12 nghi vấn về 2 vật thể lạ do vệ tinh Australia chụp được

12 câu hỏi được giới truyền thông của Malaysia đặt ra sau khi Australia phát hiện 2 vật thể lạ có thể liên quan đến MH370.

Theo như tin đã đưa Thủ tướng Australia Tony Abbott ngày 20/3 cho biết, lực lượng tìm kiếm của Australia đã phát hiện 2 vật thể lạ có thể liên quan đến chiếc máy bay Boeing777 mang số hiệu MH370 của Malaysia bị mất tích trôi dạt trên biển.

Trong buổi họp báo ngày 20/3, Tổng Giám đốc AMSA (cơ quan điều phối việc tìm kiếm chiếc máy bay) John Young cho hay, đây có thể là một đầu mối và là chứng cứ tốt nhất về chiếc MH370 bị mất tích vào thời điểm này.

Ảnh chụp vệ tinh được AMSA công bố

Ảnh chụp vệ tinh được AMSA công bố

Ngay sau đó, máy bay và tàu tìm kiếm từ Australia, New Zealand và Mỹ đã lên đường tới khu vực cách Perth, Australia khoảng 2.500km về phía Tây Nam để tìm kiếm 2 vật thể nói trên.

Sau khi Australia công bố hình ảnh vệ tinh về 2 vật thể lạ trên Ấn Độ Dương, giới truyền thông Malaysia đã đặt ra 12 câu hỏi nghi vấn xung quanh sự việc này.

1. Khi nào thì chúng ta biết liệu 2 vật thể khả nghi do vệ tinh Australia chụp lại thực sự liên quan đến MH370?

Các hình ảnh chụp 2 vật thể đáng nghi trôi nổi trên biển Nam Ấn Độ Dương được Australia thông báo là “những bằng chứng tốt nhất” cho đến nay. Nhưng chưa một ai dám khẳng định 2 vật thể ấy thực sự thuộc về máy bay MH370 mất tích.

2. Các mảnh vỡ của chiếc máy bay mất tích vẫn còn trôi nổi?

Financial Times dẫn lời một trong những nhà điều tra tai nạn hàng đầu thế giới, Rémi Jouty, người đứng đầu của Cơ quan điều tra tai nạn Hàng không của Pháp (Bureau d’Enquêtes et d’Analyses), cho hay chiếc máy bay mất tích sẽ không bao giờ được tìm thấy nếu bị rơi ở Ấn Độ Dương.

Lời khẳng định trên được cựu giám đốc Cơ quan Quản trị Hàng không của Mỹ Federal Aviation Administration (FAA) Steve Wallace ủng hộ.

CNN dẫn lời ông Wallace nói, nếu máy bay bị rơi xuống biển, nhiều khả năng nó sẽ không trôi nổi trên mặt nước như bây giờ. Chỉ những đồ vật nhỏ như là chiếc áo phao hay ghế ngồi chứ không phải là khung máy bay mới có thể nổi lên được trên mặt biển.

3. Liệu có phải chiếc máy bay MH370 đã bay quá xa?

Có nhiều lý thuyết xoay xung quanh MH370 bao gồm cả giả thuyết chiếc máy bay bị khủng bố. Nhưng việc phát hiện ra các mảnh vỡ đáng nghi của chiếc máy bay tại nhiều địa điểm khác nhau cho thấy có khả năng máy bay gặp tình huống khẩn cấp và các phi công đã cố đưa chiếc máy bay quay trở lại.

Tình huống khẩn cấp nói trên có thể đã khiến phi hành đoàn có thể rơi vào trạng thái bất tỉnh và khiến chiếc máy bay này tự bay mà không có người lái cho đến khi hết nhiên liệu.

Ông Mitchell Casado, một người hướng dẫn lái máy bay Boeing-777 trên mô hình, cho biết, giải thuyết chiếc máy bay MH370 hết nhiên liệu là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Ông Casado nói: “Đối với một chiếc máy bay, quãng đường đã đi qua thực sự là quá xa. Có một vài đảo nhỏ trên khu vực máy bay đã bay qua và máy bay hoàn toàn có thể hạ cánh xuống đó. Nhưng việc tìm một hòn đảo như vậy cũng đồng nghĩa với việc buộc phải sử dụng toàn bộ số nhiên liệu còn lại”.

Chiếc Boeing 777 nếu được nạp đầy nhiên liệu có thể bay được từ 16 đến 18 tiếng. Nhưng chiếc MH370 đã không bay được lâu đến thế.

4. Những chiếc máy bay và tàu tham gia vào việc tìm kiếm thực sự đã thấy những gì?

AMSA, cơ quan điều phối việc tìm kiếm chiếc máy bay ở ngoài vùng biển Perth, cho biết 4 chiếc máy bay đã tiếp cận đến khu vực cần tìm kiếm vào ngày 20/3 nhưng không thấy có gì đáng chú ý.

Khu vực khoanh màu đỏ là nơi vệ tinh của Australia phát hiện hai vật thể nghi của máy bay mất tích (Đồ họa: WSJ)

Khu vực khoanh màu đỏ là nơi vệ tinh của Australia phát hiện hai vật thể nghi của máy bay mất tích (Đồ họa: WSJ)

Một tàu chở hàng của Na Uy cũng tham gia tìm kiếm vào chiều 20/3 cho đến tận tối nhưng không tìm thấy gì.

Thời tiết xấu cũng là một bất lợi lớn cho cuộc tìm kiếm hiện nay. Được biết, Trung Quốc và Malaysia cũng sẽ gửi tàu đến khu vực Nam Ấn Độ Dương.

5. Điều gì sẽ xảy ra nếu những vật thể đáng nghi do vệ tinh chụp lại không phải là MH370?

Dòng xoáy trên vùng biển Ấn Độ Dương có thể giữ lại nhiều vật thể đang trôi nổi trên biển.

Nếu như các mảnh vỡ đáng nghi không phải là một phần chiếc máy bay MH370, chúng có thể là các container bị rơi xuống từ một tàu chở hàng.

Tuy nhiên, CNN cho biết, khu vực tìm kiếm này cách xa các tuyến đường vận chuyển thương mại trên biển, và vật thể chụp được dài đến 24m, lớn gấp 2 lần so với một chiếc container thông thường.

6. Nếu MH370 đã bay đến Ấn Độ Dương, điều gì đã xảy ra đối với chuyến bay đó?

Một biên tập viên chính của tạp chí về máy bay, Robert Goyer nói: “Vị trí tìm được mảnh vỡ máy bay có thể mang lại nhiều thông tin xung quanh chuyến bay MH370. Nơi mà những người tìm kiếm hy vọng có thể tìm thấy được chiếc máy bay ở khoảng cách khoảng 6.400 km từ nơi chiếc máy bay bất ngờ chuyển hướng sang phía Tây”.

7. Những hình ảnh trên vệ tinh Australia cho thấy điều gì?

Hình ảnh không rõ ràng trên vệ tinh Australia cho thấy hai mảnh vỡ nghi của MH370 - một mảnh dài khoảng 25m, một mảnh dài khoảng 5m.

Tổng Giám đốc AMSA John Young nói: “Các chuyên gia cho biết đây là những bằng chứng đáng tin cậy. Đối với tôi, đó là kích thước hợp lý đối với một vật thể đang trôi nổi trên biển”.

8. Những hình ảnh vệ tinh do Australia công bố được chụp từ bao giờ?

Những hình ảnh vệ tinh về 2 mảnh vỡ đáng nghi được công ty DigitalGlobe chụp được vào ngày 16/3.

9. Vậy tại sao đến giờ Australia mới công bố về những hình ảnh này?

Ấn Độ Dương là một vùng xa xôi và rộng lớn, bao phủ đến 20% bề mặt trái đất. AMSA phải mất 4 ngày để phân loại số lượng lớn các hình ảnh gửi về và phân tích trước khi có thể công bố được những hình ảnh do vệ tinh chụp.

10. Làm sao họ có thể phỏng đoán được khu vực nào để tìm kiếm?

Những người tham gia vào việc tìm kiếm gần đây tin rằng vùng biển dài 2.500km từ thành phố Perth là nơi có khả năng chiếc máy bay được tìm thấy nhất.

Các tính toán cụ thể đã giúp thu hẹp diện tích tìm kiếm vào một khu vực và đó là nơi của những hình ảnh mà vệ tinh Australia chụp được.

11. Ai đang dẫn đầu trong cuộc tìm kiếm hiện nay?

Australia đang dẫn đầu trong cuộc tìm kiếm tại khu vực Ấn Độ Dương mà vệ tinh chụp lại 2 vật thể đáng nghi trôi nổi trên biển.

Malaysia hiện vẫn đang theo dõi bao quát tổng thế tất cả các khu vực tìm kiếm.

12. Đến bao giờ mới bắt được tín hiệu của hộp đen MH370?

Trên khu vực biển rộng lớn như Ấn Độ Dương, việc bắt được tín hiệu hộp đen của chiếc máy bay mất tích trở nên khó khăn hơn. Nếu hộp đen đã chìm xuống đáy đại dương, các vùng nước ấm có thể cản trở việc bắt được tín hiệu.

Thông thường, pin của hộp đen kéo dài trong vòng 30 ngày. Cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 đã bước sang ngày 14 và hiện cuộc tìm kiếm này vẫn đang tiếp tục./.

Phương Chi (Theo Malaysia Insider)

Nguồn: VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast