Triều Tiên đối mặt với sức ép sau vụ phóng tên lửa tầm trung

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ coi vụ phóng của Triều Tiên rõ ràng vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm qua (27/3) lên án các vụ thử tên lửa đạn đạo mới đây của Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên, đồng thời nhất trí tham vấn khẩn cấp về một phản ứng phù hợp.

Tên lửa Triều Tiên (ảnh: EPA)
Tên lửa Triều Tiên (ảnh: EPA)

Cuộc họp diễn ra theo đề nghị của phía Mỹ sau khi Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên phóng 2 tên lửa tầm trung, trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc diễn tập đổ bộ chung lớn nhất trong vòng hai thập kỷ qua.

Phát biểu với báo giới sau phiên thảo luận kín kéo dài gần 1 giờ của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Đại sứ Luxembourg Sylvie Lucas - Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tháng 3 nhấn mạnh, các nước thành viên nhất trí lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và coi đây là hành động vi phạm các nghị quyết của Hội đồng. Các nước cũng đã nhất trí sẽ tiến hành tham vấn nhằm nhanh chóng đưa ra một phản ứng phù hợp trước các động thái này của Triều Tiên.

Cuộc họp diễn ra sau khi Triều Tiên bắn hai tên lửa tầm trung, lần đầu tiên trong vòng 4 năm qua. Các vụ phóng tên lửa này được cho là nhằm phản ứng lạiviệc Tổng thống Mỹ Barack Obama chủ trì một cuộc họp thượng đỉnh với Nhật Bản và Hàn Quốc tại La Hay ( Hà Lan), cũng như việc Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc diễn tập đổ bộ chung lớn nhất trong vòng hai thập kỷ qua. Các cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ thường xuyên bị Triều Tiên lên án, coi đây là các hành động khiêu khích nhằm chuẩn bị cho một cuộc xâm lược.

Đề cập việc Mỹ có kế hoạch áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt Triều Tiên sau vụ phóng này hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết: “Mỹ đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp kín về vụ phóng của Triều Tiên. Vụ phóng của Triều Tiên rõ ràng vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đe dọa sự ổn định và an ninh của cộng đồng quốc tế. Chúng tôi đang tiếp tục tham vấn với nhóm P5 và các đối tác khác của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và các đồng minh khu vực. Chúng tôi sẽ đưa ra những quyết định tiếp theo sau cuộc họp của Hội đồng Bảo an”.

Các đồng minh của Mỹ là Pháp và Đức cũng yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hành động và gửi một thông điệp mạnh mẽ đến Triều Tiên.

Đại sứ Hàn Quốc tại Liên Hợp Quốc Oh Joon hôm qua cũng kêu gọi Triều Tiên dừng các hành động khiêu khích ngay lập tức và đối thoại.

Các nhà ngoại giao cho biết, có khả năng Ủy ban thực hiện các biện pháp trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an sẽ mở rộng danh sách trừng phạt của Liên Hợp Quốc, bao gồm các cơ quan và cá nhân liên quan đến chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên cũng có thể mất vài tuần để đạt được thỏa thuận. Theo một nhà ngoại giao phương Tây, mở rộng danh sách trừng phạt sẽ là một biện pháp thích hợp và bước đi đầu tiên sẽ là đưa ra một số tuyên bố chính thức lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Tuy nhiên, khả năng Hội đồng Bảo an đưa ra các biện pháp trừng phạt mới vẫn chưa rõ ràng, đặc biệt còn phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc - một nước có lá phiếu phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trong phiên họp kín hôm qua, đoàn đại biểu Trung Quốc cũng nhắc lại lập trường rằng Trung Quốc muốn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và ưu tiên hàng đầu là nối lại các cuộc đàm phán 6 bên đang bị đình trệ. Theo Trung Quốc, bất cứ phản ứng nào của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng nên phù hợp với hành động của Triều Tiên.

Phát biểu tại buổi họp báo hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cũng kêu gọi các bên kiềm chế, tránh đưa ra các hành động khiến tình hình leo thang căng thẳng.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast