Hoang phế một di tích

Sau hàng trăm năm “trơ gan cùng tuế nguyệt”, đền Gôi Vị ở xóm Trung Mỹ, xã Sơn Hoà (Hương Sơn), đang xuống cấp nghiêm trọng. Nguy cơ từ một di tích trở thành phế tích đang nhãn tiền.

Đã gần chục năm nay, vì không được trùng tu nên ngôi đền rơi vào cảnh “hương tàn khói lạnh”
Đã gần chục năm nay, vì không được trùng tu nên ngôi đền rơi vào cảnh “hương tàn khói lạnh”

Hương tàn khói lạnh một di tích!

Đền được xây dựng theo lối kiến trúc cổ, với những nét chạm trổ, điêu khắc đến độ tinh xảo; được UBND tỉnh Hà Tĩnh ký quyết định số 1592 QĐ/UB công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh vào năm 2005.

Toàn bộ khuôn viên của ngôi đền nay đã bị cỏ dại bao phủ. Lối vào cổng chính chỉ được gác bởi tấm chắn bằng tre và những miếng gỗ đã hoen ố màu thời gian. Dãy tường rào bằng bê tông gần như đã sập hẳn, những chỗ chưa sập thì cũng đã bị nứt ngang, nứt dọc làm cho nghiêng hẳn ra phía ngoài đường và nguy cơ đỗ xuống bất cứ lúc nào.

Tường rào bê tông bao quanh ngôi đền đã bị đổ gần hết
Tường rào bê tông bao quanh ngôi đền đã bị đổ gần hết

Bên trong đền, cả 3 ngôi nhà gồm chính điện, tả vu, hữu vu đang xuống cấp ở mức báo động, các lớp ngói bị bong tróc, nứt bể, phía trên đỉnh mái nhà đã bị trổ nóc đứng dưới nhìn lên đã thấu trời; tường của ngôi nhà thì mục nát, nứt ngang, nứt dọc và nhiều điểm đã bị đổ.

Hầu hết phần gỗ của ngôi đền đã bị mối mọt đục khoét, đặc biệt do bị ngấm nước mưa dột từ nóc xuống trong thời gian dài khiến gỗ mục rữa, gãy đổ… Do không được trông coi nên sàn nhà chằng chịt màng nhện. Cảnh tượng trên đã khiến đền Gôi Vị trở nên hiu quạnh, nhếch nhác, làm mất đi vẻ tôn nghiêm cổ kính của nó.

Phần mái đền hư hỏng nặng, còn phần kèo thì bị mối mục
Phần mái đền hư hỏng nặng, còn phần kèo thì bị mối mục

Theo tìm hiểu thì, đền Gôi Vị thờ bà Phan Thị Viên (vợ thứ của Đinh Nho Hoàn) - bà là 1 trong 6 thánh mẫu được nhân dân tôn thờ . Ngoài ra, đền còn thờ tiến sĩ Đinh Nho Công (cha Đinh Nho Hoàn), Đinh Nho Hoàn và Hương nghĩa hầu Đinh Nho Côn (em Đinh Nho Hoàn).

Đừng để di tích thành phế tích!

“Khoảng 5 năm trở lại đây, ngôi đền này hư hỏng một cách khủng khiếp. Nó bị hư hỏng như vậy là do bão lũ thường xuyên. Bây giờ nhà tui chỉ biết chống tạm những nơi đã bị sập thôi chứ không làm chi hơn được. Gia đình, dòng tộc và bà con nơi đây ai cũng muốn làm lại cho nó khang trang và vững chắc hơn nhưng lấy tiền ở đâu ra”, bà Nguyễn Thị Phương - người trông coi ngôi đền, buồn nói.

Duy còn tấm bằng này là nguyên vẹn
Duy còn tấm bằng này là nguyên vẹn

Trao đổi trước việc xuống cấp của ngôi đền này, ông Lê Nhật Tân - Trưởng phòng Văn hoá huyện Hương Sơn cho biết: Trước sự xuống cấp của ngôi đền, năm 2007 Sở VH-TT-DL đã hỗ trợ 50 tiệu đồng để trùng tu lại ngôi nhà chính. Tuy nhiên để khắc phục toàn bộ thì chừng ấy chưa đủ. Vừa rồi tại các cuộc họp, phòng văn hóa đã tiếp tục đề xuất lên lãnh đạo sở, đồng thời kiến nghị lên thường trực Huyện uỷ, UBND huyện xem xét hỗ trợ kinh phí, trích ngân sách hàng năm khẩn cấp tu bổ để chống xuống cấp cho đền Gôi Vị và một số di tích khác trên địa bàn. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy gì cả.

Thiết nghĩ, Sở VH-TT-DL, chính quyền địa phương và các ngành chức năng có liên quan cần sớm vào cuộc, tổ chức đánh giá lại thực trạng di tích đền Gôi Vị để kịp thời xem xét bố trí các nguồn kinh phí hợp lý khẩn cấp trùng tu, khắc phục sự cố xuống cấp của ngôi đền trước nguy cơ bị biến thành phế tích.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast