Năng lực lãnh đạo của cấp ủy được nâng lên

Sau 8 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) số 51/NQ-TW của Bộ Chính trị (khóa IX) “Về tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với chế độ chính ủy, chính trị viên (CTV) trong quân đội nhân dân Việt Nam” (2005), Đảng ủy BĐBP Hà Tĩnh đã tổ chức triển khai, thực hiện một cách triệt để. Từ đó, góp phần xây dựng lực lượng BĐBP tỉnh nhà ngày càng lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ.

Thực hiện Nghị quyết 51 của Bộ chính trị ở BĐBP tỉnh:

Tôn tạo, tăng dày mốc quốc giới Việt Nam - Lào. Ảnh: Thanh Giang
Tôn tạo, tăng dày mốc quốc giới Việt Nam - Lào. Ảnh: Thanh Giang

Nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất trong triển khai thực hiện, Đảng ủy BĐBP tỉnh, cấp ủy các cấp đã tổ chức nghiêm túc, chặt chẽ việc học tập, quán triệt, giáo dục cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì về NQ 51 của Bộ Chính trị và NQ 513 của Đảng ủy Quân sự T.Ư (nay là Quân ủy T.Ư); NQ 01 của Đảng ủy BĐBP và các quy định hướng dẫn của Quân ủy T.Ư, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Biên phòng.

Đồng thời, Đảng ủy BĐBP, các đảng ủy, chi ủy trực thuộc trong toàn lực lượng đã ban hành nghị quyết chuyên đề, xây dựng chương trình, kế hoạch, cụ thể hóa nội dung NQ 51, các quy định, hướng dẫn của cấp trên vào quy chế làm việc, quy chế lãnh đạo của các cấp ủy; quy định, chế độ làm việc của người chỉ huy để triển khai tổ chức thực hiện theo đúng phương châm: tích cực, chủ động, đồng bộ, vững chắc, có bước đi phù hợp.

Đại đa số cán bộ, đảng viên, quần chúng, nhất là cán bộ chỉ huy, quản lý, chính ủy, CTV và cơ quan chính trị các cấp đã có nhận thức đầy đủ, đúng đắn, phát huy tốt trách nhiệm trong tổ chức thực hiện. Cơ chế lãnh đạo việc thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với chế độ chính ủy, CTV trong BĐBP tỉnh ngày càng phát huy hiệu quả. 100% chính ủy, CTV có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân, ý thức tổ chức kỷ luật nghiêm.

Sau hơn 8 năm thực hiện NQ 51, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Lực lượng BĐBP tỉnh luôn giữ vững nguyên tắc Đảng lãnh đạo “tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt”; nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng. Hệ thống tổ chức đảng luôn được củng cố, kiện toàn. Nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách được phát huy; thực hiện nghiêm nền nếp, chế độ sinh hoạt Đảng; vai trò hạt nhân chính trị và năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ được nâng lên, góp phần tích cực nâng cao sức mạnh, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng BĐBP tỉnh nhà.

Đặc biệt, việc thực hiện tốt NQ 51 đã giúp người chỉ huy các cấp phát huy được sức mạnh tổng hợp, trí tuệ tập thể, kịp thời giải quyết tốt nhiệm vụ được giao. Mối quan hệ giữa chính ủy, CTV với người chỉ huy ngày càng thêm gắn bó, phát huy tối đa trách nhiệm. Cấp ủy, chính ủy, CTV thực sự trở thành điểm tựa vững chắc cho người chỉ huy phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm của mình trong lãnh đạo lực lượng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, bờ biển.

Thời gian tới, dự báo tình hình an ninh chính trị, TTATXH trên tuyến biên giới và bờ biển tỉnh ta có những diễn biến phức tạp. Để NQ 51 đi vào chiều sâu, phát huy tối đa hiệu quả, những năm tới, cấp ủy các cấp BĐBP tỉnh tiếp tục tổ chức quán triệt thường xuyên, liên tục, sâu, kỹ cho mọi cán bộ, đảng viên, quần chúng về nội dung, quan điểm, nguyên tắc cơ bản của NQ 51, NQ 513 và các văn bản quy định, hướng dẫn của cấp trên, tạo sự thống nhất, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong tổ chức thực hiện.

Quá trình thực hiện NQ 51 phải gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện NQ T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và thực hiện các cuộc vận động trong BĐBP, gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác đối với BĐBP. Nêu cao ý thức phê và tự phê bình, đấu tranh chống những biểu hiện lệch lạc, xem nhẹ công tác Đảng, công tác chính trị; tăng cường xây dựng mối đoàn kết, thống nhất trong cấp ủy, chỉ huy và toàn đơn vị, đặc biệt, mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa chỉ huy và chính ủy, CTV; lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả việc xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng trong sạch vững mạnh gắn với xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, bờ biển trong mọi tình huống.

Đại tá, Chính ủy BCH BĐBP Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast