Thạch Hà: Nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm H5N1 trên diên rộng

Trong thời gian gần đây, dịch cúm gia cầm H5N1 đã và đang diễn ra trên diện rộng và có những diễn biến rất phức tạp. Hiện tại, 4 tỉnh trong cả nước đã xuất hiện dịch cúm gia cầm H5N1; riêng tỉnh Hà Tĩnh đã xác định dịch cúm gia cầm H5N1 có ở phường Thạch Qúi (thành phố Hà Tĩnh), Cẩm Bình, Cẩm Thạch,... của huyện Cẩm Xuyên. Thạch Hà là “cửa ngõ” của thành phố, lại có nhiều xã giáp ranh với các địa phương đã xác định có dịch nên nguy cơ lây lan và bùng phát dịch cúm gia cầm H5N1 trên diện rộng ở trên toàn huyện là rất cao.

Gà chết trong chuồng...
Gà chết trong chuồng...

Trong mấy ngày gần đây, tại xã Thạch Đài, Thạch Tân (Thạch Hà) cũng đã có hiện tượng gà, vịt bỏ ăn, chết hàng loạt. Gia đình anh Nguyễn Văn Hưng xóm Nam Thượng (Thạch Đài) nuôi gần 700 con vịt, từ ngày 23/1/2010 đã xuất hiện hiện tượng vịt bỏ ăn, ốm, chết rải rác. Đến ngày 26/1, đàn vịt của nhà anh Hưng đã chết hơn 250 con. Ở xã Thạch Tân, gia đình anh Nguyễn Trọng Dung xóm Tân Hoà nuôi 450 con gia cầm, trong nửa tháng trở lại đây, cũng đã bị chết hơn 50 con vịt... Ngành thú y đã lấy mẫu bệnh phẩm của vịt nhà anh Hưng đi xét nghiệm và đến nay (28/1/2010) đã xác định có kết quả dương tính với dịch cúm gia cầm H5N1. Huyện Thạch Hà đã tổ chức tiêu huỷ toàn bộ gia cầm của gia đình anh Nguyễn Văn Hưng, đồng thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Gà chết ngoài hàng rào không được thu gom, tiêu hủy đúng qui định nguy cơ bùng phát dịch rất cao
Gà chết ngoài hàng rào không được thu gom, tiêu hủy đúng qui định

nguy cơ bùng phát dịch rất cao

Ngoài yếu tố giáp ranh với vùng dịch và đã xác định có một đàn vịt dương tính với dịch cúm gia cầm H5N1 thì còn nhiều nguyên nhân tiềm ẩn có thể bùng phát dịch cúm gia cầm H5N1 trên diện rộng của toàn huyện Thạch Hà. Theo như thống kê của Trạm Thú y huyện Thạch Hà, hiện nay tổng đàn gia cầm của toàn huyện có hơn 400 ngàn con, trong đó có khoảng 150 ngàn con thuộc các địa phương giáp ranh với thành phố Hà Tĩnh và huyện Cẩm Xuyên. Tuy nhiên, tiêm phòng gia cầm đợt II năm 2009 của huyện Thạch Hà đạt tỷ lệ thấp, chỉ đạt 63,6% trên đàn gà và 62,6% trên đàn vịt, trong đó có nhiều xã như: Thạch Thắng, Thạch Ngọc không tiêm phòng trên đàn vịt; xã Thạch Liên tiêm phòng trên đàn gà chỉ đạt 28,5%; Thạch Tân tiêm phòng đàn gà đạt 25%; thị trấn Thạch Hà tiêm phòng đàn vịt đạt 28,5%; Thạch Văn tiêm phòng trên đàn vịt đạt 33,3%;... Tiêm phòng đạt kết quả thấp sẽ là một trong những nguyên nhân chính mà dịch sẽ bùng phát trên diện rộng.

Ngoài ra, một trong những nguyên nhân sẽ bùng phát dịch cúm gia cầm xảy ra trên diện rộng nữa là ý thức của một số người chăn nuôi còn hạn chế. Những gia đình có gà, vịt chết hàng loạt đều chưa tiêm phòng cho đàn gia cầm. Khi gia cầm bị bệnh chết, nhiều người còn dấu diếm, không kịp thời thông báo với các cơ quan chức năng. Khi gà, vịt chết rồi không thu dọn, chôn lấp đúng qui định mà bỏ mặc, vứt thải bừa bãi nơi cộng cộng, ao hồ, kênh rạch... Điều đó thể hiện sự thiếu ý thức của một số người dân đối với cộmg đồng, cũng như sự triển chăn nuôi một cách an toàn, bền vững là chưa cao. Bên cạnh đó, dân lái buôn vì lợi ích của bản thân đã bất chấp nguy hiểm vận chuyển, buôn bán gia cầm từ vùng này sang vùng khác. Điều đó cũng là một trong những nguyên nhân phát tán dịch nhanh và diễn ra trên diện rộng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm H5N1, huyện Thạch Hà cũng đã nhanh chóng đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch. Trong đó, tấp trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho mọi tầng lớp nhân dân về mức độ lây lan, nguy hiểm của dịch cúm gia cầm H5N1; khoanh vùng, khống chế, lập 2 chốt kiểm dịch ở Thạch Đài để ngăn chặn việc lưu thông, vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm ra, vào vùng dịch; tổ chức tiêu huỷ toàn bộ gia cầm của các hộ chăn nuôi đã xác định có dịch; vệ sinh tiêu độc chuồng trại và khu vực xung quanh vùng dịch, nơi giết mổ gia cầm, chợ buôn bán, ổ dịch cũ... Bên cạnh đó, huyện tăng cường cán bộ xuống cơ sở kiểm tra, giám sát để phát hiện dịch trên địa bàn, đảy mạnh công tác phòng chống dịch cúm gia cầm H5N1.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast