Lấy nụ cười người bệnh làm niềm vui của mình

(Baohatinh.vn) - Phải đợi hơn 1 tiếng đồng hồ, tôi mới có dịp tiếp xúc với bác sĩ Trần Xuân Hạnh, Trưởng khoa Ngoại - Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Hương Sơn. Vừa pha nước, bác sỹ Hạnh vừa nói: “Anh thông cảm, từ sáng tới giờ đã có 2 ca mổ cấp cứu, 1 ca ruột thừa, 1 ca tai nạn giao thông”.

Rồi bác sỹ kể chuyện mình, chuyện khoa, câu chuyện nào cũng “neo” dấu ấn vào tôi, rằng, làm nghề thầy thuốc nhiều áp lực: thời gian, công việc, đạo đức ứng xử... Anh bộc bạch : “Tập thể tín nhiệm và đề bạt làm trưởng khoa thì mình phải gương mẫu để mọi người làm theo. Mình cũng như CBCNV trong khoa, không ai không có sai sót, nhưng sai sót thì phải khắc phục kịp thời. Có thế mới tiến bộ và tạo nên sự đoàn kết, đặc biệt là lấy lại lòng tin của người bệnh”.

Bác sĩ Hạnh được đồng nghiệp mến phục, bởi anh có nhiều “tố chất trội”: không bao giờ nóng nảy và tranh cãi gay gắt với ai; biết yêu thương và chia sẻ với đồng nghiệp; với người bệnh, anh luôn chan hòa, vui vẻ. Đặc biệt, đồng nghiệp cảm phục anh về bản lĩnh nghề nghiệp và ý thức tự học. Từ một y sĩ trong quân đội, do bố mẹ già yếu, anh xin ra quân về làm y sĩ tại BVĐK Hương Sơn. Sau một thời gian công tác, anh đã được cơ quan giới thiệu đi học tại Đại học Y khoa Thái Bình. Sau khi tốt nghiệp, anh chuyên tâm trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ và trở thành bác sĩ chuyên khoa 1 có tay nghề vững.

Lấy nụ cười người bệnh làm niềm vui của mình ảnh 1

Trình độ chuyên môn của đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hương Sơn ngày càng được nâng lên, từng bước đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Khoa Ngoại BVĐK Hương Sơn hiện có 14 người, gồm 4 bác sĩ, 8 điều dưỡng, 2 hộ lý. Bác sĩ Nguyễn Quang Hòe - Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Hàng ngày, bệnh nhân vào Khoa Ngoại phẫu thuật khá đông. Mặc dầu, bệnh viện đã có nhiều đổi mới nhưng hiện vẫn còn những khó khăn, thiếu thốn, đặc biệt là về trang thiết bị, nhân lực, chế độ bồi dưỡng cho từng ca mổ… Nhưng điều đáng trân trọng là các CBCNV đã vượt khó, vươn lên chăm sóc bệnh nhân chu đáo”.

Hương Sơn là mảnh đất thường xuyên bị lũ lụt uy hiếp. Khi lũ quét từ thượng nguồn đổ về, tập thể CBCNV Bệnh viện Đa khoa Hương Sơn nói chung và khoa Ngoại nói riêng vừa tập trung chống lũ, sơ tán trang thiết bị, vừa lo chăm sóc bệnh nhân. Nhiều năm qua, tại đây đã có những cháu bé chào đời trong mùa lũ; bệnh nhân bị viêm ruột thừa, tai nạn giao thông… đều được y, bác sĩ Khoa Ngoại mổ cấp cứu kịp thời.

Điển hình như: trung tuần tháng 3/2014, bà Đào Thị Lài (50 tuổi, trú thị trấn Phố Châu) cùng con gái là cháu Phương (18 tuổi) bị tai nạn giao thông nghiêm trọng, được đưa đến bệnh viện trong tình trạng gãy xương đùi và mất máu nhiều.

Bác sĩ Trần Xuân Hạnh đã chỉ đạo phẫu thuật, đồng thời, giao nhiệm vụ cho các điều dưỡng viên, hộ lý tích cực hỗ trợ cứu chữa. Sau một tuần lễ, mẹ con bà Lài đều hồi phục. Hay trường hợp một phụ nữ là nông dân nghèo ở xã Sơn Tiến, mang thai đôi nhưng không khám sức khỏe định kỳ, lại sinh ở nhà nên bị mất nhiều máu. Khi người nhà đưa tới bệnh viện, chị bị trụy mạch. Nhờ các y, bác sĩ Khoa Ngoại cấp cứu và phẫu thuật kịp thời nên chị đã “mẹ tròn, con vuông”. Tuy cuộc sống còn chật vật, nhưng đội ngũ thầy thuốc BVĐK Hương Sơn vẫn chăm sóc miễn phí cho mẹ con chị và kêu gọi cộng đồng tham gia giúp đỡ.

Vừa trau dồi đạo đức, lối sống, thực hiện tốt lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu”, tập thể Khoa Ngoại BVĐK Hương Sơn vừa tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho CBCNV. Hiện nay, hầu hết bác sĩ trong khoa đã được đào tạo sau đại học. Kỹ thuật viên đã được tiếp thu cơ bản các kỹ thuật mới như mổ nội soi, mổ trĩ bằng phương pháp lô gô và hoàn thiện các kỹ thuật phẫu thuật kết hợp về xương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast