Các địa phương ở Hà Tĩnh gấp rút triển khai phương án ứng phó bão số 13

(Baohatinh.vn) - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các địa phương, đơn vị ở Hà Tĩnh đang khẩn trương triển khai các phương án ứng phó nhằm giảm thiểu thiệt hại.

Các địa phương ở Hà Tĩnh gấp rút triển khai phương án ứng phó bão số 13

Đồi núi ở xã Lâm Hợp, huyện Kỳ Anh xuất hiện các vết nứt lớn sau đợt mưa lớn kéo dài vào tháng 10 vừa qua.

Trong đợt mưa lũ vừa qua, huyện Kỳ Anh bị ảnh hưởng khá nặng. Đặc biệt, các xã vùng thượng như: Kỳ Thượng, Lâm Hợp, Kỳ Lạc, Kỳ Tây xảy ra nhiều nhiều vụ sạt lở núi, đe dọa tới cuộc sống của hàng trăm hộ dân. Trước dự dự báo về bão số 13, huyện Kỳ Anh đã ban hành công điện, yêu cầu các xã gấp rút triển khai các biện pháp phòng tránh.

“Huyện đã tập trung vào 3 nhiệm vụ chính, đó là chỉ đạo các địa phương, đoàn thể huy động lực lượng giúp người dân chằng chống nhà cửa, đảm bảo an toàn trước gió giật mạnh; kiểm tra các hồ đập, vùng xung yếu, chuẩn bị phương án vận hành, điều tiết nước an toàn khi có mưa lớn kéo dài và rà soát, lên danh sách 250 hộ dân nằm trong vùng nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, ngập úng, sẵn sàng sơ tán khi cần thiết”, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Nguyễn Tiến Hùng cho hay.

Các địa phương ở Hà Tĩnh gấp rút triển khai phương án ứng phó bão số 13

3.957 phương tiện/14.932 ngư dân Hà Tĩnh đã cập bờ tránh trú bão an toàn.

Cũng theo ông Hùng, tới thời điểm này, 800 tàu thuyền của người dân Kỳ Khang, Kỳ Phú, Kỳ Xuân, Kỳ Hải, Kỳ Thọ đánh bắt vùng lộng đã nhận được thông tin cảnh báo về bão số 13 và đã về trú ẩn an toàn. Quá trình neo đậu tàu thuyền, ngư dân nhận được sự hỗ trợ tích cực của các lực lượng quân sự, biên phòng...

Huyện Kỳ Anh cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị cắt cử người ứng trực 24/24h kể từ tối 13/11; chuẩn bị ngay phương án dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, thuốc và vật tư y tế, để ứng phó với thiên tai khi cần thiết.

Các địa phương ở Hà Tĩnh gấp rút triển khai phương án ứng phó bão số 13

Ngư dân Kỳ Anh chủ động neo đậu tàu thuyền tránh trú bão số 13.

Tại thị xã Kỳ Anh, công tác ứng phó với bão số 13 cũng được tiến hành khẩn trương. Tới cuối chiều 13/11, Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu Cảng Vũng Áng - Sơn Dương, Đồn Biên phòng Đèo Ngang, Đồn Biên phòng Kỳ Khang phối hợp với các xã, phường rà soát, kêu gọi, hướng dẫn 1.400 tàu thuyền của ngư dân xã Kỳ Hà, Kỳ Ninh, Kỳ Nam, Kỳ Lợi hoạt động trên về nơi tránh trú.

Địa phương này cũng tiến hành rà soát phương án, chủ động sơ tán người dân ra khỏi các nhà không đảm bảo an toàn, khu vực nguy hiểm như các thôn: Hải Phong, Hải Thanh, Tân Phúc Thành ở xã Kỳ Lợi, thôn Minh Đức, xã Kỳ Nam...

Theo Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Thế Anh, Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai thị xã đã giao các đoàn công tác chỉ đạo trực tiếp đến các xã, phường chỉ đạo, đôn đốc và kiểm tra công tác triển khai nhiệm vụ phòng chống bão số 13, nhất là các xã ven biển, các xã thường bị ngập lụt, sạt lở.

Trong khi đó, Hương Sơn là địa phương nằm trong nhóm nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, nhất là sau các đợt mưa bão kéo dài, đất đai đã bão hòa nước.

Các địa phương ở Hà Tĩnh gấp rút triển khai phương án ứng phó bão số 13

Đường Tây Lĩnh Hồng đoạn qua xã Sơn Hồng (Hương Sơn) bị hư hại nghiêm trọng sau các đợt mưa lớn.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hương Uông Thị Kim Yến cho biết: Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, huyện đã xác định trọng điểm các vùng lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt và hạ du hồ chứa, đồng thời lên phương án sơ tán 1.107 hộ/2.536 người nằm trong vùng nguy hiểm khi mưa lớn kéo dài.

Huyện bố trí lực lượng túc trực, sẵn sàng ứng phó tại các công trình trọng điểm như: tuyến đê Tân Long (Sơn Châu, Tân Mỹ Hà, Sơn Long); hồ chứa Cao Thắng (Sơn Giang); Hồ chứa Khe Dẻ (Sơn Mai); hồ chứa Cây Trường (Sơn Diệm); hồ chứa Khe Cò (Sơn Tiến); hồ chứa Nội Tranh (Sơn Lễ); hồ chứa Khe Mơ (Sơn Hàm)…

Để ứng phó có hiệu quả với bão số 13, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu các lực lượng vũ trang như: BĐBP, quân sự, công an cử nhân lực, phương tiện hỗ trợ các địa phương.

Các địa phương ở Hà Tĩnh gấp rút triển khai phương án ứng phó bão số 13

BĐBP Hà Tĩnh chuẩn bị phương tiện ứng phó với bão số 13.

Theo Phó Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh Hà Tĩnh Thượng tá Bùi Việt Dũng, đơn vị đã thành lập 5 đoàn công tác trực tiếp xuống chỉ đạo các địa bàn trọng điểm ảnh hưởng mưa bão. Đồng thời, phối hợp với các địa phương chuẩn bị nơi ăn nghỉ, vật chất hậu cần, sẵn sàng đón người dân vào các đồn, trạm biên phòng tránh trú bão.

BĐBP tỉnh huy động 43 phương tiện gồm tàu, xuồng, ô tô cùng 600 cán bộ, chiến sĩ (400 người là lực lượng tại chỗ và 200 người là lực lượng cơ động chi viện) sẵn sàng ứng phó với các tình huống khi bão số 13 đổ bộ.

Chủ đề Mưa lũ ở Hà Tĩnh

Chủ đề Bão đổ bộ vào Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast