Thế giới ngày qua: Malaysia truy nã tiếp viên Triều Tiên liên quan vụ Kim Jong-nam

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 3/3.

the gioi ngay qua malaysia truy na tiep vien trieu tien lien quan vu kim jong nam

Ấn định ngày xét xử Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong: Tòa án quận trung tâm Seoul sẽ tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm lần đầu tiên đối với lãnh đạo Tập đoàn Samsung, ông Lee Jae-Yong, người đang đối mặt với các tội danh đưa hối lộ trong vụ bê bối tham nhũng gây chấn động Hàn Quốc, vào ngày 9/3 tới.

Phát biểu với báo chí, người phát ngôn của Văn phòng Công tố viên đặc biệt Park Young-soo cho biết, cơ quan này đang chuẩn bị mọi thứ để phục vụ cho phiên xét xử sắp tới, khẳng định đây sẽ là phiên xử đặc biệt thu hút sự chú ý của dư luận.

Ông Lee Jae-yong, 48 tuổi, lãnh đạo thế hệ thứ 3 của Tập đoàn Samsung, đang bị điều tra với cáo buộc cung cấp 43 tỉ won (37,24 triệu USD) cho doanh nghiệp và các quỹ phi lợi nhận do bà Choi Soon-sil, bạn thân Tổng thống Park Geun-hye, sở hữu để đổi lấy sự ủng hộ của chính phủ đối với việc sáp nhập hai chi nhánh của tập đoàn – vốn dấy lên nhiều tranh cãi vào năm 2015.

Nguồn kinh phí này cũng bao gồm việc tài trợ cho sự nghiệp của con gái bà Choi Soon-sil – người vừa bị bắt giữ tại Đan Mạch vì tội lưu trú bất hợp pháp.

Vụ bắt giữ ông Lee vào đầu tháng 2/2017 đã giáng đòn mạnh vào hình ảnh của tập đoàn điện tử này. (Ảnh: Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-Yong bị vây bởi bảo chí. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua malaysia truy na tiep vien trieu tien lien quan vu kim jong nam

Đảng đối lập Campuchia bầu chủ tịch mới: Sáng 2/3, Đảng Cứu Quốc đối lập Campuchia (CNRP) tổ chức đại hội bất thường bầu ban lãnh đạo mới, đồng thời thông qua dự thảo sửa đổi điều lệ Đảng.

Tham gia Đại hội có các đảng viên đến từ 25 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đại hội đã bầu ông Kem Sokha, Phó chủ tịch Đảng làm Chủ tịch Đảng; các Phó chủ tịch gồm bà Mua Sokhua, ông Pol Hom và ông Eng Chhay Eang. Lãnh đạo mới của đảng Cứu quốc đều là nghị sỹ Quốc hội.

Đại hội bất thường của đảng Cứu quốc được tổ chức không lâu sau khi Chủ tịch đảng này là ông Sam Rainsy từ chức. Hiện ông Sam Rainsy đang sống lưu vong ở nước ngoài nhằm tránh bị thi hành án tù 2 năm vì tội phỉ báng Phó Thủ tướng Campuchia Hor Namhong.

Nhân dịp ông Kem Sokha được bầu là Chủ tịch đảng Cứu Quốc, ông Hun Sen, Chủ tịch Đảng Nhân dân cầm quyền đã gửi thư chúc mừng.

Tính đến nay, Campuchia có hơn 70 đảng phái chính trị, nhưng chỉ có đảng Cứu quốc đối lập (CNRP) có 55 ghế trong Quốc hội, 68 ghế còn lại thuộc đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền.

Dự kiến, tháng 6 năm nay, Campuchia sẽ bầu cử Hội đồng xã phường và tháng 7/2018 bầu cử Quốc hội. (Ảnh: Ông Kem Sokha tại một phiên họp toàn thể của quốc hội Campuchia ở Phnom Penh tháng 12/2016. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua malaysia truy na tiep vien trieu tien lien quan vu kim jong nam

Malaysia truy nã tiếp viên Triều Tiên liên quan vụ Kim Jong-nam: Tổng thanh tra cảnh sát Khalid Abu Bakar cho biết lệnh truy nã là nhằm vào công dân Bình Nhưỡng tên Kim Uk-il, 37 tuổi, làm việc cho hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Koryo.

Theo cảnh sát, Kim Uk-il đến nước này từ hôm 29/1, tức là khoảng 2 tuần trước khi người đàn ông mang quốc tịch Triều Tiên tên Kim Chol bị ám sát tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur bằng khí độc thần kinh VX.

“Chúng tôi đã cho nghi can thời gian để hợp tác với cảnh sát nhưng ông ta đã không làm như thế. Do vậy tòa đã phát lệnh bắt giữ để buộc đối tượng hợp tác”, ông Khalid nói.

Nạn nhân Kim Chol, được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, thiệt mạng sau khi bị 2 phụ nữ tấn công bằng cách quệt chất lỏng lên mặt, sau đó được phát hiện đó là chất độc thần kinh VX.

Hai phụ nữ này gồm một người mang hộ chiếu Việt Nam tên Đoàn Thị Hương và người kia tên Siti Aisyah (quốc tịch Indonesia) bị bắt sau đó, và ngày 1/3 đã được đưa ra Tòa án quận Sepang, bang Selangor, Malaysia để nghe công tố viên đọc bản luận tội, truy tố tội danh giết người. (Ảnh: Thông tin về nghi phạm Kim Uk-il. Nguồn: Bernama).

the gioi ngay qua malaysia truy na tiep vien trieu tien lien quan vu kim jong nam

Trung Quốc cấm công dân du lịch Hàn Quốc để trả đũa vụ triển khai hê thống phòng thủ tên lửa tầm cao: Một số doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc cho biết, Tổng cục Du lịch Trung Quốc (CNTA) đã triệu tập cuộc họp với các công ty du lịch tại Bắc Kinh trong ngày 2/3 và chỉ thị dừng hoàn toàn việc cung cấp các dịch vụ du lịch tới Hàn Quốc.

Theo đó, tất cả các đoàn khách du lịch muốn đến Hàn Quốc sẽ bị cấm mua vé máy bay và cấm xuất cảnh tới Hàn Quốc, bất kể thông qua các công ty lữ hành hay du lịch tự do. Tổng cục Du lịch Trung Quốc yêu cầu từ trung tuần tháng 3 này hủy bỏ các gói du lịch tới Hàn Quốc, kể cả các gói hợp đồng đặt trước.

Hiện, giới chức Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về thông tin vừa nêu. Tuy nhiên, đây được coi là hành động đáp trả đối với kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Trung Quốc vốn luôn chỉ trích mạnh việc triển khai THAAD, cho rằng hệ thống này đe dọa những lợi ích chiến lược của Trung Quốc và qua đó làm tổn hại an ninh khu vực Đông Á.

Trong khi đó, Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn ngày 3/3 cho biết, nước này sẽ đẩy nhanh kế hoạch triển khai THAAD bất chấp sự phản đối ngày càng mạnh từ phía Trung Quốc. (Ảnh: Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua malaysia truy na tiep vien trieu tien lien quan vu kim jong nam

Cảnh sát khám xét nhà riêng ứng viên tranh cử tổng thống Pháp: Theo BBC, cuộc khám xét diễn ra sáng 2/3 tại Paris, khi ông Francois Fillon, 62 tuổi, đi thăm những người trồng nho làm rượu ở miền nam Pháp. Đây là một phần quá trình điều tra về cáo buộc ông Fillon trả lương khống cho vợ.

Báo Pháp Le Canard Enchaine cáo buộc vợ ông Fillon nhận được 900.000 USD qua vài năm làm trợ lý và là người kế nhiệm chồng, dù không được quốc hội thông qua. Vụ việc khiến uy tín của ông Fillon giảm đáng kể. Trước đó, ông là một trong những ứng viên được yêu thích ở Pháp.

Hôm 1/3, Fillon cho biết ông đã được một thẩm phán triệu tập về vụ trả lương khống cho vợ. Fillon phàn nàn ông là nạn nhân của một cuộc "ám sát chính trị" và thề sẽ tiếp tục chạy đua cho ghế tổng thống, dù trước đó ông cam kết sẽ bỏ cuộc nếu bị điều tra chính thức.

Fillon sẽ phải ra tòa hôm 15/3, hai ngày trước hạn chót cho các ứng viên nộp hồ sơ tranh cử. Vòng đầu tiên của cuộc tranh cử tổng thống Pháp diễn ra vào 23/4, vòng tiếp theo diễn ra ngày 7/5. (Ảnh: Ứng viên tổng thống Pháp Francois Fillon. Nguồn: Reuters).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast