Khởi sắc hoạt động du lịch Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Từ đầu năm lại nay, ngành VH-TT&DL Hà Tĩnh đã triển khai nhiều chương trình hành động cụ thể, thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động khai thác, phát triển du lịch. Đặc biệt, Kế hoạch 75/KH-UBND ngày 3/3/2014 của UBND tỉnh về phát triển du lịch đã tạo động lực thu hút du khách đến Hà Tĩnh ngày càng đông.

6 tháng đầu năm 2014, đã có 601.023 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Hà Tĩnh
6 tháng đầu năm 2014, đã có 601.023 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Hà Tĩnh

Hè năm nay không nắng nóng gay gắt như các năm trước, tuy nhiên, các điểm du lịch của tỉnh ta vẫn luôn tấp nập du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng với số lượng ngày càng tăng. Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Sở VH-TT&DL Bùi Đức Hạnh cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 75/KH-UBND của tỉnh về nhiệm vụ phát triển dịch vụ du lịch - thương mại năm 2014-2015, ngay từ đầu năm, Sở đã chỉ đạo các địa phương tập trung phát triển thương mại, dịch vụ du lịch phù hợp tình hình từng địa phương, trên cơ sở tăng cường củng cố, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch và chấn chỉnh các hoạt động dịch vụ du lịch đảm bảo văn minh, lành mạnh, hấp dẫn du khách.

Để tạo điểm nhấn, mở đầu cho năm du lịch Hà Tĩnh 2014, Sở phối hợp với các huyện tổ chức thành công các lễ hội chùa Hương, đền Chế Thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu, đền Lê Khôi… đảm bảo văn minh, hấp dẫn, gắn với nhiều hoạt động vui chơi giải trí, thể thao sôi động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh tham dự. Các huyện Nghi Xuân, Thạch Hà, Cẩm Xuyên tổ chức khai trương mùa du lịch biển Thiên Cầm, Xuân Thành, Thạch Hải gắn với nhiều hoạt động bổ ích, thu hút hàng chục ngàn lượt du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Trung tâm khai thác phát triển du lịch tỉnh tăng cường tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến dịch vụ du lịch, giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm với ngành du lịch các tỉnh Bắc Ninh, Lạng Sơn và thực hiện ký kết hợp tác phát triển du lịch với TP Hồ Chí Minh nhằm đưa vào khai thác mở rộng các tuyến du lịch Hà Tĩnh - TP Hồ Chí Minh. Trung tâm đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức kết nối, khai trương tuyến du lịch Hà Tĩnh với các tỉnh Sakon Nakhon, Nakhon Phanom (Thái Lan) và các tỉnh Khăm-muộn, Bô-ly-khăm-xay, Viêng-chăn… của nước bạn Lào.

Đến nay, Sở VH-TT&DL đã tổ chức tiếp đón, hướng dẫn 7 đoàn khách du lịch và các nhà đầu tư trong khối ASEAN với gần 1.000 thành viên sang tham quan, khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư du lịch. Nhân dịp 8/3, UBND tỉnh đã chỉ đạo Hội LHPN, Sở NN&PTNT, Sở VH-TT&DL và các nhà hàng, khách sạn tổ chức thành công lễ hội ẩm thực về các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực của Hà Tĩnh với sự tham gia của 7 nhà hàng, khách sạn lớn, chuyên gia nước ngoài và được du khách đánh giá cao.

Du khách tắm biển, nghỉ dưỡng tại Khu du lịch Thiên Cầm.
Du khách tắm biển, nghỉ dưỡng tại Khu du lịch Thiên Cầm.

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Lê Trần Sáng chia sẻ: Thời gian qua, cùng với việc tăng cường hiệu quả công tác quản lý, khai thác dịch vụ du lịch, Sở đã thành lập đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh tại các khu du lịch; phát động làm vệ sinh môi trường toàn bộ khu du lịch, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ và chủ động bố trí lực lượng tuần tra bảo vệ, cứu hộ nhằm bảo đảm an toàn cho du khách.

Sở chủ động phối hợp với các ngành liên quan triển khai các đề án đầu tư xây dựng củng cố hạ tầng, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, tích cực cải thiện chất lượng cơ sở dịch vụ, tạo môi trường kinh doanh hấp dẫn, tăng cường kết nối tour, tuyến thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Hà Tĩnh. Kết quả, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2014, đã có 601.023 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó có 11.698 lượt khách quốc tế, 589.325 lượt khách nội địa. Doanh thu đạt 297 tỷ đồng, tăng 25,8% so với kế hoạch.

Nhìn lại những tháng đầu năm, hoạt động du lịch tỉnh ta đã có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, theo Kế hoạch số 75, cùng với việc chấn chỉnh công tác quản lý, hoạt động khai thác dịch vụ du lịch, các địa phương phải tập trung hoàn thiện các hạng mục đầu tư hạ tầng du lịch. Do nguồn kinh phí thuộc ngân sách nhà nước chưa có nên một số nội dung dự án chưa triển khai được, phần nào ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả thực hiện Kế hoạch 75.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch theo tinh thần Kế hoạch 75 của tỉnh, trước hết, cần sự vào cuộc đồng bộ của các ngành, các cấp trong hoạt động đầu tư củng cố hạ tầng, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch. Theo đó, ngành VH-TT&DL chủ động liên kết, mở thêm các tour, tuyến quốc tế từ Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc nhằm không ngừng thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast