Có một vườn sinh thái trong lòng thành phố

Khu du lịch sinh thái Green ECO tại phường Thạch Linh (TP. Hà Tĩnh) do Công ty Cổ phần XD&DL Hà Tĩnh đầu tư là một mô hình mới đầu tiên được triển khai tại TP. Hà Tĩnh với nhiều loại hình dịch vụ hấp dẫn độc đáo, đáp ứng nhu cầu ẩm thực, vui chơi giải trí cho du khách trong và ngoài tỉnh.

Đường vào Khu sinh thái Green ECO
Đường vào Khu sinh thái Green ECO

Hướng đi mới với nhiều dự cảm tươi sáng

Khu du lịch sinh thái Green ECO tại khu Bắc Tiến, phường Thạch Linh do Công ty CPXD&DL Hà Tĩnh đầu tư là một trong những mô hình du lịch đa dịch vụ, góp phần tạo sân chơi giải trí rất hữu ích cho đông đảo cán bộ và nhân dân, trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài tỉnh. Đây là một hướng đi mới đem lại hiệu quả kinh tế, vừa gìn giữ được môi trường cảnh quan tự nhiên sinh động tạo nền tảng để doanh nghiệp phát triển bền vững.

Dự án có tổng diện tích gần 10ha, tổng mức vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 35 tỷ đồng. Quần thể Green Eco được quy hoạch, thiết kế quy mô, bài bản theo mô hình hoạt động đa dịch vụ gồm hệ thống ao hồ tự nhiên và cải tạo gần 6 ha, hệ thống cấp thoát nước, đường giao thông nội bộ, khu khách sạn, nhà hàng ẩm thực, khu dịch vụ cafe giải khát, khu câu cá giải trí, khu vui chơi thể thao đáp ứng nhu cầu cho mọi lứa tuổi vừa có ý nghĩa bảo vệ, giữ gìn môi trường sinh thái vừa khẳng định giá trị văn hóa truyền thống và tôn vinh vẻ đẹp cảnh quan đô thị của thành phố trẻ.

Một góc khu sinh thái
Một góc khu sinh thái

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Công ty CPXD&DL Hà Tĩnh Dương Đình Phúc chia sẻ: Năm 2006, nhận thấy đây là một vùng đất có nhiềm tiềm năng khai thác du lịch, dịch vụ và được sự quan tâm của tỉnh, UBND thành phố và chính quyền phương xã Thạch Linh, Công ty đã mạnh dạn nhận 9,6 ha để đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái. Thời điểm đó, xóm Ô Sả (địa điểm triển khai xây dựng Khu Green Eco bây giờ) là vùng đất hoang hóa đầm lầy, đồng chua nước mặn, do đó hoạt động xúc tiến đầu tư giai đoạn đầu của công ty gặp rất nhiều khó khăn.

Có những thời điểm, công ty đã trồng được hơn 300 cây cảnh cổ thụ như: sanh, si, lộc vừng với một khoản tiền đổ ra hàng tỷ đồng nhưng đều bị chết trụi cả do nhiễm mặn. Để khắc phục điểm yếu thổ nhưỡng, Công ty phải đầu tư hàng trăm tấn vôi, tiến hành xử lý chua phèn, nâng nền ngọt hóa đất đai, tiếp tục bỏ vốn trồng cây xanh, ươm cây cảnh, cải tạo mặt hồ, làm đường, triển khai kiến thiết xây dựng cơ bản. Sau một qúa trình dài đầu tư xây dựng, đến nay khu du lịch đã chính thức đi vào hoạt động, bước đầu đã thu hút tạo việc làm cho hơn 45 lao động địa phương với mức thu nhập ổn định từ 3-5 triệu đồng/ tháng vừa góp phần tiêu thụ nông sản cho địa phương và các vùng phụ cận.

Đặc biệt với tiêu chí xây dựng một khu du lịch sinh thái đa dịch vụ đạt chuẩn quốc tế, cùng với việc đâu tư các khu vui chơi giải trí tinh thần, Công ty đã tập trung xây dựng không gian ẩm thực truyền thống với nhiều món ăn đặc sản đậm đà hương vị đồng quê từ nguồn nguyên liệu sẵn có của địa phương.

Mô hình du lịch sinh thái gần gũi với thiên nhiên

Sau hơn 6 năm triển khai dự án, đến nay khu du lịch sinh thái Green Eco được xây dựng khang trang, bề thế với đa dang các loại hình du lịch dịch vụ khép kín đan xen giữa những vườn cây xanh cổ thụ rợp mát nghiêng mình soi bóng xuống mặt hồ sinh thái với đủ loài cá nuôi tung tăng bơi lượn dưới làn nước trong xanh hấp dẫn đến lạ kỳ.

Các nhóm tiểu cảnh sinh vật, động vật, được thiết kế tạo dựng đan xen theo từng mảng non bộ, thảo cỏ thoạt nhìn rất giống không gian của một công viên đa loài rất sinh động. Đặc biệt, phía cuối góc hồ sinh thái, đàn bồ câu có tới hàng trăm con líu ríu túc cù gọi nhau quây quần trên những cành Lộc vừng lao xao lá biếc trong gió Thu tạo nên những cung bậc thanh âm đầy cảm xúc!

Du khách đến vãn cảnh
Du khách đến vãn cảnh

Dẫn chúng tôi thả bộ dạo quanh một vòng trong khuôn viên Khu du lịch sinh thái Green ECO rợp bóng cây xanh thoáng mát, ông Phúc "bật mí": Đến với nhà hàng sinh thái Green ECO, du khách sẽ có cơ hội được thưởng thức món ẩm thực “Lươn đồng Long Tuyến”. Đây là một trong những món ẩm truyền thống đã được khẳng định thương hiệu được khách hàng Nghệ An nói riêng và du khách cả nước biến đến như một món ăn không thể thiếu được trong các hoạt động văn hóa ẩm thực. Đây là một thứ đặc sản truyền thống đậm đà hương vị đồng quê của xứ Hưng Nguyên- Nghệ An do nhà Hàng ẩm thực nổi tiếng ở Thành phố Vinh – Nghệ An hợp tác cung cấp nguyên liệu sạch chính phẩm và trực tiếp chế biến.

Riêng món bún bò Đức Thọ là một món ăn sáng được chế biến từ sản phẩm gạo quê thơm ngon cùng với nguyên liệu thịt bò sạch được chăn nuôi từ những đồng cỏ tự nhiên đảm bảo đạt tiêu chuẩn vệ sinh ATTP. Ngoài ra còn có cháo bồ câu hầm thuốc bắc cách thủy là món ẩm thực đặc sản của Hà Tĩnh. Chỉ về phía đàn bồ câu nuôi thả tự nhiên theo kiểu hoang dã đang sải cánh lượn tìm thức ăn phía miệt vườn cây xanh ông Phúc nói: “ Đó là nguồn liệu sạch của món cháo bồ câu cách thủy đấy”.

Một góc hồ sinh thái

Một góc hồ sinh thái

Cùng với các món ẩm thực truyền thống, du khách thoải mái tận hưởng những vẻ đẹp thiên nhiên với đủ sắc màu hoa lá, thảo cỏ và tiểu cảnh rất gần gũi với thiên nhiên. Đi dưới chân những miệt vườn cây xanh cổ thụ, cảm giác chúng tôi như đang lạc vào một cánh rừng tự nhiên nguyên sinh, kỳ vĩ. Vòng quanh hệ thống bờ hồ nuôi cá nước ngọt dài cả hàng cây số được lắp ghép bằng những phiến đá hộc khổng lồ được khai thác từ các núi đá tự nhiên. Đặc biệt, từ khi có khu vườn sinh thái, hàng năm cứ vào dịp mùa Thu, có một đàn cò trắng với số lượng cả hàng ngàn con thường xuyên về trú ngụ, xây tổ ấm sinh đàn, làm cho không gian, cảnh sắc nơi đây gian thêm gần gũi với thiên nhiên.

Bồ câu được nuôi thả trong môi trương tự nhiên

Bồ câu được nuôi thả trong môi trương tự nhiên

Cứ chiều chiều, đàn cò hàng nghìn con lại bay về đảo ông Phúc (giữa hồ trong khu sinh thái) trú ngụ. Ảnh: Minh Thùy

Cứ chiều chiều, đàn cò hàng nghìn con lại bay về đảo ông Phúc (giữa hồ trong khu sinh thái) trú ngụ. Ảnh: Minh Thùy

Vào những ngày nghỉ cuối tuần, đến khuôn viên khu sinh thái thư giãn tinh thần, ngắm nhìn những đàn cò trắng, chim câu tung cánh chao liệng trên bầu trời thoáng đãng, gieo thả tâm hồn vào những tách Café Trung Nguyên chính hiệu khơi nguồn sáng tạo hướng tới tương lai sẽ là thú vui không thể thiếu giữa cuộc sống bộn bề.

Vườn tiểu cảnh
Vườn tiểu cảnh

Được biết, để tiếp tục khẳng định thương hiệu, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ du khách trong và ngoài tỉnh, hướng tới thu hút du khách quốc tế... nhằm xây dựng mô hình phát triển theo hướng bền vững, thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng các hạng mục công trình nhà nghỉ dưỡng cao cấp, các khu giải trí cho trẻ em, khuc dịch vụ Spa - Karaoke, sân vườn tiệc cưới, hội trường hội nghị, hội thảo quy mô hiện đại đạt tiêu chuẩn cho các hoạt động tổ chức sự kiện với tổng mức đầu tư giai đoạn 2 dự kiến khoảng hơn 150 tỷ đồng.

Hy vọng, quy mô dự án Khu sinh thái Green ECO giai đoạn 2 sẽ thêm phong phú đa dạng các sản phẩm du lịch của địa phương vừa góp phần làm cho cảnh quan đô thị của thành phố Hà Tĩnh xanh, sạch đẹp và văn minh, hấp dẫn du khách khi đến với giải đất Lam Hồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast