Người có vấn đề tim mạch phải làm gì trước khi tiêm vaccine COVID-19?

Người có vấn đề về tim mạch sẽ được kiểm tra thân nhiệt, đo huyết áp, mạch, đếm nhịp thở trước khi tiêm vaccine COVID-19.

Mẹ tôi năm nay 60 tuổi, từng bị suy tim 2 năm trước. Mới đây, mẹ tôi được phường gọi đi tiêm vaccine COVID-19 . Mẹ tôi cần chú ý gì để đảm bảo an toàn khi tiêm vaccine?

Bộ Y tế: Trong tài liệu “Hướng dẫn tạm thời sàng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng COVID-19” mới nhất được ban hành vào ngày 10/9, Bộ Y tế quy định người có vấn đề liên quan tim mạch cần được khám sàng lọc kỹ trước khi tiêm.

Theo đó, ngoài kiểm tra thân nhiệt, những người có bệnh nền liên quan bệnh lý tim mạch sẽ phải đo huyết áp. Ngoài ra, những người có tiền sử suy tim hoặc phát hiện bất thường như đau ngực, khó thở..., phải được đo mạch, đếm nhịp thở.

Hướng dẫn cũng quy định trường hợp phát hiện thấy bất thường về nhiệt độ, mạch, nhịp thở hay huyết áp nên thận trọng khi tiêm vaccine COVID-19:

- Nhiệt độ dưới 35,5 độ C và trên 37,5 độ C.

- Mạch: dưới 60 lần/phút hoặc trên 100 lần/phút.

- Nhịp thở trên 25 lần/phút.

- Huyết áp tối thiểu dưới 60 mmHg hoặc trên 90 mmHg và/hoặc huyết áp tối đa dưới 90 mmHg hoặc trên 140 mmHg hoặc cao hơn 30 mmHg so với huyết áp hàng ngày (ở người có tăng huyết áp đang điều trị và có hồ sơ y tế).

Người có vấn đề tim mạch phải làm gì trước khi tiêm vaccine COVID-19?
Theo Zing

Chủ đề Hỏi đáp về dịch COVID-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast