Hương Sơn được mùa nhung hươu

Sau một vài năm bị rớt giá, nhung hươu đã phát triển trở lại và dần dần chiếm tỷ trọng đáng kể trong thu nhập từ chăn nuôi của người dân Hương Sơn. Mùa thu hoạch năm nay giá nhung hươu tiếp tục tăng từ 20- 25% so với năm trước.

Chăn nuôi hươu chiếm tỷ trọng đáng kể trong thu nhập của người dân Hương Sơn. Ảnh: Minh Lý

Chăn nuôi hươu chiếm tỷ trọng đáng kể trong thu nhập của người dân Hương Sơn.

Ảnh: Minh Lý

“Giá nhung hươu năm nay đạt cao nhất từ trước tới nay”, đó là ý kiến của một số thương lái chuyên buôn bán nhung hươu trên địa bàn huyện Hương Sơn. Từ đầu mùa nhung tức (khoảng tháng 1/ 2010), giá nhung hươu bình quân đạt 1 triệu đồng/lượng, có nhiều cặp nhung đẹp giá lên tới 1.200ngàn đồng/lượng. Vào giữa mùa, giá nhung hươu dao động trong khoảng từ 650 – 800 ngàn đồng/lượng, cao hơn so với năm 2009 từ 150- 200 ngàn đồng/lượng. Gia đình ông Phạm Thế Vinh (xóm Lạc Thịnh – Sơn Bình) là một trong những hộ chăn nuôi hươu có truyền thống. Hiện ông đang nuôi 6 con hươu, trong đó có 2 con đang cho nhung. Những năm trước đây mỗi năm cũng chỉ thu được từ 4-5 triệu đồng nhưng năm nay, giá nhung tăng cao vì thế gia đình ông đã thu được trên 8 triệu đồng.

Giá nhung tăng cao, một mặt do giá cả thị trường tăng nhưng điều này cũng chỉ ảnh hưởng một phần nhỏ, chủ yếu là do cung không đủ cầu. Nhiều người buôn nhung Hươu cho biết: Những năm trước người chăn nuôi hươu phải đến tận nhà gọi người mua nhung, nhiều lúc phải nài nỉ mới bán được, nhưng năm nay, lái buôn phải “săn lùng” để thu mua mà vẫn không đủ số lượng khách hàng yêu cầu. Chị Chu Thị Hà – chủ doanh nghiệp tư nhân Thuận Hà một trong những người có thâm niên trong nghề chăn nuôi cũng như buôn bán nhung hươu cho biết: “Năm nay, lượng khách hàng mua nhung hươu tăng đột biến, đặc biệt các khách hàng ở xa như Bắc Ninh, Đồng Nai, Hà Nội, TPHCM…đều đặt mua với số lượng lớn. Vì vậy, mặc dù đang giữa mùa nhung nhưng hàng vẫn khan hiếm”.

Mùa cắt lộc nhung hươu ở Hương Sơn Ảnh: Minh Lý

Mùa cắt lộc nhung hươu ở Hương Sơn

Ảnh: Minh Lý

Hươu sao và các sản phẩm từ hươu đã bắt đầu lấy lại niềm tin trong người chăn nuôi cũng như người tiêu dùng cả nước. Đây là kết quả bước đầu từ những nỗ lực cố gắng của nhân dân và cấp uỷ chính quyền địa phương. Mặc dù những năm qua hươu tụt giá nhưng người chăn nuôi vẫn đầu tư phát triển tổng đàn, cấp uỷ chính quyền huyện vẫn kiên trì tìm thương hiệu cho sản phẩm và những nỗ lực cố gắng đó đã có kết quả. Năm 2009, hươu và nhung hươu Hương Sơn đã được Nhà nước cấp bằng chứng nhận thương hiệu. Đây là bàn đạp để hươu và các sản phẩm từ hươu sao ngày càng khẳng định được vị trí của mình và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Đến thời điểm này toàn huyện có gần 21 ngàn con hươu, bình quân mỗi năm tăng từ 800 – 1.000 con. Năm 2010, sản lượng nhung ước đạt trên 5.600 kg, cho thu nhập khoảng 45 tỷ đồng.

Việc nhung hươu tăng giá là tín hiệu mừng đối với người chăn nuôi hươu ở Hương Sơn. Tuy vậy, theo đánh giá của các thương lái thì chất lượng nhung vẫn chưa đồng đều, một mặt do một số hộ chăn nuôi chưa chú trọng đầu tư chăm sóc trong thời gian hươu phát lộc, mặt khác một số hộ do để nhung quá ngày chờ giá lên cao, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng nhung. Đây là những vấn đề mà người chăn nuôi hươu cần chú ý để những mùa sau cung cấp cho thị trường những sản phẩm đảm bảo chất lượng khẳng định thương hiệu nhung hươu Hương Sơn đối với người tiêu dùng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast