Vì sao dịch vụ homestay ở Hà Tĩnh đìu hiu?

(Baohatinh.vn) - Sau 4 năm đi vào hoạt động, dịch vụ du lịch homestay ở tổ dân phố Phong Giang, thị trấn Tiên Điền (Nghi Xuân – Hà Tĩnh) ngày càng trở nên vắng vẻ, đìu hiu...

Vì sao dịch vụ homestay ở Hà Tĩnh đìu hiu?

Tuyến đường chính ở TDP Phong Giang

4 năm chỉ đón 50 khách

Nằm trên tuyến đường chính với diện tích khá lớn (hơn 500m2), quang đãng sạch sẽ, năm 2018 về trước, ngôi nhà của anh Nguyễn Mạnh Tuấn – một trong số các gia đình làm dịch vụ du lịch homestay tại TDP Phong Giang luôn là điểm dừng chân đối với các đoàn khách trong và ngoài tỉnh.

"Các đoàn khách thường ghé nhà tôi để được thưởng thức những món ăn đặc sản của quê hương Nghi Xuân, sử dụng dịch vụ ngâm tẩm chân thuốc bắc. Nhưng thời kỳ hoàng kim sớm qua mau, gần 4 năm nay chẳng có ai đến đây cả” - anh Tuấn tiếc nuối.

Vì sao dịch vụ homestay ở Hà Tĩnh đìu hiu?

Đoàn du khách Nhật Bản ngâm tẩm chân thuốc bắc tại nhà anh Nguyễn Mạnh Tuấn năm 2018.

Cách nhà anh Tuấn không xa, nằm cạnh Nhà văn hoá Phong Giang - nơi thường diễn ra các buổi sinh hoạt của CLB dân ca ví, giặm, là khu vườn rau xanh tươi mát mắt của bà Phan Thị Phương, vườn hoa đủ sắc màu của bà Nguyễn Thị Việt - từng là điểm đến ưa thích của nhiều đoàn du khách trong những ngày đầu mới ra mắt mô hình homestay.

Thậm chí, có ngày hơn 300 khách đến tham quan vãn cảnh vườn rau, cây cảnh của gia đình 2 bà. Nhưng nhiều năm lại nay, bầu không khí ồn ào, náo nhiệt ngày nào đã biến mất, những homestay luôn trong tình trạng “cửa đóng then cài” vì vắng khách.

Vì sao dịch vụ homestay ở Hà Tĩnh đìu hiu?

Mô hình homestay của bà Phan Thị Phương ở TDP Phong Giang

Ngược dòng thời gian, đầu năm 2018, 14/186 hộ gia đình ở TDP Phong Giang được lựa chọn làm du lịch homestay nhằm giới thiệu, quảng bá những trầm tích văn hoá vật thể, phi vật thể, những di tích văn hoá lịch sử và thành quả đạt được trong xây dựng NTM của Nghi Xuân. Mô hình này cũng góp phần nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình.

Tuy nhiên, sự kỳ vọng không như ý muốn, lượng du khách đến với Phong Giang ngày càng thưa dần. “4 năm triển khai, ngoại trừ những đoàn khách trong và ngoài tỉnh về tham dự Hội nghị NTM toàn quốc được tổ chức vào trung tuần tháng 4/2017, còn lại lượng khách lưu trú rất ít, chỉ có 50 người, chủ yếu là các thành viên của đoàn làm phim về Nguyễn Du lưu lại trong những ngày quay phim” – ông Trần Đức Bình, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tiên Điền cho biết.

Vì sao dịch vụ homestay ở Hà Tĩnh đìu hiu?

Nhà văn hoá TDP Phong Giang

Homestay “đói khách” không chỉ bởi dịch COVID-19

Trước khi triển khai làm du lịch homestay, 14 hộ gia đình đã nhận được số tiền trên 30 triệu đồng/hộ để đầu tư mua sắm trang thiết bị như bàn ghế, giường tủ, lắp đặt internet. Bên cạnh tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chế biến các món ăn dân dã, hiện đại do chuyên gia ẩm thực giảng dạy, các hộ này còn được học các lớp tiếng Anh trong khoảng thời gian ngắn để giao tiếp với người nước ngoài… nên thời kỳ đầu lượng khách đến khá đông.

Nhưng thực trạng này chỉ kéo dài trong khoảng thời gian ngắn. “Sau những sự kiện lớn của tỉnh Hà Tĩnh được tổ chức tại Nghi Xuân, từ năm 2018 đến nay, lượng khách đến Phong Giang ngày càng ít. Đặc biệt từ đầu năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, các homestay ở Phong Giang vắng vẻ, đìu hiu”, ông Trần Văn Vinh - một hộ làm dịch vụ homestay cho hay.

Vì sao dịch vụ homestay ở Hà Tĩnh đìu hiu?

Những bức bích hoạ... tại thôn Phong Giang bị bong tróc

Cho rằng dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng đến loại hình du lịch mới mẻ này thời gian qua cũng chẳng sai, có điều thẳng thắn nhìn nhận là Phong Giang hoàn toàn “đơn độc” trong làm du lịch vì không có kết nối tour, tuyến với các loại hình du lịch văn hoá, lịch sử, du lịch tâm linh.

Hơn nữa, khu vực này còn thiếu đầu tư cơ sở hạ tầng trong làm du lịch cộng đồng. Phong Giang còn thiếu các cơ sở làng nghề thủ công truyền thống; các hoạt động văn hoá dân gian, lễ hội...

Vì sao dịch vụ homestay ở Hà Tĩnh đìu hiu?

Không gian rộng rãi, phong cảnh yên bình nhưng nhiều năm lại nay homestay này không có khách lưu trú

“Muốn thu hút khách du lịch đến tham quan nghỉ dưỡng và lưu trú, ngoài việc đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng du lịch, việc tuyên truyền quảng bá hình ảnh phải được duy trì thường xuyên. Tiếc rằng thời gian gần đây vì nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan, công tác này có phần lơ là.

Để đẩy mạnh ngành “công nghiệp không khói”, tới đây huyện cũng sẽ tổ chức các họp bàn để tìm nguyên nhân và giải pháp khắc phục” - Trưởng phòng Văn hoá - thông tin huyện Nghi Xuân Phan Thanh Là cho biết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast