Việc thu hồi hai loại sữa nhiễm khuẩn sắp hoàn tất

Tiến sỹ Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, công tác thu hồi hai loại sữa bị nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum trên thị trường Việt Nam đã gần như hoàn tất, đạt trên 95%.

Người tiêu dùng chọn mua sữa. (Ảnh: Thùy Giang/Vietnam+)
Người tiêu dùng chọn mua sữa. (Ảnh: Thùy Giang/Vietnam+)

Như vậy, đã qua 1 tuần kể từ ngày Cục An toàn Thực phẩm nhận được các thông báo của Sứ quán New Zealand tại Việt Nam về 3 lô whey protein concentrate do Công ty Fonterra, New Zealand bị nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum.

Ngay sau khi nhận được thông tin trên, thực hiện Luật An toàn Thực phẩm và với mục tiêu đảm bảo sức khỏe cho người dân Việt Nam, Cục An toàn Thực phẩm đã hết sức khẩn trương, chủ động tích cực thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ người tiêu dung.

Bộ Y tế đã chỉ đạo việc khẩn trương dừng lưu thông và thu hồi các sản phẩm có thể bị ảnh hưởng.

Người đứng đầu Cục An toàn Thực phẩm cho hay, tính đến ngày 8/8, ở Việt Nam chỉ có 11 lô sản phẩm thức ăn công thức cho trẻ 1-3 tuổi Similac GainPlus Eye-Q loại hộp 400g và 900g (người tiêu dung vẫn thường gọi là sữa) của Công ty Abbott Laboratories và 1 lô thực phẩm công thức dinh dưỡng Dumex Gold bước 2 cho trẻ từ 6-12 tháng tuổi loại 800g do Công ty Danone Dumex (Malaysia) sản xuất bị thu hồi.

Các sản phẩm dinh dưỡng công thức và các sản phẩm sữa khác không bị ảnh hưởng bởi sự cố này.

Thời gian qua, Cục An toàn Thực phẩm đã yêu cầu các cơ quan kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm nhập khẩu thực hiện áp dụng kiểm tra chặt đối với các sản phẩm có chứa whey protein concentrate nhập khẩu từ New Zealand.

Đồng thời, Cục đã tiến hành làm việc với các cơ quan liên quan của Tổng cục Hải quan để rà soát số liệu whey protein concentrate nhập khẩu từ New Zealand từ năm 2012.

Kết quả rà soát cho thấy không có lô hàng whey protein concentrate nào được nhập khẩu từ Công ty Fonterra, New Zealand vào Việt Nam từ đầu năm 2012 đến nay.

Ông Trung cho hay, để công tác giám sát được chặt chẽ, Cục An toàn Thực phẩm đã tổ chức cuộc họp với đại diện cơ quan của các Bộ có liên quan để thông báo và thống nhất các biện pháp đã và sẽ triển khai.

Bên cạnh đó, ngành y tế cũng liên tục cập nhật thông tin và diễn biến của sự việc ở New Zealand cũng như của các nước có liên quan như: Trung Quốc, Malaysia, Singapore.... thông qua Đại Sứ quán New Zealand tại Việt Nam, Bộ Công nghiệp cơ bản New Zealand và Hệ thống các cơ quan an toàn thực phẩm toàn cầu của WHO/FAO (INFOSAN).

Với sự chủ động, tích cực của hai công ty có sản phẩm bị thu hồi cùng với việc giám sát chặt chẽ của hệ thống Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm 63 tỉnh/thành phố, việc thu hồi các sản phẩm nghi ngờ bị nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum đã khẩn trương và hiệu quả.

Tính đến trưa ngày 9/8/2013, Văn phòng đại diện Abbott Laboratories S.A tại Việt Nam đã thu hồi được gần 97%. Công ty trách nhiệm hữu hạn Danone Việt Nam đã thu hồi khoảng trên 95% số lượng sản phẩm có thể bị nhiễm trên thị trường.

Như vậy việc thu hồi các lô sản phẩm trên của 2 công ty đã coi như hoàn tất, tuy nhiên các công ty vẫn tiếp tục thông báo và sẽ thu hồi đến khi không còn sản phẩm nghi ngờ bị nhiễm trên thị trường.

Ông Trung cho biết: “Với kết quả thu hồi trên, chúng tôi hy vọng rằng trong một vài ngày tới số lượng những lon sữa nghi ngờ bị nhiễm vi khuẩn độc được thu hồi tiếp tục sẽ tăng lên và như vậy số lượng lon sữa đã được người tiêu dùng sử dụng sẽ càng ít đi.”

Tuy nhiên, bên cạnh việc tích cực chỉ đạo sát sao việc thu hồi sản phẩm, Cục An toàn thực phẩm cũng đã chủ động liên hệ và cập nhật thông tin từ Mạng lưới các cơ quan quản lý an toàn thực phẩm quốc tế của WHO/FAO (INFOSAN) và Bộ Công nghiệp cơ bản New Zealand về tình hình nhiễm độc Clostridium botulinum do sử dụng các sản phẩm thuộc lô bị thu hồi.

Kết quả cho thấy chưa có trường hợp báo cáo nào về việc có phát sinh các vấn đề liên quan đến sức khỏe do sử dụng các sản phẩm liên quan.

Cục An toàn Thực phẩm sẽ tiếp tục cập nhật và xử lý các thông tin chính thức tiếp theo từ các cơ quan có thẩm quyền của New Zealand./.

Theo Vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast