Nắng nóng gay gắt, lo ngại cháy nổ tại hộ kinh doanh nhỏ lẻ ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đang trải qua những ngày cao điểm của đợt nắng nóng gay gắt và nhu cầu sử dụng điện tăng cao khiến các khu dân cư tại Hà Tĩnh, đặc biệt là nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh rất dễ xảy ra những sự cố chập cháy bất thường.

Video: Thượng tá Bùi Đức Thuận nói về công tác PCCC trên địa bàn

Vào khoảng 5h30 sáng nay (3/7), đã xẩy ra vụ cháy tại thôn Lộc Nội, xã Thạch Xuân (Thạch Hà). Lửa bùng phát từ một lò ấp tại nhà xưởng ấp trứng của gia đình ông Trần Văn Nhị (SN 1963) sau đó cháy lan, làm thiêu rụi toàn bộ nhà xưởng và một lượng lớn trứng, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Nắng nóng gay gắt, lo ngại cháy nổ tại hộ kinh doanh nhỏ lẻ ở Hà Tĩnh

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH điều động 2 xe chữa cháy và 24 cán bộ chiến sĩ tới dập lửa tại xưởng ấp trứng của ông Trần Văn Nhị vào sáng nay (3/7).

Nguyên nhân vụ hỏa hoạn đang được điều tra làm rõ, song vụ cháy tiếp tục gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng cháy nổ ở tại các khu dân cư, đặc biệt là nhà ở có kết hợp với kinh doanh, sản xuất.

Nắng nóng gay gắt, lo ngại cháy nổ tại hộ kinh doanh nhỏ lẻ ở Hà Tĩnh

Nguyên nhân vụ hỏa hoạn ở gia đình ông Đ. được cho là do chập điện từ máy giặt.

Trước đó, lúc 9h30 phút ngày 24/6, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại gia đình ông T.T.Đ. ở số 14, đường Nguyễn Tuấn Thiện, TDP 5, thị trấn Phố Châu (Hương Sơn). Khu vực xảy cháy là gian hàng tạp hóa nằm trong khu nhà ở của gia đình.

Với sự hỗ trợ từ lực lượng chức năng, sau 30 phút, đám cháy đã được khống chế. Các vật dụng trong nhà và mặt hàng kinh doanh của gia đình, chủ yếu là vàng mã, đã bị cháy hoàn toàn. Nguyên nhân bước đầu được xác định do máy giặt bị chập điện.

2 vụ việc trên đây chỉ là một trong số nhiều vụ cháy xảy ra tại các khu dân cư ở Hà Tĩnh gần đây, nhất là thời điểm nắng nóng gay gắt kéo dài. Điều đáng lưu ý, có không ít vụ hỏa hoạn tập trung vào hộ kinh doanh nhỏ lẻ với những mặt hàng dễ bắt lửa như quần áo, giày dép, vàng mã, hóa chất…

Nắng nóng gay gắt, lo ngại cháy nổ tại hộ kinh doanh nhỏ lẻ ở Hà Tĩnh

Công an TP. Hà Tĩnh tăng cường kiểm tra công tác PCCC tại các hộ kinh doanh trong thời điểm nắng nóng.

Hà Tĩnh có hàng nghìn hộ kinh doanh nhỏ lẻ nằm trong khu dân cư. Các cơ sở này hầu hết có diện tích hạn chế, vừa kinh doanh vừa kết hợp ăn ở, sinh hoạt. Do đó, việc đảm bảo các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy (PCCC) như: bình cứu hỏa, lối thoát hiểm, phương án chữa cháy… không được đầy đủ.

Nắng nóng gay gắt, lo ngại cháy nổ tại hộ kinh doanh nhỏ lẻ ở Hà Tĩnh

Nhu cầu sử dụng điện trong thời điểm nắng nóng tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) có hơn 1.000 hộ kinh doanh, trong đó phần lớn là kinh doanh nhỏ lẻ, buôn bán các mặt hàng như quần áo, giày dép, tạp hóa, cà phê, ăn uống, tập trung ở các tuyến đường như Nguyễn Huy Tự, Lý Tự Trọng, Xuân Diệu… Năm 2020, trên địa bàn đã xảy ra 4 vụ cháy, gây thiệt hại lớn cho các hộ gia đình. Nguyên nhân chính dẫn tới các vụ hỏa hoạn là do chập điện, sơ suất của người dân.

Từ đầu năm 2021 lại nay, lo ngại tình trạng cháy nổ có thể xảy ra vào thời điểm nắng nóng kéo dài, chính quyền địa phương cùng các ngành chức năng đã tập trung tuyên truyền, kiểm tra nhằm nâng cao kỹ năng, ý thức PCCC. Tuy nhiên, công tác này gặp không ít khó khăn do tính chất kinh doanh manh mún, tạm thời, thường xuyên thay đổi chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Nắng nóng gay gắt, lo ngại cháy nổ tại hộ kinh doanh nhỏ lẻ ở Hà Tĩnh

Một hộ kinh doanh quần áo trên đường Xuân Diệu, phường Bắc Hà chưa chấp hành đầy đủ các quy định về PCCC.

“Có những cơ sở vừa mới khai trương được ít tháng nhưng kinh doanh không tốt nên nhanh chóng sang nhượng cửa hàng.

Một số khác thì ki-ốt vừa là nơi kinh doanh, vừa là nơi ở cho cả gia đình nhưng lại không đảm bảo công tác PCCC, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao”, Phó Chủ tịch UBND phường Bắc Hà Nguyễn Duy Hải thông tin.

Nắng nóng gay gắt, lo ngại cháy nổ tại hộ kinh doanh nhỏ lẻ ở Hà Tĩnh

Tại nhiều cửa hàng, bàn thờ “thần tài” được đặt ngay cạnh các vật dụng dễ bắt lửa.

Không chỉ ở TP Hà Tĩnh mà các cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ, lẻ ở các địa phương khác như Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Can Lộc, Thạch Hà, Hương Sơn… nhiều hộ gia đình vẫn còn chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, chưa thực sự quan tâm đến công tác PCCC.

Ghi nhận cho thấy, phần lớn những hộ kết hợp nhà ở với kinh doanh, buôn bán đều có bàn thờ “thần tài” đặt ở khu vực gần cửa ra vào, thậm chí gần ngay sát nơi bày bán hàng hóa. Thực tế đã không ít vụ cháy chợ, nhà ở, kho xưởng xuất phát từ sự bất cẩn của gia chủ khi thắp hương ở bàn thờ "thần tài”.

Nắng nóng gay gắt, lo ngại cháy nổ tại hộ kinh doanh nhỏ lẻ ở Hà Tĩnh

Chập điện là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên các vụ hỏa hoạn.

Đáng lo ngại nữa, nhiều hộ kinh doanh đang chỉ tập trung cho việc đảm bảo an toàn phòng chống trộm mà chưa nghĩ tới thoát nạn khi có hỏa hoạn. Tại nhiều cửa hàng, ki-ốt, địa điểm kinh doanh, cửa chính cũng đồng thời là lối thoát nạn.

Nắng nóng gay gắt, lo ngại cháy nổ tại hộ kinh doanh nhỏ lẻ ở Hà Tĩnh

Lực lượng chức năng hướng dẫn chủ cơ sở kinh doanh cách thức sử dụng bình cứu hỏa.

Thượng tá Bùi Đức Thuận – Phó Trưởng Công an TP. Hà Tĩnh cho hay: "Thời gian này trên địa bàn đang có nắng nóng kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra cháy nổ. Đơn vị đã chỉ đạo các lực lượng huy động tối đa nhân lực, triển khai đồng bộ biện pháp PCCC.

Bên cạnh việc tuyên truyền người dân tích cực nâng cao ý thức, đơn vị cũng tăng cường việc kiểm tra các gia đình, hộ kinh doanh về việc chấp hành pháp luật trong công tác PCCC, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về phòng cháy".

Nắng nóng gay gắt, lo ngại cháy nổ tại hộ kinh doanh nhỏ lẻ ở Hà Tĩnh

Trường hợp không sử dụng các thiết bị điện thì nên rút ra để tránh các sự cố đáng tiếc.

“Tuy nhiên, ý thức người dân trong công tác PCCC là rất quan trọng. Người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa các nguy cơ dẫn tới cháy nổ, nhất là việc sử dụng điện trong quá trình sinh hoạt, sản xuất”, Thượng tá Bùi Đức Thuận nhấn mạnh.

Đợt nắng nóng này, các lực lượng của Công an TP Hà Tĩnh đã kiểm tra 800 cơ sở kinh doanh việc chấp hành các quy định về PCCC. Qua đó đã phát hiện, xử lý một số trường hợp chủ cửa hàng vi phạm quy định PCCC.

Chủ đề Cháy nổ - PCCC

Chủ đề Cháy nổ

Chủ đề Cháy ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast