Đầu tư 1,5 tỷ đồng nạo vét hệ thống luồng lạch Cửa Sót

(Baohatinh.vn) - Sau hơn 1 tháng triển khai nạo vét, đến nay, hệ thống luồng lạch ra vào cảng Cửa Sót (Thạch Kim, Lộc Hà) đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo cho tàu thuyền 135 CV trở xuống ra vào cảng thuận tiện, an toàn.

>> Khi âu thuyền không còn là chốn về an toàn

3 năm qua, bà con ngư dân hết sức lo lắng trước thực trạng lạch Cửa Sót bị bồi lắng, khô cạn. Hệ lụy là hoạt động khai thác, thu mua, chế biến hải sản bị đình trệ, các dịch vụ kinh doanh trong và ngoài khu vực cảng cá kém hiệu quả. Nguy hiểm hơn, cửa Sót không còn là nơi trú ẩn an toàn những khi biển động…

Đầu tư 1,5 tỷ đồng nạo vét hệ thống luồng lạch Cửa Sót ảnh 1

HTX Hải Hà, xã Thạch Kim (Lộc Hà) đầu tư 1,5 tỷ đồng mua sắm phương tiện, máy móc nạo vét hệ thống luồng lạch Cửa Sót

Được sự đồng ý của UBND xã Thạch Kim và BQL các cảng cá Hà Tĩnh, HTX Hải Hà (Thạch Kim, Lộc Hà) đã đầu tư 1,5 tỷ đồng mua sắm phương tiện, máy móc nạo vét hệ thống luồng lạch Cửa Sót.

Chủ nhiệm HTX Hải Hà Lê Tiến Hải cho biết, chứng kiến cảnh bà con ngư dân vất vả khi đưa hàng lên bờ tôi không khỏi xót xa. Được sự đồng ý của địa phương tôi đã đầu tư mua sắm phương tiện, máy móc nạo vét hệ thống luồng lạch giúp bà con ngư dân đi lại dễ dàng hơn.

Sau hơn 1 tháng triển khai, HTX đã nạo vét khoảng 50.000m3 bùn, cát. Đến nay, hệ thống luồng lạch ra vào cảng cửa Sót đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo cho tàu thuyền 135 CV trở xuống ra vào cảng thuận tiện, an toàn.

Ngư dân Phạm Văn Phú (xã Thạch Kim) không giấu được niềm vui cho biết: "Sau khi luồng lạch được nạo vét, chúng tôi không phải dùng thuyền nhỏ để tăng bo hàng từ thuyền lớn vào bờ nữa. Đến nay, đã có hơn 100 tàu thuyền của ngư dân Thạch Kim và hàng trăm tàu thuyền của tỉnh bạn đã ra vào cảng cửa Sót dễ dàng."

Đầu tư 1,5 tỷ đồng nạo vét hệ thống luồng lạch Cửa Sót ảnh 2

Đầu tư 1,5 tỷ đồng nạo vét hệ thống luồng lạch Cửa Sót ảnh 3

Sau khi luồng lạch được nạo vét, tàu 135CV trở xuống đã ra vào cập cảng Cửa Sót thuận lợi, an toàn

“Đây không chỉ là niềm vui của những ngư dân trực tiếp ra khơi đánh bắt mà còn là niềm vui của hàng trăm hộ gia đình kinh doanh dịch vụ trên bờ. Đặc biệt, mùa mưa bão này, ngư dân chúng tôi có thể dễ dàng vào âu thuyền tránh trú bão an toàn” – ông Phú cho biết thêm.

Tuy nhiên, theo ông Bùi Tuấn Sơn – Trưởng BQL các cảng cá Hà Tĩnh, đây chỉ là giải pháp tạm thời trước mắt. Để cảng cửa Sót hoạt động hiệu quả, lâu dài thì dự án nạo vét luồng lạch của tỉnh cần sớm được triển khai.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast