Nếu bầu Kiên làm Chủ tịch VFF…

VFF là tổ chức xã hội nghề nghiệp và đang quá trình chuyên nghiệp hóa mạnh mẽ. Nếu một ngày nào đó, ông bầu Kiên trúng cử chức vụ Chủ tịch VFF, Phó chủ tịch VFF hoặc đại loại là chức “quan VFF”, thì sao?

Từ ngày lên chuyên nghiệp, ghế Chủ tịch VFF đã rất thoáng, không có nghĩa chỉ có người xuất thân từ bóng đá mới đảm trách. Chính đương kim Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ là dân bóng rổ. Nguyên Chủ tịch VFF Mai Liêm Trực là dân ngoại đạo bóng đá- Thứ trưởng Bộ Bưu chính viễn thông.

Sẽ rất thú vị nếu như một ngày nào đó những người như bầu Kiên hay bầu Đức (trái) ngồi vào chiếc ghế Chủ tịch VFF. Ảnh: VSI
Sẽ rất thú vị nếu như một ngày nào đó những người như bầu Kiên hay bầu Đức (trái) ngồi vào chiếc ghế Chủ tịch VFF. Ảnh: VSI

Năm 2005, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban TDTT (nay sát nhập thành Bộ VH-TT-DL) Nguyễn Danh Thái trong chuyến vào làm việc tại Đà Nẵng đã có lời mời ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy TP.Đà Nẵng, tham gia ứng cử chức Chủ tịch VFF nhiệm kỳ V. Tuy nhiên, ông Thanh đã xin phép không ra ứng cử đợt này vì còn bận quá nhiều việc. Luật sư Trần Vũ Hải cũng từng tự ứng cử ghế Chủ tịch VFF khóa V…

Cho dù có thoáng đến mấy, thì sau 11 năm lên chuyên, vẫn không có một ông bầu, hay rộng ra là nhà tài phiệt kinh tế nào, trúng cử vào cái ghế cao nhất của VFF. Điều đó liệu có tốt cho VFF?

Chưa hẳn, bởi bóng đá chuyên nghiệp gắn với tiền. Tổ chức xã hội nghề nghiệp này đang đứng trước những thúc bách về mặt tài chính. Mặt khác, nhu cầu về những người lãnh đạo có những ý tưởng táo bạo, có cơ chế cởi mở, thông thoáng và năng lực tập hợp tài chính cũng hết sức cốt tử. Trong bộ máy cao cấp VFF hiện nay, ai cũng biết rằng vai trò rất lớn của ông Phó Chủ tịch Lê Hùng Dũng, một nhà doanh nghiệp có hạng. Không có ông Dũng, làm sao có số tiền tài trợ cho V-League tăng đột biến như hiện nay.

Chính bầu Kiên từng nói thẳng trong bài “diễn văn” vừa rồi, có những sự việc nếu ông là quan chức VFF, chỉ quyết trong vòng vài phút. Cũng đã có đề nghị bầu Đức làm trưởng đoàn ĐT U23 Việt Nam nhưng ý tưởng đó không thành. Ai cũng biết rằng, với nhiệt huyết lẫn khả năng tài chính, thì bóng đá VN chỉ có lợi nếu ông Đức làm trưởng đoàn.

Bóng đá chuyên nghiệp sau 11 năm, đã có rất nhiều doanh nghiệp nhảy vào bóng đá. Họ bỏ ra một số tiền cực lớn, tạo nên một không khí bóng đá chuyên nghiệp.

Nhưng, số người có mặt trong bộ máy cao cấp của VFF quá ít. Trong 23 thành viên của VFF nhiệm kỳ VI này, tuyệt nhiên không có tên bất cứ một ông bầu nào. Thay vào đó, là rất nhiều ủy viên vai trò mờ nhạt. Thậm chí, nhiều vị chưa thực sự đồng lòng, ví như rất hay phản ứng vô lối nếu như đội bóng của họ bị trọng tài xử ép.

Nếu nói các nhà tài phiệt thiếu bản lĩnh chính trị , không am hiểu bóng đá nên ít có cơ hội ngồi vào ghế lãnh đạo VFF, thì chắc chắn dư luận sẽ không đồng tình. Lý do, đa số họ đều máu bóng đá, quản lý một số lượng tài sản lẫn nhân sự còn lớn lấp mấy lần bộ máy VFF.

Nếu giờ này giả như nhiệm kỳ VI kết thúc, có cuộc chạy đua nhân sự để “làm quan VFF” và bầu Kiên tham dự, có khi ông trúng, kể cả ghế Chủ tịch VFF.

Ít ra, đấy là trang sử mới của bóng đá VN.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast