Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, Hà Tĩnh tập trung hỗ trợ làm 247 nhà đại đoàn kết

(Baohatinh.vn) - Tập trung cho tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2021, Mặt trận Tổ quốc các cấp ở Hà Tĩnh đã giúp nhiều gia đình ổn định cuộc sống, có sinh kế để phát triển sản xuất, tạo cơ sở vươn lên thoát nghèo.

Tháng cao điểm “Vì người nghèo” (17/10 - 17/11) ở Hà Tĩnh năm nay, các hoạt động được gắn với đợt thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh (1831 - 2021) và 30 năm tái lập tỉnh (1991 - 2021); kỷ niệm 91 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2021) và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, Hà Tĩnh tập trung hỗ trợ làm 247 nhà đại đoàn kết

Người dân Hà Tĩnh triển khai các hoạt động hướng về tháng cao điểm “Vì người nghèo”, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc trong điều kiện phòng dịch nghiêm ngặt.

Do diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, việc tổ chức các hoạt động hạn chế đông người, đảm bảo yếu tố phòng dịch và tập trung vào mục đích, ý nghĩa thiết thực là giúp hộ nghèo từng bước ổn định cuộc sống. Trong đó, xây nhà ở, trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo và tặng quà cho hộ gia đình khó khăn được triển khai hiệu quả tại hầu hết các địa phương trên toàn tỉnh.

Là hộ nghèo nhiều năm nay của xã Thạch Mỹ (huyện Lộc Hà), nếu không có sự tiếp sức của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể, chẳng biết đến bao giờ gia đình anh Phan Văn Hùng (sinh năm 1972, ở thôn Hà Ân) mới có thể ổn định được cuộc sống.

Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, Hà Tĩnh tập trung hỗ trợ làm 247 nhà đại đoàn kết

Gia đình anh Phan Văn Hùng đón niềm vui trong căn nhà mới vừa được khánh thành.

Anh Hùng vốn sức khỏe yếu, không làm được việc gì để kiếm sống, người con trai thứ hai cũng thường xuyên đau yếu, bệnh tật. Dù bươn chải nhưng một mình chị Phan Thị Phương (sinh năm 1973) - vợ anh Hùng cũng không nuôi nổi chồng và hai đứa con; bệnh tật khiến gia đình thêm nợ nần chồng chất.

8 năm trước, gia đình anh được Ủy ban MTTQ xã hỗ trợ một con bê giống. Nhờ chăm sóc, nuôi dưỡng tốt, con bê giống đã sinh sản nhiều lứa, giúp gia đình anh Hùng trả được các khoản nợ. Đầu tháng 10/2021, anh chị lại được đón niềm vui trong căn nhà mơ ước. Với 70 triệu đồng hỗ trợ từ MTTQ huyện, vay mượn thêm anh em họ hàng; xóm làng hỗ trợ vật liệu, giúp ngày công, anh chị đã xây được căn nhà khang trang, ấm áp.

Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, Hà Tĩnh tập trung hỗ trợ làm 247 nhà đại đoàn kết

Cán bộ MTTQ xã, họ hàng, làng xóm thường xuyên động viên, hỗ trợ gia đình anh Hùng vươn lên ổn định cuộc sống.

Căn nhà của anh chị là một trong 107 căn nhà đại đoàn kết của huyện Lộc Hà được khánh thành cho các hộ nghèo trong tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay.

Anh Hùng xúc động chia sẻ: “Được hỗ trợ sinh kế, nay lại được hỗ trợ làm nhà ở, chúng tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể. Nếu không có sự quan tâm của toàn xã hội, những người nghèo như chúng tôi không biết đến bao giờ mới vươn lên thoát nghèo được”.

Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, Hà Tĩnh tập trung hỗ trợ làm 247 nhà đại đoàn kết

Cẩm Xuyên là địa phương trao số lượng mô hình sinh kế nhiều nhất toàn tỉnh trong tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay. (Ảnh Phan Trâm).

Cùng với khánh thành nhà ở thì trao tặng mô hình sinh kế là phần việc được các địa phương, đơn vị chú trọng thực hiện trong tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay. Với gần 190 mô hình sinh kế (gà, bò giống, máy cày, thức ăn và dụng cụ chăn nuôi) trị giá hàng trăm triệu đồng, Cẩm Xuyên là địa phương trao số lượng mô hình sinh kế hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn nhiều nhất toàn tỉnh trong dịp này.

Bà Đinh Thị Vân (thôn 1A, xã Nam Phúc Thăng, huyện Cẩm Xuyên) - một trong 23 hộ nghèo, hộ cận nghèo được nhận hỗ trợ mô hình sinh kế của xã chia sẻ: “Vợ chồng tôi không có công việc ổn định, lại đông con. Được hỗ trợ mua bò giống đợt này, chúng tôi sẽ cố gắng chăm sóc, nuôi dưỡng để tăng thu nhập, phấn đấu thoát nghèo”.

Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, Hà Tĩnh tập trung hỗ trợ làm 247 nhà đại đoàn kết

Ủy ban MTTQ xã Tùng Lộc trao quà, động viên hộ nghèo.

Chia sẻ, động viên người nghèo, đặc biệt là trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh, nhiều địa phương cũng đã có các chương trình tặng quà ý nghĩa thiết thực, ấm áp như: trao tiền mặt, sổ tiết kiệm, lắp máy lọc nước, hỗ trợ học tập... Một số địa phương có số lượng hỗ trợ nhiều như: Vũ Quang (322 suất), Can Lộc (150 suất), thị xã Hồng Lĩnh (136 suất), Thạch Hà (140 suất), Lộc Hà (100 suất)...

Thông tin từ Ủy ban MTTQ tỉnh, trong tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay, toàn tỉnh đã hỗ trợ làm 247 nhà đại đoàn kết; trao gần 350 mô hình sinh kế trị giá gần 1 tỷ đồng; tặng hàng nghìn suất quà trị giá trên 1 tỷ đồng... cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, Hà Tĩnh tập trung hỗ trợ làm 247 nhà đại đoàn kết

247 căn nhà đại đoàn kết, gần 350 mô hình sinh kế và hàng nghìn suất quà đã được MTTQ các cấp trên toàn tỉnh trao cho người nghèo trong tháng cao điểm. (Trong ảnh: Ủy ban MTTQ xã Thạch Mỹ, Lộc Hà bàn giao hỗ trợ nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn).

Dù bị hạn chế nhiều do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng các hoạt động hưởng ứng tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay vẫn được các địa phương, MTTQ các cấp triển khai hiệu quả; thiết thực hỗ trợ người nghèo, động viên họ phát triển sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. Đây cũng là một trong những hoạt động quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau” mà MTTQ các cấp luôn hướng tới.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast