Nông dân Hà Tĩnh đến nhà văn hóa thôn sử dụng công nghệ thông tin

(Baohatinh.vn) - Đến thời điểm này, 3/5 thôn thuộc xã Thạch Văn (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã được triển khai mô hình “Cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin cấp thôn”.

Video: Người dân xã Thạch Văn trao đổi về sử dụng công nghệ thông tin ở nhà văn hóa thôn.

Tháng 8/2019, kể từ khi xã triển khai mô hình “Cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin cấp thôn”, thôn Tân Văn cải tạo phòng kho để làm phòng làm việc cho Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn.

Tại đây, lắp đặt 1 máy vi tính, mạng internet và máy in phục vụ nhu cầu của bà con trong thôn. Cũng từ lúc này, người dân thôn Tân Văn bắt đầu đến nhà văn hóa thôn tra cứu thông tin trên môi trường mạng.

Nông dân Hà Tĩnh đến nhà văn hóa thôn sử dụng công nghệ thông tin

Việc ứng dụng CNTT tạo rất nhiều điều kiện thuận lợi cho bí thư chi bộ trong công việc (Ảnh chụp tại phòng làm việc của Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn tại nhà văn hóa thôn Tân Văn)

Sau gần 1 năm ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý, điều hành, nhà văn hóa thôn đã trở thành nơi gắn kết giữa 270 hộ dân với thế giới công nghệ. Ngoài việc học sinh thường xuyên đến tiếp cận thông tin, giải trí, học tập, chiếc máy tính được kết nối Internet với nhiều tiện ích còn tạo điều kiện thuận lợi cho người lớn tuổi tập sử dụng máy tính, tra cứu thông tin...

Nông dân Hà Tĩnh đến nhà văn hóa thôn sử dụng công nghệ thông tin

Cán bộ thôn được tập huấn, trao đổi, hướng dẫn cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Bí thư Chi bộ thôn Tân Văn Trương Thị Liên đánh giá: “Việc ứng dụng mô hình CNTT cấp thôn đã góp phần giảm tải khá lớn khối lượng công việc cho bí thư, thôn trưởng; tiết kiệm thời gian, hạn chế việc đi lại. Tất cả các văn bản, báo cáo, tài liệu hiện đều đã được số hóa, dễ dàng hơn trong tìm kiếm, tra cứu. Ngoài ra, nhà văn hóa thôn còn được trang bị thêm máy in, thuận lợi cho công việc".

Nông dân Hà Tĩnh đến nhà văn hóa thôn sử dụng công nghệ thông tin

Nhờ mô hình cải cách hành chính, ứng dụng CNTT cấp thôn, nhiều nông dân nay đã biết cách đọc báo, tra cứu thông tin trên môi trường Internet.

Đó cũng là nhận xét chung của Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn Trung Văn - ông Trương Doãn Đại: “Chúng tôi chính thức triển khai mô hình vào đầu tháng 1/2020. Từ các phương án, kế hoạch công việc đến danh sách tổ tự quản, công tác quản lý hồ sơ, các` loại quỹ... đều được tích hợp đầy đủ trên trang web trungvan.th.hscv. Thay vì mất thời gian đến tận nơi thông báo như trước, hiện nay, chỉ với một thao tác chuột rất đơn giản, người dân đã có thể tra cứu, nắm bắt rõ các nội dung, phần việc được thôn triển khai”.

Hiện, 3 thôn của Thạch Văn đã ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành gồm Tân Văn, Trung Văn và Nam Văn (bắt đầu từ 1/5/2020). Đây cũng là địa phương đầu tiên của huyện Thạch Hà triển khai hình thức “số hóa” công việc của cán bộ thôn.

Nông dân Hà Tĩnh đến nhà văn hóa thôn sử dụng công nghệ thông tin

Các văn bản, tài liệu trước khi ứng dụng “số hóa” được cán bộ thôn Trung Văn lưu giữ cẩn thận, tránh mất mát, hư hỏng

Theo Bí thư Đảng ủy xã Thạch Văn Trần Thị Mai Hoa, các điểm ứng dụng CNTT cấp thôn có cơ sở vật chất khá đồng bộ như một bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thu nhỏ gồm: bảng niêm yết công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND huyện và UBND xã; được trang bị máy móc, hệ thống mạng internet/wifi, tủ sách pháp luật. Việc xây dựng điểm ứng dụng CNTT nhằm tạo điều kiện để cán bộ thôn và người dân đến sử dụng, góp phần nâng cao khả năng tương tác giữa chính quyền và Nhân dân.

Nông dân Hà Tĩnh đến nhà văn hóa thôn sử dụng công nghệ thông tin

Người cao tuổi thôn Nam Văn đánh giá cao tính hiệu quả của mô hình

“Các thủ tục được niêm yết công khai đã giúp người dân thuộc diện hỗ trợ chi trả do ảnh hưởng của dịch Covid-19 vừa qua và người được hưởng chính sách của Nhà nước thuận tiện theo dõi. Về ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành công việc, tất cả cán bộ thôn đều thành thạo vi tính. Ngoài việc tập huấn, hướng dẫn cách sử dụng dịch vụ, chúng tôi còn tạo tài khoản trao đổi nội bộ trên Zalo, đăng ký tài khoản xử lý văn bản điện tử của huyện cho cán bộ thôn để tiếp nhận giấy mời họp, tài liệu, chủ trương để kịp thời phổ biến đến người dân", Bí thư Đảng ủy xã trao đổi thêm.

Dự kiến, từ nay đến hết năm 2020, xã Thạch Văn sẽ triển khai mô hình cải cách hành chính, ứng dụng CNTT cho 2 thôn còn lại là Đông Văn và Bắc Văn.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast