Công nhân, viên chức - lao động Hà Tĩnh với công tác đảm bảo ATGT

Thời gian qua, cùng với các cấp, ngành và toàn xã hội, tổ chức công đoàn ở tỉnh ta đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần vào công tác đảm bảo TTATGT và xây dựng văn hóa giao thông (VHGT) trong CNVC-LĐ.

Dưới sự chỉ đạo của chuyên môn và công đoàn ngành, đông đảo đoàn viên các đơn vị trực thuộc ngành GTVT đang nỗ lực hết mình để đảm bảo an toàn cho phương tiện, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông và phục vụ nhiều lĩnh vực khác có liên quan. Hoạt động của CBCNV Công ty TNHH MTV Đăng kiểm phương tiện cơ giới Hà Tĩnh là một minh chứng.

Đoàn xe diễu hành của Công ty TNHH MTV Mai Linh Hà Tĩnh hưởng ứng việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT về đảm bảo trật tự ATGT.
Đoàn xe diễu hành của Công ty TNHH MTV Mai Linh Hà Tĩnh hưởng ứng việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT về đảm bảo trật tự ATGT.

Với nhiệm vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, phương tiện thủy nội địa… nên các phương tiện đều được thực hiện đúng quy trình kiểm định với 5 công đoạn và 56 hạng mục, phương tiện và chỉ được cấp chứng chỉ lưu thông nếu đảm bảo chỉ số an toàn. Đây là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao, nhưng với quyết tâm, trách nhiệm và trình độ của đội ngũ đăng kiểm viên nên nhiều năm liền, công tác kiểm định không để xẩy ra sai sót dẫn tới tai nạn.

Phó Giám đốc Công ty – Phạm Tuấn Anh cho biết: “Hàng năm, số phương tiện vào đăng kiểm tăng rất nhanh, với 13-14 ngàn lượt/năm; riêng 9 tháng đầu năm nay đã đạt 12 ngàn lượt. Hoạt động đăng kiểm được thực hiện theo đúng các quy định hiện hành, công khai thủ tục và giá phí. Những kết quả đơn vị đạt được đã góp phần tích cực trong việc đảm bảo ATGT”.

Với quan điểm đảm bảo ATGT là yếu tố sống còn của một doanh nghiệp vận tải, Công ty TNHH MTV Mai Linh Hà Tĩnh đã có nhiều cách làm, hoạt động thiết thực. Theo đó, để đảm bảo an toàn cho 160 đầu xe và 300 công nhân lao động khi tham gia giao thông, Công ty đã tổ chức nhiều đợt tập huấn gắn với nhắc nhở, kiểm tra việc chấp hành các nội quy, quy định về công tác an toàn. Những nhân viên mới được tuyển dụng vào làm việc, bắt buộc phải tham gia khóa học 10 ngày để nắm bắt các nội quy, quy chế, nghiệp vụ và VHGT.

Lực lượng thanh tra và hệ thống hành trình ở tổng đài thường xuyên kiểm tra, giám sát, nhắc nhở khi lái xe chạy quá tốc độ hay có các hành vi vi phạm luật lệ ATGT. Đặc biệt, để không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, tiếp tục khẳng định thương hiệu và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách, lái xe, phương tiện, Mai Linh Hà Tĩnh đã thay các dòng xe cũ bằng những xe mới của những hãng nổi tiếng, khá hiện đại. Vì vậy, 2 năm gần đây, lao động và phương tiện của doanh nghiệp không để xẩy ra tai nạn chết người, số vụ va quệt giảm còn 60% so với 2 năm trước.

Để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành và xây dựng VHGT cho đội ngũ CBCNVC-LĐ, hàng năm, tổ chức công đoàn các cấp đã xây dựng kế hoạch phối hợp có hiệu quả với ban ATGT đồng cấp. Qua đó, các hoạt động như tập huấn truyền thông, tổ chức ký cam kết thi đua, ra quân hưởng ứng Tháng ATGT, phát động phong trào xây dựng nếp sống VHGT và nhiều hoạt động khác được thực hiện thường xuyên, sâu rộng. Theo thống kê, bình quân mỗi năm có trên 10 ngàn lượt CNVC-LĐ được học tập các quy định của pháp luật về đảm bảo TTATGT và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở xem việc đảm bảo TTATGT là nhiệm vụ quan trọng và là một tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm đối với các tập thể, cá nhân. Nhiều công đoàn cơ sở đã phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị tổ chức cho đoàn viên, CNVC-LĐ ký cam kết nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT với các nội dung cụ thể như: đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; không vượt đèn đỏ, không chạy quá tốc độ quy định; không lấn chiếm hành lang giao thông.

Đánh giá về vấn đề này, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh Hoàng Minh Việt cho rằng: “Thời gian qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục và sự phối hợp tốt giữa tổ chức công đoàn và ban ATGT đồng cấp nên nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của đội ngũ CBCNVC-LĐ trên địa bàn khá tốt. Thực tế, lực lượng đoàn viên công đoàn đã hạn chế được rất nhiều tai nạn, hiện tượng vượt đèn đỏ, uống rượu bia khi ra đường ngày càng ít và không có hiện tượng lạng lách, đánh võng khi tham gia giao thông. Lực lượng này đã và đang phát huy được vai trò xung phong, gương mẫu trong việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn và xây dựng VHGT”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast