Thủ tướng: Chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi phải như chống giặc!

(Baohatinh.vn) - Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến về ứng phó cấp bách phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi, được Bộ NN&PTNT tổ chức sáng nay 4/3. Điểm cầu Hà Tĩnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn, Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Việt điều hành.

Thủ tướng: Chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi phải như chống giặc!

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì phía đầu cầu Hà Nội (Ảnh: chinhphu.vn)

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: Tình hình bệnh dịch tả lợn Châu Phi đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Trong khi đó, hiện trên thế giới chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trì bệnh.

Tính đến ngày 3/3/2019, đã có 20 quốc gia báo cáo có dịch tả lợn Châu Phi. Riêng Việt Nam, từ ngày 1/2 – 3/3/2019, bệnh xẩy ra tại 14 huyện thuộc 7 tỉnh, thành phố có tổng số lợn mắc bệnh và tiêu hủy là 4.231 con, với tổng trọng lượng tiêu hủy hơn 297 tấn.

Thủ tướng: Chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi phải như chống giặc!

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường thông tin về tình hình bệnh dịch tả lợn Châu Phi đang xẩy ra trong và ngoài nước. (Ảnh: chinhphu.vn)

Nguyên nhân được xác định là buôn bán, vận chuyển tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu và không rõ nguồn gốc có mầm bệnh, nhất là các tỉnh biên giới phía Bắc vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán vừa qua.

Mặt khác, lượng khách đi du lịch từ các nước qua đường bộ, đường hàng không, đường biển vào Việt Nam rất lớn, nhất là khách từ các nước Châu Á thường có thói quen mang theo thực phẩm có chứa thịt lợn nên có thể đưa mầm bệnh dịch tả lợn Châu Phi vào nước ta.

Người chăn nuôi lợn vì lợi ích kinh tế trước mắt nên đã không khai báo khi có dịch bệnh, gọi thương lái để bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ lợn chết, lợn bệnh, lợn không rõ nguồn gốc làm cho dịch bệnh lây lan, khó kiểm soát....

Thủ tướng: Chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi phải như chống giặc!

Việt Nam xẩy ra bệnh DTLCP với tổng số lợn mắc bệnh và tiêu hủy là 4.231 con có trọng lượng hơn 297 tấn. ( Ảnh Báo Lao Động)

Từ kinh nghiệm phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi của các nước, Bộ NN&PTNT cũng đã chủ động ban hành nhiều chỉ thị, công điện chỉ đạo khẩn cấp, đồng thời tổ chức nhiều cuộc hội nghị tại các tỉnh, thành để ứng phó với dịch bệnh.

Tại hội nghị, đại diện một số địa phương, tổ chức Quốc tế OIE, FAO đã chia sẻ những kinh nghiệm cùng các giải pháp về kỹ thuật trong việc kiểm soát tốt bệnh dịch tả lợn Châu Phi trong thời gian tới tại Việt Nam...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng phương châm “Chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi phải như chống giặc” đòi hỏi các cấp, ngành “xắn tay áo” để ngăn chặn kịp thời, không để dịch bệnh lan ra diện rộng.

Thủ tướng: Chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi phải như chống giặc!

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị. (Ảnh: chinhphu.vn)

Theo đó, các cấp ngành, địa phương cần có giải pháp đồng bộ, kịp thời, quyết liệt từ nhận thức tới hành động; uy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với các biện pháp mạnh. Địa phương nào để bùng phát dịch tả lợn Châu Phi thì lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ. Công tác tuyên truyền phải đúng mức, kịp thời đề xuất các giải pháp cụ thể để mang lại hiệu quả cao.

Trong hoàn cảnh hiện nay, người chân nuôi cần phải nghiêm túc thực hiện “5 không” (không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển heo bệnh, heo chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt heo bệnh, heo chết; không vứt heo chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt để nuôi)... nhằm hạn chế thấp nhất về thiệt hại.

Thủ tướng: Chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi phải như chống giặc!

Hà Tĩnh tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát buôn bán, vận chuyển gia súc váo ra địa bàn để ngừa bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Chỉ đạo tại điểm cầu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn yêu cầu các địa phương tiếp tục chủ động phòng, chống có hiệu quả các loại dịch bệnh gia súc, gia cầm, đặc biệt là ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Thủ tướng: Chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi phải như chống giặc!

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cho rằng: Cần phải ngăn chặn kịp thời dịch bệnh nhưng không hoang mang, lo lắng; vẫn tiếp tục ổn định sản xuất chăn nuôi để phát triển kinh tế; gắn trách nhiệm lãnh đạo các cấp, ngành trên địa bàn để vào cuộc quyết liệt.

Theo đó, cần phát hiện, xử lý kịp thời, không để dịch lây ra diện rộng, giảm thiểu đến mức thấp nhất sự thiệt hại do dịch bệnh gây ra, góp phần cho chăn nuôi phát triển ổn định, bền vững, đảm bảo môi trường và sức khoẻ người dân.

Triển khai thực hiện phải có sự tập trung chỉ đạo, lãnh đạo của cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp; huy động cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia tích cực, gắn trách nhiệm chủ vật nuôi, chủ cơ sở chăn nuôi vào công tác phòng, chống dịch.

Các biện pháp phòng, chống dịch bệnh phải tuân theo các quy định của pháp luật và hướng dẫn của cơ quan quản lý chuyên ngành về thú y.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast