Rà soát kỹ lưỡng, đúng đối tượng được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 22/QĐ-TTg

Chiều 29/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì hội nghị trực tuyến toàn tỉnh nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện Quyết định 22/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng; kết quả thực hiện việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn; đánh giá, chấn chỉnh việc tiếp nhận, xây dựng, quản lý, sử dụng nguồn vốn viện trợ phi chính phủ (NGO).

Thực hiện Quyết định 22/QĐ-TTg, Thông tư 09/2013/TT-BXH về hỗ trợ người có công nhà ở, toàn tỉnh đã kiểm tra, rà soát đề nghị hỗ trợ cho 5.158 gia đình.

Về lĩnh vực đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tổng kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia năm 2013 được giao 31 tỷ đồng. Đến hết tháng 8/2013, toàn tỉnh đã giải ngân 22,434 tỷ đồng (đạt 72,3% kế hoạch). 8 tháng đầu năm, đã tổ chức được 118 lớp đào tạo, dạy nghề cho 3.936 học viên; 4 lớp bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho 986 lượt cán bộ, công chức xã.

Tại hội nghị, các đại biểu ở các điểm cầu địa phương đã nêu và phân tích một số khó khăn, tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện việc Quyết định 22/QĐ-TTg; kết quả thực hiện việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn; đánh giá, chấn chỉnh việc tiếp nhận, xây dựng, quản lý, sử dụng nguồn vốn viện trợ NGO... Đặc biệt là việc sớm phân khai nguồn vốn để tổ chức tốt các lớp đào tạo nghề cho LĐNT; sớm phê duyệt đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg; xem xét mức đối ứng trong việc hỗ trợ nhà ở cho người có công...

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện yêu cầu các cấp, ngành, địa phương vào cuộc rà soát một cách kỹ lưỡng, xác định đúng hộ, tránh sai sót các đối tượng được hưởng hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Về đào tạo nghề cho lao động nông thôn, cần soát xét lại các đối tượng có nhu cầu học nghề; cố gắng đào tạo đủ số lượng, vượt chỉ tiêu nhưng phải kiểm soát được chất lượng.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiến hành phân cấp để địa phương dễ dàng quản lý và triển khai công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương sớm chấn chỉnh, khắc phục hậu quả việc tiếp nhận, xây dựng, quản lý, sử dụng nguồn vốn viện trợ NGO./.

Đối tượng được hỗ trợ nhà ở theo quy định tại Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg phải đáp ứng các điều kiện sau: Là người có tên trong danh sách người có công với cách mạng do Phòng Lao động Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố, thị xã tại thời điểm Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg có hiệu lực thi hành. Đang sinh sống và có đăng ký hộ khẩu thường trú trước ngày 15 tháng 6 năm 2013 tại nhà ở mà nhà ở đó có một trong các điều kiện sau: Nhà ở bị hư hỏng nặng phải phá đi xây dựng lại nhà ở mới; Nhà ở bị hư hỏng, dột nát cần phải sửa chữa phần khung - tường và thay mới mái nhà.

Hỗ trợ về nhà ở từ ngân sách Nhà nước với các mức sau:

- Hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ đối với trường hợp hộ có nhà ở bị hư hỏng nặng phải phá dỡ xây dựng lại nhà ở mới (kể các các hộ đã được hỗ trợ theo các chính sách khác trước đây).

- Hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ đối với trường hợp hộ có nhà ở bị hư hỏng, dột nát cần phải sửa chữa phần khung - tường và thay mới mái nhà (kể các các hộ đã được hỗ trợ theo các chính sách khác trước đây).

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast