Xôn xao mùa gặt

(Baohatinh.vn) - Khi một ngày mới bắt đầu bằng cái nắng như thiêu da đốt thịt, ấy là lúc mùa gặt đang về. Nắng mật ong nhuốm vàng cả khoảng trời, mặt đất, làm dậy lên vị thơm ngòn ngọt, bùi bùi mùi lúa chín…

Vừa vào mùa gặt thì Hà Tĩnh đón đợt nắng gay gắt nhất từ đầu mùa tới nay. Ban ngày, nhiệt độ ngoài đồng có khi lên đến trên 400C. Làm ngày không nổi, bà con nông dân tranh thủ ra đồng từ khi còn “sáng trăng”. Lúc chúng tôi đến huyện lúa Đức Thọ là lúc trời cũng vừa sáng hẳn, từng chuyến xe từ làng ra đồng rồi chở lúa từ đồng về nhà ngày mỗi đông đúc, nhộn nhịp. Không khí thu hoạch sôi nổi, khẩn trương lan tỏa khắp mọi nơi. Nơi hối hả gặt chạy nắng, hối hả gối lúa lên bờ. Nơi lại ầm ầm tiếng máy gặt, máy tuốt cuồn cuộn phun rơm.

Bà con nông dân xã Liên Minh (Đức Thọ) thu hoạch lúa hè thu
Bà con nông dân xã Liên Minh (Đức Thọ) thu hoạch lúa hè thu

Chị Lương Thị Thủy (xóm 2, xã Liên Minh) cho biết: “Mẹ con tôi ra đồng từ lúc 3h sáng, gặt đến 7-8h là đưa lúa về nhà rồi. Làm việc vào tầm này vừa mát, vừa khỏe, lại có thời gian để trau phơi. Chỉ sản xuất duy nhất một loại giống RVT, lúa chín đều một lúc nên thu hoạch rất nhanh. Nốt hôm nay nữa là ruộng của gia đình tôi “gọn” rồi”. Trên đồng, 2 sào lúa chỉ còn lại một góc nhỏ, những bó lúa được gùi lên bờ xếp ngay ngắn chờ người bốc lên xe chở về. Ở những góc ruộng khác, bà con cũng thoăn thoắt tay liềm để kịp chạy nắng. Lúa che khuất cả lưng người cúi, từng bông xếp chồng lên nhau thành từng lớp, từng lớp, trĩu hạt. Được cái, thời tiết này rất thuận lợi cho khâu trau phơi hạt thóc, thu hoạch tới đâu, bà con phơi khô tới đó nên thời gian được rút ngắn rất nhiều.

Ôm bó lúa trĩu nặng, ông Trần Văn Trị (thôn Trung Tiến, xóm Trung Lễ) hào hứng khoe: “Ở đây, cả làng đi gặt đêm, vui nhất là lúa năm nay được mùa lớn. Gia đình tôi làm 1 mẫu, 3 sào thu hoạch sớm đã phơi khô khén rồi. Qua kinh nghiệm, tôi ước năng suất cũng phải đạt trên 3 tạ/sào. Vừa thu hoạch, vừa chuẩn bị hè thu, đến nay, tôi đã bắc đủ mạ cấy cho 5 sào ruộng”.

Những trảng lúa chín trải dài mênh mông như không có bờ, nối liền mạch từ Đức Thọ sang Can Lộc một màu vàng ươm, rực rỡ. Âm thanh ầm ù quen thuộc của những con “trâu sắt” báo hiệu mùa gặt mới lại về trên quê hương Xô viết. Tận dụng lợi thế về cơ giới hóa, đây là lúc các loại máy móc được huy động tối đa ra đồng cùng chạy đua với thời vụ.

Bà con nông dân xã Kỳ Tân (Kỳ Anh) thu hoạch lúa hè thu
Bà con nông dân xã Kỳ Tân (Kỳ Anh) thu hoạch lúa hè thu

Ông Phan Văn Cường - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện cho biết: “Hiện nay, huyện đã thu hoạch được 10% diện tích, phân bố chủ yếu ở các xã Kim Lộc, Song Lộc, Quang Lộc. Bên cạnh 23 máy gặt đập liên hợp và hàng trăm máy gặt mini thì một số xã còn hợp đồng 3-4 máy gặt đập liên hợp ở các tỉnh Bình Định, thành phố Đà Nẵng “tăng bo” cho mùa vụ. Theo đánh giá bước đầu, năng suất vụ xuân năm nay vượt trội, đạt khoảng 60 tạ/ha, cao hơn năm trước 2 tạ/ha”. Vài ngày tới, Can Lộc sẽ chính thức bước vào mùa gặt rộ. Và khi cánh đồng xuân được giải phóng cũng là lúc giống mới cho vụ hè thu đã sẵn sàng.

Tại vùng núi Vũ Quang, Hương Sơn, nắng đến từ khi trời còn chưa sáng hẳn. Mặc cho cái nóng hừng hực như thiêu đốt trên đầu nhưng khuôn mặt bà con ai nấy đều rạng rỡ. Hạt lúa chắt chiu từ giọt mồ hôi nay đã đến mùa hái quả. Ghi dấu thành công nhất về năng suất vụ xuân từ trước tới nay là tập đoàn giống “đỉnh” như: nhị ưu 838, TH3-3.

Ông Nguyễn Văn Hải - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hương Sơn cho biết: Hương Sơn là điểm có diện tích bị nhiễm đạo ôn trên lá lớn nhất tỉnh. Đầu vụ khó là thế nhưng nhờ thời tiết ổn định và chăm sóc tốt nên các trà lúa sinh trưởng khá đồng đều, dự kiến năng suất vượt vụ xuân 2013 khoảng 10%. Khoảng 5 ngày nữa, các địa phương sẽ gặt rộ. Với thời tiết này thì tiến độ sẽ tăng rất nhanh. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo bà con ngâm ủ giống đủ cho 100 ha mạ cho kỳ xuống giống sắp tới.

Dù chưa diễn ra đồng loạt nhưng các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà cũng đang bắt kịp bức tranh thu hoạch của toàn tỉnh. Theo báo cáo của ngành chuyên môn, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã thu hoạch gần 10.000 ha, chiếm gần 20% tổng diện tích gieo cấy. Vụ xuân chưa qua, hè thu đã cận kề, các địa phương đang dồn sức chạy đua cùng thời vụ, quyết tâm hoàn tất thu hoạch vào cuối tháng 5 này.

.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast