Cục Đăng kiểm yêu cầu Honda triệu hồi 12.000 xe SH bị lỗi

Hôm nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ ra quyết định yêu cầu Công ty Honda Việt Nam triệu hồi 12.000 xe máy SH bị lỗi phần mềm hệ thống khóa thông minh.

Theo nguồn tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, cơ quan này đã 3 lần làm việc với đại diện Công ty Honda Việt Nam để bàn việc triệu hồi xe SH bị lỗi phần mềm khóa thông minh. Doanh nghiệp đề nghị chỉ sửa chữa nội bộ các xe bị lỗi theo chương trình dịch vụ khách hàng. Không đồng ý với cách làm này, ngày 25/11, Cục Đăng kiểm sẽ có quyết định yêu cầu Honda triệu hồi toàn bộ 12.000 xe SH bị lỗi.

Xe SH125 và SH150 được Honda thiết kế tính năng hệ thống khóa thông minh chống trộm. Sau khi kích hoạt, nếu có tác động thì xe sẽ tự phát âm thanh trong vòng 10 ngày. Tuy nhiên, do phần mềm hệ thống khóa của các xe bị lỗi nên hệ thống chống trộm chỉ phát âm thanh trong 10 phút.

Theo một lãnh đạo Phòng Quản lý chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm), hệ thống chống trộm không kích hoạt như thiết kế của nhà sản xuất đưa ra sẽ làm gia tăng nguy cơ mất tài sản của khách hàng. Do đó, Cục Đăng kiểm đã yêu cầu Honda giải trình, quan điểm của Cục là hãng Honda phải triệu hồi các xe bị lỗi.

Xe SH được Honda quảng cáo có hệ thống khóa thông minh là công nghệ đột phá lần đầu tiên được trang bị trên xe máy tại Việt Nam.

Xe SH được Honda quảng cáo có hệ thống khóa thông minh là công nghệ đột phá lần đầu tiên được trang bị trên xe máy tại Việt Nam.

Vị này cho biết thêm, Honda Việt Nam đã giải trình đây là chi tiết thêm vào sản phẩm nhằm hài lòng cho người sử dụng, không ngờ thiết bị gặp sự cố. Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm đã xem xét về khía cạnh của người sử dụng, mặc dù không ảnh hưởng đến an toàn của xe, song liên quan đến việc bảo vệ tài sản của khách hàng. Khi khách mua sản phẩm được thiết kế có khả năng chống trộm thì sẽ tin tưởng, có tâm lý chủ quan và có thể bị mất tài sản.

Ngoài ra, biện pháp của doanh nghiệp là thông báo cho khách hàng đưa xe đến các đại lý sửa chữa là cách làm nội bộ. Còn khi có chương trình triệu hồi thì doanh nghiệp cần tuân thủ theo quy định và có trách nhiệm pháp lý với khách hàng cao hơn.

Trao đổi với VnExpress, đại diện Honda Việt Nam cho biết, thời gian qua doanh nghiệp này và Cục Đăng kiểm có vướng mắc về khái niệm triệu hồi và chiến dịch dịch vụ. Sau khi có yêu cầu triệu hồi sản phẩm của Cục Đăng kiểm, Honda Việt Nam sẽ báo cáo với công ty mẹ tại Nhật Bản trong 2 tuần tới, sau đó có biện pháp triệu hồi sản phẩm.

"Nếu Honda áp dụng chiến dịch triệu hồi thì quyền lợi của khách hàng vẫn được đảm bảo như chiến dịch dịch vụ hiện nay", đại diện Honda Việt Nam khẳng định.

Sự cố phần mềm khóa thông minh được Honda Việt Nam phát hiện từ ngày 6/10, Hãng này đã thông báo trên website tới khách hàng việc thay thế miễn phí phụ tùng hệ thống khóa thông minh cho xe SH125 và SH150 từ 26/10. Hãng thừa nhận, việc thay thế phụ tùng do hãng phát hiện ra vấn đề đối với phần mềm điều khiển (SCU) khiến hệ thống cảnh báo chống trộm sau khi được kích hoạt sẽ tự động tắt trong khoảng thời gian ngắn hơn tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

Honda Việt Nam cũng khẳng định, vấn đề này không ảnh hưởng tới an toàn của xe và người điều khiển, cũng như không vi phạm các quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Tuy nhiên, để đảm bảo tính năng hoạt động tốt nhất cho xe, Honda Việt Nam quyết định thay thế miễn phí phụ tùng cho khách hàng.

Trên website của Honda Việt Nam, xe SH150cc được giới thiệu có giá 80,9 triệu đồng, xe SH 125cc có giá 66,9 triệu đồng. Hãng cũng giới thiệu hệ thống khóa thông minh (Honda SMART Key) là công nghệ đột phá, lần đầu tiên được trang bị trên xe máy tại Việt Nam, thay cho hệ thống khóa thông thường hiện nay.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast