Thế giới nổi bật trong tuần: Hơn 40 ứng cử viên độc lập tranh cử Tổng thống Nga

(Baohatinh.vn) - Anh muốn gia nhập TPP; Triều Tiên - Hàn Quốc có dấu hiệu hạ nhiệt; Mỹ tuyên bố cắt viện trợ an ninh cho Pakistan... là những tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần (từ ngày 31/12/2017 - 6/1/2018) do Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi noi bat trong tuan hon 40 ung cu vien doc lap tranh cu tong thong nga

Tân Tổng thư ký ASEAN nhậm chức: Ngày 5/1, Tân Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN Lim Jock Hoi đã chính thức ra mắt tại thủ đô Jakarta (Indonesia).

Tham dự buổi lễ chuyển giao vị trí Tổng Thư ký ASEAN còn có người tiền nhiệm là ông Lê Lương Minh; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia - bà Retno Marsudi và đại diện các phái đoàn ngoại giao, quốc tế tại Jakarta.

Tân Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi là một nhà ngoại giao đến từ Brunei. Ông là Bí thư thường trực Bộ Ngoại giao và Bộ Thương mại của Brunei trước khi được bổ nhiệm là Tổng thư ký ASEAN. (Ảnh: Tân Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi. Nguồn: ASEAN)

the gioi noi bat trong tuan hon 40 ung cu vien doc lap tranh cu tong thong nga

Ecuador bãi chức Phó Tổng thống Jorge Glas vì tội tham nhũng: Theo hãng tin Pháp AFP, ngày 13/12 vừa qua, Tòa án Tư pháp Ecuador đã tuyên Phó Tổng thống Jorge Glas mức án 6 năm tù giam do đã nhận 13,5 triệu USD tiền hối lộ của Tập đoàn xây dựng Odebrecht của Brazil.

Tuy nhiên, tính từ thời gian bị giam giữ từ ngày 2/10/2017 để chờ xét xử, ông Glas đã không thực thi trách nhiệm Phó Tổng thống của mình trong 3 tháng. Do vậy, tới trưa ngày 2/1 (giờ địa phương), ông Glas đã tự động bị mất chức theo quy định của hiến pháp Ecuador.

Ông Glas cũng là quan chức cấp cao nhất của Ecuador bị kết án và ngồi tù trong vụ hối lộ liên quan tới Odebrecht. (Ảnh: Cựu Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas. Nguồn: PanAm Post)

the gioi noi bat trong tuan hon 40 ung cu vien doc lap tranh cu tong thong nga

Mỹ tuyên bố cắt viện trợ an ninh cho Pakistan: Chính phủ Mỹ ngày 4/1 tuyên bố ngừng cung cấp viện trợ an ninh cho Pakistan đến khi nào nước này có hành động chống lại lực lượng Taliban ở Afghanistan cũng như mạng lưới Haqqani mà Mỹ cho rằng đang gây bất ổn cho khu vực.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo quyết định này, song từ chối tiết lộ con số viện trợ cho Pakistan bị đình chỉ. Tuy nhiên, một quan chức giấu tên trong chính quyền Mỹ cho biết, khoản viện trợ này khoảng hơn 255 triệu USD. (Ảnh: Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan hon 40 ung cu vien doc lap tranh cu tong thong nga

Anh muốn gia nhập TPP: Anh được cho là đang tham gia các cuộc đàm phán nhằm gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, trong một động thái được cho là nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nước này sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Đề xuất tham gia Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) được phát triển bởi Bộ Thương mại Quốc tế Anh. Nếu thành công, Anh sẽ là quốc gia đầu tiên trong TPP không giáp Biển Đông hoặc Thái Bình Dương.

Dù vậy, việc Anh gia nhập TPP sẽ phải chờ tới sau khi nước này hoàn toàn tách khỏi Liên minh châu ÂU (EU) và TPP thống nhất được các sửa đổi chi tiết so với hiệp định ban đầu. Theo luật, Anh sẽ không thể ký bất kỳ hiệp định thương mại nào cho đến khi rời EU vào tháng 3/2019. (Ảnh minh họa: Bloomberg)

the gioi noi bat trong tuan hon 40 ung cu vien doc lap tranh cu tong thong nga

Tổng thống Syria bổ nhiệm 3 bộ trưởng mới: Hãng thông tấn SANA của Syria ngày 1/1 đưa tin, Tổng thống Bashar al-Assad đã ban hành sắc lệnh đầu tiên trong năm 2018, bổ nhiệm Tướng Ali Abdullah Ayoub, 65 tuổi, đang là Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang, làm Bộ trưởng Quốc phòng mới.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2012, Bộ Quốc phòng Syria có lãnh đạo mới. Tuy nhiên, sắc lệnh trên không nêu rõ lý do của quyết định bất ngờ này.

Cũng trong cuộc cải tổ nội các trên, 2 bộ khác có “chủ nhân” mới là Bộ Công nghiệp được giao cho ông Mohammed Mazen Ali Yusef phụ trách, và người đứng đầu tập đoàn truyền thông nhà nước Imad Abdullah Sara được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Thông tin. (Ảnh: Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Nguồn: AffinityMagazine)

the gioi noi bat trong tuan hon 40 ung cu vien doc lap tranh cu tong thong nga

Bulgaria chính thức bắt đầu nhiệm kỳ Chủ tịch EU: Bắt đầu từ ngày 1/1/2018, Bulgaria chính thức đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch luân phiên kéo dài 6 tháng của Liên minh châu Âu (EU).

Bốn ưu tiên mà Bulgaria xác định trong nhiệm kỳ của mình tập trung vào thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và gắn kết xã hội, tăng cường an ninh và ổn định trong một châu Âu thống nhất và mạnh mẽ, viễn cảnh châu Âu trong mối liên quan tới khu vực Tây Balkan, và phát triển nền kinh tế kỹ thuật số nhằm tăng tính cạnh tranh, hình thành thị trường kỹ thuật số chung, và khuyến khích sáng tạo doanh nghiệp và xã hội.

Với bốn ưu tiên trên, Bulgaria đặt mục tiêu sẽ giúp EU đoàn kết, an toàn, ổn định và mạnh mẽ hơn. (Ảnh: Cờ EU và Bulgaria. Nguồn: Balcaniacaucaso)

the gioi noi bat trong tuan hon 40 ung cu vien doc lap tranh cu tong thong nga

Tây Ban Nha mất 1,2 tỷ USD vì khủng hoảng Catalonia: Ngoại trưởng Tây Ban Nha ngày 1/1/2018 cho biết cuộc khủng hoảng vì Catalonia đòi độc lập khiến nước này thiệt hại 1,2 tỷ USD.

Catalonia đóng góp khoảng 1/5 tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Tây Ban Nha. Hơn 3.100 công ty đã chuyển trụ sở khỏi Catalonia từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu. Ông de Guindos cho rằng nguyên nhân là "chính quyền Catalonia trước đó (dưới thời cựu thủ hiến Carles Puigdemont) tạo ra sự bất ổn, lo ngại lớn và gây mất niềm tin". (Ảnh: Ngoại trưởng Tây Ban Nha Luis de Guindos. Nguồn: 20 Minutos)

the gioi noi bat trong tuan hon 40 ung cu vien doc lap tranh cu tong thong nga

Bão tuyết hoành hành ở Mỹ, châu Âu: Bão Grayson bắt đầu càn quét khu vực miền Đông nước Mỹ từ ngày 3/1, trút những cơn mưa tuyết dữ dội khiến truyền thông nước này gọi nó là "bão bom". Chính quyền đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong vùng ảnh hưởng của bão. 16 người đã thiệt mạng.

Ngày 3/1, cơn bão mùa đông Eleanor cũng càn quét các nước châu Âu, gây nhiều thương vong và thiệt hại lớn. (Ảnh: Bão Grayson hoành hành gây khó khăn cho các phương tiện di chuyển. Nguồn: Business Insider)

the gioi noi bat trong tuan hon 40 ung cu vien doc lap tranh cu tong thong nga

Triều Tiên - Hàn Quốc có dấu hiệu hạ nhiệt: Triều Tiên hôm 5/1 nhất trí tổ chức đàm phán chính thức với Hàn Quốc vào tuần tới – đợt đàm phán đầu tiên trong suốt hơn 2 năm qua. Động thái trên xuất hiện chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi Washington và Seoul tuyên bố hoãn cuộc tập trận chung trong dịp diễn ra Thế vận hội Mùa Đông.

Trước đó, ngày 3/1, Triều Tiên nối lại liên lạc biên giới với Hàn Quốc. Đây được đánh giá là tín hiệu tốt lành, mở ra khả năng đối thoại song phương trong Năm mới 2018. Trong bài phát biểu Năm mới, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói rằng“để ngỏ cánh cửa đối thoại” với Hàn Quốc. (Ảnh: Một quan chức chính phủ Hàn Quốc liên lạc qua đường dây nóng với người Triều Tiên tại làng biên giới Bàn Môn Điếm hôm 3/1. Nguồn: Yonhap)

the gioi noi bat trong tuan hon 40 ung cu vien doc lap tranh cu tong thong nga

Hơn 40 ứng cử viên độc lập tranh cử Tổng thống Nga năm 2018: Ngày 2/1, Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử Trung ương Nga Ella Pamphilova cho biết, cơ quan này đã nhận được thông báo về việc tiến hành các cuộc họp cử tri ủng hộ của 43 ứng cử viên trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga vào tháng 3/2018. Số lượng ứng cử viên sẽ không tăng thêm, bởi thời hạn nộp thông báo về các cuộc họp cử tri ủng hộ các ứng cử viên độc lập đã hết.

Chiến dịch tranh cử Tổng thống Nga đã chính thức bắt đầu từ ngày 18/12 vừa qua. Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga đã thông qua thời gian tổ chức bầu cử Tổng thống vào ngày 18/3/2018 tới đây. (Ảnh: Tổng thống Nga Putin ra tranh cử với tư cách ứng viên độc lập. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast