3 năm liền đoạt giải quốc gia, nam sinh Hà Tĩnh ước mơ trở thành sinh viên Đại học VinUni

(Baohatinh.vn) - Đó là giấc mơ của Nguyễn Duy Tuấn - Lớp 12 Anh 1, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, người 3 năm tham gia đội tuyển quốc gia đều đạt giải và giải năm sau luôn cao hơn năm trước .

3 năm liền đoạt giải quốc gia, nam sinh Hà Tĩnh ước mơ trở thành sinh viên Đại học VinUni

Bộ sưu tập giải Ba, Nhì, Nhất quốc gia bộ môn Tiếng Anh trong suốt 3 năm THPT của Nguyễn Duy Tuấn khiến nhiều người mơ ước

Bộ sưu tập giải quốc gia bộ môn Tiếng Anh của Nguyễn Duy Tuấn khiến nhiều bạn bè mơ ước. Đó là giải ba năm lớp 10, giải nhì lớp 11 và giải nhất lớp 12.

Mỗi năm học qua đi, khi được mỗi một giáo viên mới giảng dạy là Tuấn lại thấy mình có thêm cơ hội tích lũy kiến thức mới, kỹ năng mới để củng cố, bồi đắp cho nền tảng kiến thức sẵn có. Đó cũng chính là cách Tuấn lý giải về những thành tích của mình.

Làm quen với tiếng Anh từ lúc 5 tuổi, qua một lần nghịch máy tính của một người chị, Tuấn đã tình cờ phát hiện ra một chương trình học tiếng Anh trên mạng.

Việc dạy học thông qua những hình ảnh sinh động, những clip hấp dẫn đã khiến Tuấn liên tưởng đến những trò chơi, những bộ phim hoạt hình. Từ đó, càng xem em càng cảm thấy cuốn hút và những kiến thức, kỹ năng học tiếng Anh cũng từng bước thấm vào suy nghĩ của em theo phương pháp học bị động như thế.

3 năm liền đoạt giải quốc gia, nam sinh Hà Tĩnh ước mơ trở thành sinh viên Đại học VinUni

Khả năng tiếng Anh của Tuấn được phát triển từ lúc bước vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh

Yêu thích tiếng Anh nhưng mãi đến lúc bước chân vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, Duy Tuấn mới có thể phát triển được khả năng của mình.

“Lợi thế của môi trường chuyên đó là bên cạnh sự quan tâm của các giáo viên bộ môn - những người có trình độ chuyên môn, kiến thức vững chắc giảng dạy, chúng em còn tạo cho mình một môi trường giao tiếp bằng tiếng Anh. Từ đó, mỗi một thành viên trong lớp đều hình thành thói quen sử dụng ngôn ngữ này, đó cũng là cách giúp chúng em rèn luyện kỹ năng giao tiếp, giảm áp lực trong học tập” - Tuấn cho biết.

Cách học tiếng Anh của Duy Tuấn cũng hết sức đơn giản. Em cho rằng việc tìm kiếm các dạng đề để giải cũng cần thiết, nhưng điều đó chỉ giải quyết được vấn đề về điểm số mà thôi. Để củng cố vững chắc nền tảng, kiến thức của môn học này, ngoài việc chú trọng về ngôn ngữ, từ vựng, ngữ pháp, em còn học thêm về văn hóa tiếng Anh, “thả mình” vào văn hóa của nước họ để cảm nhận ngôn ngữ của họ. Điều đó được em thực hiện qua việc xem phim, ảnh, video....

Với em đây là phương pháp học bị động nhưng lại rất hiệu quả bởi nó có tác dụng bổ trợ những phần còn thiếu hụt từ cách học chủ động - học dưới sự giảng dạy của thầy cô giáo. Đây cũng là cách em “đi trước” bạn bè thời tiểu học, THCS một bước khi học bộ môn này.

3 năm liền đoạt giải quốc gia, nam sinh Hà Tĩnh ước mơ trở thành sinh viên Đại học VinUni

Năm nay, đội tuyển Tiếng Anh vẫn giữ nguyên phong độ khi 100% học sinh tham gia dự thi đều đạt giải (Trong ảnh: Cô trò đội tuyển Tiếng Anh chụp ảnh lưu niệm với Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh trước kỳ thi)

Thuận lợi hơn so với nhiều bạn học cùng trường khi gia đình em ở TP Hà Tĩnh, thế nhưng, bố mẹ làm ăn xa lại thường xuyên vắng nhà nên anh em Tuấn sống cùng bà nội. Có lẽ vì thế nên Tuấn sớm trưởng thành trong suy nghĩ và luôn có ý thức tự lập, tự giác trong học tập.

Em luôn biết khả năng của mình và luôn có ý thức phấn đấu để chinh phục những kết quả cao hơn. Tuấn cho biết: “Năm lớp 10 em chỉ giành được giải ba quốc gia. Khi đó, những người thân luôn kỳ vọng vào em cũng hơi buồn, nhưng em thì khác. Em chỉ cảm thấy năng lực của mình đến đó và mình sẽ phải cố gắng nhiều hơn. Đó cũng là cách em tiến đến giải nhất quốc gia ngày hôm nay”.

Khác với giấc mơ du học của nhiều bạn học giỏi tiếng Anh, Duy Tuấn lại lại ao ước được trở thành sinh viên chuyên ngành máy tính của Trường Đại học VinUni - một ngôi trường mới với định hướng phát triển “đẳng cấp quốc tế”.

Chuyến tham quan ngôi trường đại học này được Tuấn thực hiện trước khi có kết quả học sinh giỏi quốc gia càng khiến em quyết tâm củng cố, ôn luyện kiến thức để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

Đại học VinUni được phê duyệt ngày 17/12/2019 với tổng đầu tư 6.500 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup. Trong đó, 3.500 tỷ chi đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và 3.000 tỷ để cấp học bổng tài năng, hỗ trợ tài chính cho sinh viên cũng như bù lỗ vận hành cho 10 năm đầu tiên. Đây là đại học tinh hoa và tư thục phi lợi nhuận đầu tiên của Việt Nam.

Hiện, VinUni đã hoàn thiện cơ sở vật chất để phục vụ 3.500 sinh viên. Khuôn viên trường rộng 23 ha với 9 khối nhà được xây dựng theo tiêu chuẩn của QS, gồm tòa nhà chính, ký túc xá, khu phức hợp thể thao, thư viện, các phòng thí nghiệm và trung tâm mô phỏng.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast