Đả bại Grischuk, Lê Quang Liêm thẳng tiến vào vòng 4 World Cup

Kỳ thủ Việt Nam tiếp tục thể hiện phong độ đỉnh cao với màn thi đấu cờ nhanh, hạ gục Grischuk ở cả hai ván trong loạt tiebreak để lần đầu tiên trong lịch sử vào tới vòng 4 giải vô địch cờ vua thế giới.

Đả bại Grischuk, Lê Quang Liêm thẳng tiến vào vòng 4 World Cup ảnh 1

Lê Quang Liêm. Ảnh: Worldcupchess2013.

Tối ngày 19/8, tại thành phố Tromso, Na Uy, Lê Quang Liêm đã có màn chiến thắng vang dội trước một đại cao thủ cả về cờ truyền thống lẫn cờ nhanh, cờ chớp, Alexander Grischuk ở vòng 3 World Cup và giành tấm vé quý giá lọt vào vòng 1/16.

Trước loạt đấu tiebreak này, kỳ thủ số 4 thế giới người Nga đã thua Liêm ở ván đấu chính thức lượt đi và thành công trong nỗ lực thắng lại ở ván lượt về sau 6 tiếng rưỡi đồng hồ đua tranh quyết liệt. Nhờ đó, anh đưa trận đấu vòng 3 World Cup với Lê Quang Liêm vào loạt đấu cân não.

Grischuk hy vọng tài đấu cờ nhanh, cờ chớp từng giúp anh gặt hái được rất nhiều thành công để đấu lại Lê Quang Liêm. Ngoài việc lên ngôi vô địch thế giới cờ chớp hai lần, anh vừa giành HC đồng cờ nhanh, HC bạc cờ chớp tại giải vô địch thế giới 2013. Cũng tại giải đấu này, Lê Quang Liêm đã cầm hòa Grischuk ở vòng 7.

Diễn biến của giải đấu cách đây hai tháng không gây áp lực cho Lê Quang Liêm. Với tinh thần quyết tâm và tập trung cao độ, Liêm lần lượt thắng HC đồng cờ nhanh thế giới ở cả hai ván đầu tiên của loạt tiebreak vòng 3 World Cup. Đây là hai ván đấu cờ nhanh với thể thức 25 phút mỗi bên và mỗi nước đi được cộng 10 giây. Dù cầm quân đen hay quân trắng, kỳ thủ Việt Nam đều thể hiện khí thế tấn công không khoan nhượng và cuối cùng đã giành chiến thắng.

Đả bại Grischuk, Lê Quang Liêm thẳng tiến vào vòng 4 World Cup ảnh 2

Alexander Grischuk. Ảnh: Chess-com.

Trong đó, ở ván đấu cờ nhanh lượt về, anh cầm quân trắng và rơi vào thế kém quân khi chỉ còn một xe so với một xe, một mã của Grischuk. Tuy nhiên, sử dụng đúng tinh thần thi đấu kiên cường mà Grischuk đã thể hiện ngày hôm trước, Liêm quyết không chịu đầu hàng. Trong nỗ lực phản công, Liêm khéo léo dùng xe và tướng vây bắt xe, mã của quân đen và sau 102 nước đi buộc Grischuk phải đầu hàng.

Thắng Grischuk chung cuộc 3-1 sau bốn ván, Lê Quang Liêm đã thực hiện được mục tiêu đặt ra từ nhà: lọt vào đến vòng 4 World Cup. Thành tích này đã vượt qua những gì Liêm làm được cách đây 2 năm (lọt vào vòng 3).

Ở vòng tới, Lê Quang Liêm tái ngộ kỳ thủ Nga Peter Svidler, người đã thua anh ở vòng 2 giải này năm 2011. Nếu lặp lại chiến thắng, Lê Quang Liêm sẽ có mặt ở tứ kết.

TheoAnh Hoàng/VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast