Có chính sách hợp lý để nhà đầu tư đẩy nhanh dự án cấp nước KKT Vũng Áng

Chiều 10/4, BTV Tỉnh uỷ Hà Tĩnh tổ chức buổi làm việc để nghe chủ đầu tư và các thành phần liên quan báo cáo tiến độ xây dựng Nhà máy nước Vũng Áng. Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình chủ trì buổi làm việc.

Dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng do công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng với mục tiêu đảm bảo cấp nước cho toàn KKT Vũng Áng (hơn 1 triệu m3 nước/ngày đêm); trả lại môi trường sau đập dâng Lạc Tiến vào các tháng mùa kiệt; cấp nước tưới ổn định cho hơn 1.300 ha đất nông nghiệp và 300 ha nuôi trồng thuỷ sản; giảm lũ cho hạ du; ngọt hoá sông Trí, sông Quyền.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình: đây là dự án đa mục tiêu, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vì vậy, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và thống nhất về một số chủ trương, cơ chế chính sách để triển khai dự án

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình: đây là dự án đa mục tiêu, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vì vậy, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và thống nhất về một số chủ trương, cơ chế chính sách để triển khai dự án

Theo yêu cầu, đến tháng 10/2012, Tập đoàn Hoành Sơn phải hoàn thành nhà máy nước công suất 1.472 m3 phục vụ cho việc đốt lò và vận hành Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1; đến tháng 6/2014, hoàn thành tuyến đập dâng Lạc Tiến và tuy nen dẫn nước về hồ Thượng sông Trí để đảm bảo phục vụ Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa với công suất 173.000 m3/ngày đêm.

Là dự án có quy mô đầu tư lớn, khối lượng công việc nhiều, thời gian thực hiện ngắn… lại thực hiện trong điều kiện kinh tế suy thoái, thời tiết không thuận lợi, nên đến nay, chủ đầu tư mới triển khai được một số công việc như: thiết kế, kiểm đếm, đo vẽ, đền bù, GPMB (dự án được khởi công ngày 31/12/2011).

Tại cuộc họp, các đại biểu đều cho rằng, Dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng là dự án đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa về kinh tế, chính trị cao. Dự án có quy mô đầu tư lớn, phạm vi rộng, đòi hỏi năng lực tài chính, kỹ thuật cao nhưng hiệu quả kinh tế thấp. Việc công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn chấp thuận thực hiện dự án theo hình thức xã hội hoá là bước đột phá của tỉnh và là điều ghi nhận ở doanh nghiệp.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng băn khoăn, lo ngại về năng lực điều hành cũng như khả năng tài chính của chủ đầu tư. Vì vậy, để giải quyết khó khăn cho nhà đầu tư, đẩy nhanh tiến độ cấp nước đáp ứng yêu cầu các nhà đầu tư trong KKT Vũng Áng, các đại biểu đã thống nhất phương án: nhà nước đồng hành, chia sẻ với nhà đầu tư; có chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng, sử dụng đất; hỗ trợ, giúp đỡ nhà đầu tư về một số công tác chuyên môn, kỹ thuật. Một số cơ chế, chính sách sẽ được trình tại kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình làm rõ thêm những vấn đề đại biểu băn khoăn; về mặt pháp lý, tiến độ, an toàn công trình cũng như vấn đề môi trường sinh thái.

Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh: đây là dự án đa mục tiêu, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vì vậy, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và thống nhất về một số chủ trương, cơ chế chính sách để triển khai dự án. Các sở, ban, ngành cần tham mưu cho tỉnh tạo thêm nguồn lực hỗ trợ dự án; hướng dẫn, giám sát, kiểm tra chất lượng công trình… giúp nhà đầu tư hoàn thành công trình đúng tiến độ. Đối với nhà đầu tư, cần tập trung nguồn lực, có phương án huy động vốn, huy động đội ngũ cán bộ kỹ thuật có kinh nghiệm… để bổ sung cho BQL dự án đủ năng lực triển khai.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast