Cẩm Hoà: Ngậm ngùi vụ lúa hè thu

Trong khi nhiều địa phương ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) phấn khởi vì một vụ lúa hè thu thắng lợi thì người nông dân ở xã Cẩm Hoà lại đang phải đối mặt với thất bát. Sản lượng lúa trung bình của xã chỉ đạt chưa đầy 4 tấn/ha, giảm 1/3 so với năm 2008.

Niềm vui được mùa thật xa vời với người dân Cẩm Hoà trong vụ Hè-Thu năm nay. Ảnh: Hương Thành
Niềm vui được mùa thật xa vời với người dân Cẩm Hoà trong vụ Hè-Thu năm nay. Ảnh: Hương Thành

Năng suất bình quân vụ lúa hè thu của xã Cẩm Hoà năm nay đạt trung bình chưa đầy 4 tấn/ha, giảm 1/ 3 so với vụ hè thu năm 2008. Ngay cả loại giống có khả năng chịu thiên tai cao như khang dân 18 vẫn phải chịu mất mùa.

Xã Cẩm Hoà có 7/ 10 thôn làm nông nghiệp thì tất cả nhìn chung đều mất mùa, trong đó thất bát nặng nề nhất phải kể đến 2 thôn: Đông Hoà, Hữu Hoà. Đến với những thôn mất mùa nặng nề trên địa bàn, nhìn những thửa ruộng lúa đến ngày thu hoạch đen nhẻm, chỏng chơ chĩa thẳng lên trời mà xót.

Bà Khang, thôn Đông Hoà ngậm ngùi nói: “Vụ hè thu năm trước, gia đình tôi thu hoạch được 3,7 tạ/ sào, lúa đựng đầy nhà. Thế mà năm nay, phần thì do thiên tai, phần thì sâu bệnh hoành hành nên lúa bị lép hạt, năng suất giảm hơn một nửa”. Trên khuôn mặt sạm đen của ông Thuận, thôn Đông Hoà hiện rõ nỗi lo lắng khi chúng tôi hỏi về vụ thu hoạch hè thu. Ông vừa chỉ tay vào số lúa đang phơi ở sân vừa nói: “Đấy chị xem, số lúa gia đình tôi thu về chỉ phơi một lượt ít ỏi này là hết. Vụ hè thu năm 2008, mặc dù một phần diện tích lúa gia đình tôi bị ngập úng nhưng cũng không thiệt hại nặng như năm nay. Cũng trên diện tích gieo cấy 7 sào lúa như mọi năm, nhưng năm nay tôi chỉ thu hoạch được 3,5 tạ. Mọi chi tiêu của gia đình chỉ trông chờ vào cây lúa, giờ mất mùa chưa biết sống sao đây”. Theo thống kê, toàn xã có 130 ha diện tích bị mất mùa 30% trở lên. Riêng, ở 2 thôn Đông Hoà và Hữu Hoà có những trà lúa năng suất chỉ đạt 50 kg/ sào. Như vậy, có gần một nửa người dân Cẩm Hoà đang phải đối mặt với cái đói trong kỳ giáp hạt tới. Họ đang rất mong sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền các cấp trong sản xuất vụ Đông sắp tới.

Theo ông Trần Đình Cúc, Phó chủ tịch UBND xã Cẩm Hoà, nguyên nhân cơ bản dẫn đến mất mùa của vụ lúa hè thu năm 2009 là do thiên tai. Đó là vào trung tuần tháng 8, đúng thời kỳ lúa trổ bông thì những cơn mưa dài ngày xuất hiện, kéo theo gió lốc từ biển vào đã làm lúa bị nhiễm hơi mặn. Thiên tai thì đã vậy, trên những cánh đồng lúa hè thu còn bị dịch khô vằn hoành hành. Mặc dù nhân dân đã phun thuốc trừ sâu bệnh nhưng cũng không mang lại hiệu quả. Nhiều ruộng lúa, bệnh dịch ăn trắng cả cánh đồng, cây lúa bị chết khô, không thể cứu vãn được. Mặc dù, để chủ động ứng phó với biến cố của thời tiết, đặc biệt là tình trạng ngập úng vào mùa mưa, chính quyền địa phương đã chỉ đạo nhân dân hoàn tất công việc gieo giống trước ngày 10-6. Nhưng, với mảnh đất không được thiên nhiên ưu đãi như Cẩm Hoà thì mọi biến cố vẫn có thể ập đến với người nông dân bất cứ lúc nào.

Để giúp người nông dân bước qua khó khăn vì mất mùa, hiện chính quyền xã đang gấp rút triển khai kế hoạch cho vụ Đông. Ngoài việc cơ cấu các loại cây trồng vụ Đông như những năm trước, năm nay, chính quyền dịa phương tập trung chỉ đạo người dân tăng thêm 20ha diện tích khoai lang, đưa tổng diện tích lên 85 ha; 10 ha lạc và tiến hành trồng 2 ha lạc phủ ni lông ở thôn Minh Hoà. Đây sẽ nguồn nông sản để cứu đói cho người nông dân xã Cẩm Hoà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast