Kho bạc Nhà nước Hà Tĩnh - vững vàng sứ mệnh “tay hòm chìa khóa”

(Baohatinh.vn) - 30 năm xây dựng và phát triển, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Tĩnh tự hào về những đóng góp của mình trong thành tựu vượt bậc của tỉnh nhà. Trên nền tảng vững chắc đạt được, mỗi cán bộ, công chức KBNN tỉnh hôm nay tiếp tục chung sức, đồng lòng để hoàn thành sứ mệnh giữ “tay hòm chìa khóa”...

Kho bạc Nhà nước Hà Tĩnh - vững vàng sứ mệnh “tay hòm chìa khóa”

Hệ thống trụ sở KBNN khang trang, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Tháng 8/1991, KBNN Hà Tĩnh ra đời và đi vào hoạt động theo quyết định của Bộ Tài chính. Cùng với hệ thống KBNN cả nước, KBNN Hà Tĩnh từng bước hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ và kiện toàn tổ chức bộ máy. Ở mỗi thời kỳ, KBNN Hà Tĩnh đều có những sự thích ứng để phát triển.

Nếu như những năm 2000 - 2010, hoạt động của KBNN bước vào một thời kỳ mới - thời kỳ cải cách và hiện đại hóa hệ thống thì từ 2015 đến nay triển khai chiến lược hình thành kho bạc điện tử với nhiều “sứ mệnh” quan trọng như: quản lý quỹ ngân sách Nhà nước (NSNN) và các quỹ tài chính Nhà nước; tổng kế toán Nhà nước; quản lý ngân quỹ và huy động vốn cho NSNN và cho đầu tư phát triển.

Kho bạc Nhà nước Hà Tĩnh - vững vàng sứ mệnh “tay hòm chìa khóa”

Luôn cần mẫn, chính xác, những cán bộ KBNN Hà Tĩnh đang nỗ lực hết mình cho nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Đến nay, những dự án lớn trong chiến lược đã được triển khai và dần hoàn thiện. Đặc biệt là dự án TABMIS (hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc) - một dự án được xem là xương sống của “Chiến lược phát triển hệ thống KBNN đến năm 2020” đã hoạt động ổn định, tiếp thêm niềm tin về sự thành công của kho bạc điện tử.

Các chương trình cải cách hành chính cũng được chú trọng. Đến nay, trong công tác chi, cơ bản KBNN Hà Tĩnh đã thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho gần 96% đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn; công tác thu thông qua việc phối hợp thu, sử dụng tiện ích thanh toán của hệ thống các ngân hàng thương mại tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nộp thuế có thể nộp tiền vào NSNN mọi lúc, mọi nơi.

Sau gần 30 năm tái lập tỉnh, doanh số hoạt động, số đơn vị giao dịch của KBNN Hà Tĩnh liên tục tăng cao. Doanh số gấp 151 lần, số đơn vị giao dịch cao gấp 12 lần so với khi mới thành lập; nghiệp vụ kế toán trở thành nghiệp vụ cơ bản của hệ thống KBNN.

Kho bạc Nhà nước Hà Tĩnh - vững vàng sứ mệnh “tay hòm chìa khóa”

Hình ảnh người cán bộ "tay hòm chìa khóa" gần gũi, thân thiện luôn được chú trọng xây dựng trong toàn hệ thống (Ảnh tư liệu)

Hoạt động kế toán của KBNN Hà Tĩnh luôn thực hiện việc ghi chép, phản ánh chính xác, kịp thời, đầy đủ các hoạt động KBNN, điều tiết chính xác các khoản thu ngân sách cho các cấp ngân sách đúng luật. Theo từng năm, giá trị chi ngân sách trên địa bàn tăng cao, năm 2019, tổng chi NSNN là 19.105 tỷ đồng, bằng 123 lần so với năm 1992. Thông qua công tác kiểm soát chi, KBNN Hà Tĩnh kiên quyết loại trừ những khoản chi sai chế độ định mức, không có trong dự toán được duyệt hàng chục tỷ đồng và hướng dẫn khách hàng chấp hành chế độ định mức khi sử dụng NSNN.

Kho bạc Nhà nước Hà Tĩnh - vững vàng sứ mệnh “tay hòm chìa khóa”

Nhiều năm qua, công tác phối hợp thu giữa các đơn vị liên quan được triển khai tích cực (Ảnh tư liệu)

Công tác thu NSNN được tập trung kịp thời và hạch toán, điều tiết chính xác cho các cấp ngân sách theo quy định. Đơn vị đã chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý thu thực hiện kết nối dữ liệu cung cấp thông tin quản lý đối tượng nộp thuế, chống thất thu NSNN. Triển khai ký kết phối hợp thu, ủy nhiệm thu cho các ngân hàng thương mại thực hiện thu NSNN. Đến nay, cơ bản số thu NSNN được thực hiện qua ngân hàng thương mại (chiếm trên 95%).

Các nhiệm vụ chuyên môn về chi trả không dùng tiền mặt, huy động vốn cho NSNN và cho đầu tư phát triển tại KBNN Hà Tĩnh cũng đạt nhiều kết quả tích cực.

Giám đốc KBNN tỉnh Võ Văn Tỵ chia sẻ: Từ những ngày đầu tái lập tỉnh, hệ thống KBNN tỉnh phải làm việc trong những cơ sở chật chội, tạm bợ thì nay được thay bằng những trụ sở khang trang; đặc biệt, đội ngũ công chức ngày càng được nâng cao cả về số lượng và chất lượng (toàn hệ thống hiện có 212 cán bộ, công chức thì trình độ đại học, trên đại học chiếm 85%).

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong quản lý và điều hành ngân sách, KBNN Hà Tĩnh tiếp tục quản lý chặt chẽ và đúng chế độ các khoản chi NSNN; tập trung đầy đủ, kịp thời, chính xác các nguồn thu vào NSNN; hiện đại hóa công nghệ, tinh gọn bộ máy thông qua chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030; tăng cường công tác cải cách hành chính để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng...

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast