 1-2 phim 16+. Điều này có thể thấy được phần nào sự táo bạo trong việc chọn lựa phim tranh giải và phim giới thiệu ở LHP năm nay.

Bà Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục Điện ảnh, Giám đốc LHP - đã khẳng định rằng tất cả những phim được lựa chọn tham gia LHP năm nay đều phải đảm bảo đủ 3 tiêu chí mới - hay - nhân văn, nhưng đồng thời, cũng có thể nhận thấy nét táo bạo - một nét chấm phá thứ 4 của kỳ liên hoan năm nay.

Lễ bế mạc và trao giải LHP Quốc tế Hà Nội lần III sẽ được truyền hình trực tiếp vào lúc 20h10 tối nay (27/11) trên kênh VTV1.

Đến giờ phút này, kỳ vọng dành cho hai phim đại diện cho Việt Nam tranh giải ở hạng mục Phim dài vẫn còn rất rộng mở. Hãy cùng chờ đợi liệu tên của các nhà làm phim Việt có được xướng lên tại LHP Quốc tế Hà Nội lần III!

Theo Bích Ngọc/dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast