Hết thời hạn, tàu cá Hà Tĩnh vẫn chưa lắp thiết bị giám sát hành trình

(Baohatinh.vn) - Theo lộ trình đến ngày 5/10/2019, những tàu cá có chiều dài từ 24m trên địa bàn Hà Tĩnh phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Thế nhưng đến thời điểm này, vẫn chưa có tàu cá nào được lắp đặt theo quy định.

Ngư dân "kêu" khó

Hết thời hạn, tàu cá Hà Tĩnh vẫn chưa lắp thiết bị giám sát hành trình

Toàn tỉnh có 14 tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Thống kê cho thấy, trên địa bàn Hà Tĩnh hiện có 14 tàu có chiều dài từ 24m trở lên, trong đó 11 tàu vỏ thép, 3 tàu vỏ gỗ ở các huyện Nghi Xuân, Cẩm Xuyên, Lộc Hà và Kỳ Anh. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này chưa có tàu cá nào lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định.

Anh Bùi Đình Hải - chuyên viên Phòng Quản lý tàu cá, Chi cục Thủy sản cho biết: Theo Nghị định 26/2019/NĐ - CP của Chính phủ (có hiệu lực từ ngày 25/4/2019) quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản, tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên phải được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trước ngày 1/7/2019. Nhưng thời điểm đó, chưa có thông báo nhà cung cấp thiết bị giám sát hành trình tàu cá đủ điều kiện nên chưa có cơ sở để hướng dẫn cho chủ tàu tiến hành lắp đặt.

Đến ngày 9/9/2019, Tổng cục Thủy sản mới có Thông báo số 2001/TB-TCTS-TTTS về đơn vị cung cấp thiết bị. Bởi vậy, thời hạn được di dời đến ngày 5/10/2019. Thế nhưng, đến thời điểm này, trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn chưa có tàu cá nào chịu đầu tư lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định.

Hết thời hạn, tàu cá Hà Tĩnh vẫn chưa lắp thiết bị giám sát hành trình

Hầu hết các tàu cá trên đều đã được lắp đặt thiết bị liên lạc vệ tinh

Qua một số buổi tuyên truyền, tập huấn của Chi cục Thủy sản, nhiều ngư dân bày tỏ quan điểm là, hầu hết tàu cá đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình bằng vệ tinh, bây giờ lại phải bỏ ra hơn 30 triệu đồng để lắp đặt thiết bị giám sát hành trình là khoản chi phí quá lớn. Đó là chưa nói, mỗi tháng còn phải trả gần 10 triệu đồng tiền phí dịch vụ từ nhà mạng cung cấp.

Chủ tàu vỏ thép Nguyễn Lưu Truyền – xóm Hội Long, xã Xuân Hội (Nghi Xuân) cho rằng: Nghề đi biển phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Có tháng biển động đi được vài ngày rồi "nằm bờ”. Việc trả phí dịch vụ hàng tháng từ thiết bị giám sát hành trình sẽ ảnh hưởng đến đời sống của các chủ tàu. Bởi vậy, tỉnh cũng nên xem xét, có chính sách hỗ trợ ngư dân trong việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Hết thời hạn, tàu cá Hà Tĩnh vẫn chưa lắp thiết bị giám sát hành trình

Cán bộ VNPT Hà Tĩnh giới thiệu với ngư dân Xuân Hội về thiết bị giám sát hành trình tàu cá Thuraya SF250

Gia hạn đến ngày 25/10

Gần đây, VNPT Hà Tĩnh – đơn vị cung cấp thiết bị, cũng đã trực tiếp giới thiệu với bà con ngư dân về thiết bị giám sát hành trình lắp trên tàu cá có thương hiệu Thuraya SF250. Đây là thiết bị được kết nối đồng bộ với phần mền hệ thống giám sát tại trung tâm dữ liệu giám sát tàu cá (đặt tại Tổng cục Thủy sản).

Anh Nguyễn Công Hiền – Chuyên viên VNPT Hà Tĩnh cho biết: Thiết bị trên đã được lắp đặt thử nghiệm tại 28 tỉnh, thành phố ven biển. Kết quả thử nghiệm cho thấy, thiết bị đã tự động cập nhật tọa độ hoạt động của tàu cá qua tin nhắn với tần suất 2 giờ/lần, có tính năng cảnh báo cho thuyền trưởng khi tàu vượt qua ranh giới cho phép trên biển.

Hết thời hạn, tàu cá Hà Tĩnh vẫn chưa lắp thiết bị giám sát hành trình

Thiết bị giám sát hành trình tàu cá Thuraya SF250 được kết đồng bộ với phần mền hệ thống giám sát tại trung tâm dữ liệu giám sát tàu cá

Ngoài ra, thiết bị còn cập nhật thông tin dự báo ngư trường, thời tiết, hỗ trợ tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn trên biển; giúp chủ tàu kết nối theo dõi trực tuyến hành trình tàu cá giữa biển với đất liền thông qua thiết bị di động, máy tính bảng, ti vi… có kết nối mạng internet.

Việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình không chỉ giúp công tác quản lý nghề cá được thuận lợi, tạo điều kiện kiểm tra, truy xuất nguồn gốc hải sản mà còn góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn nạn khai thác hải sản bất hợp pháp, giữ gìn an ninh trật tự trên biển và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Đây cũng là một trong những yêu cầu của Liên minh châu Âu (EU) nhằm gỡ “thẻ vàng” cho Việt Nam về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Hết thời hạn, tàu cá Hà Tĩnh vẫn chưa lắp thiết bị giám sát hành trình

Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá để đồng bộ cơ quan chức năng quản lý, giám sát tàu cá hoạt động trên biển, tránh khai thác sai vùng biển theo quy định.

Ông Nguyễn Công Hoàng – Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh cho biết: Theo kế hoạch, đầu tháng 11/2019 Liên minh châu Âu ( EU) sẽ tiến hành kiểm tra các tàu cá có chiều dài lớn nhất 24m phải lắp đặt giám sát hành trình theo quy định.

Do đó, Sở NN&PTNT đề xuất với UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các địa phương đôn đốc các chủ tàu cá có chiều dài lớn từ 24m trở lên bằng mọi biện pháp, tiến hành lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trước ngày 25/10/2019. Sau thời gian này, nếu tàu cá nào không lắp đặt sẽ không được cập cảng, đồng thời lực lượng chức năng sẽ phối hợp xử phạt nghiêm theo luật hiện hành...

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast