Dự án CHOBA góp phần thay đổi nhận thức người dân về VSMT

(Baohatinh.vn) - Sáng 25/11, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chủ trì hội nghị tổng kết Dự án Cải thiện vệ sinh cộng đồng dựa trên kết quả đầu ra - CHOBA” do tổ chức Đông Tây hội ngộ tài trợ.

du an choba gop phan thay doi nhan thuc nguoi dan ve vsmt

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn: Cần tiếp tục tuyên truyền, vận động, hỗ trợ xây dựng công trình hố xí hợp vệ sinh, nhất là với các hộ nghèo, cận nghèo, góp phần bảo đảm VSMT nông thôn cũng như sức khỏe cho người dân.

Dự án được thực hiện tại 63 xã thuộc 4 huyện: Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Nghi Xuân và Hương Sơn, từ tháng 6/2012 với kinh phí do Đông Tây hội ngộ hỗ trợ 12 tỷ 259,570 triệu đồng; đối ứng của tỉnh, ngành liên quan 8 tỷ 641,880 triệu đồng. Dự án do Hội phụ nữ tỉnh chủ trì, phối hợp chính quyền và phụ nữ các địa phương nhằm tập trung hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo làm nhà vệ sinh.

Sau 4 năm thực hiện, hội LHPN các cấp đã vận động được 21.625 hộ làm nhà vệ sinh theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế (trong đó có 15.133 hộ nghèo, cận nghèo và khó khăn). Trong đó, Cẩm Xuyên 8.226 công trình, Nghi Xuân 5.331 công trình, Kỳ Anh 4.441 công trình, Hương Sơn 3.654 công trình.

Ngoài các hộ được hỗ trợ của dự án, phong trào đã lan tỏa ra nhiều hộ ở nhiều địa phương, nâng tỷ lệ nhà có hố tiêu hợp vệ sinh lên khá cao. Có 25 xã báo cáo tỷ lệ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh tăng 30% so với trước khi thực hiện dự án.

du an choba gop phan thay doi nhan thuc nguoi dan ve vsmt

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn trao bằng khen của UBND tỉnh cho ông Ngô Đình Lê Dũng - Điều phối viên dự án

du an choba gop phan thay doi nhan thuc nguoi dan ve vsmt
du an choba gop phan thay doi nhan thuc nguoi dan ve vsmt

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đánh giá cao hiệu quả của dự án trên địa bàn Hà Tĩnh, trong đó ghi nhận sự vào cuộc hiệu quả của các cấp hội phụ nữ, cấp ủy, chính quyền các địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, dự án có ý nghĩa, giàu tính nhân văn, góp phần quan trọng trong việc thay đổi cách nhìn nhận của người dân về vệ sinh môi trường, cải thiện việc sử dụng công trình hố xí hợp vệ sinh ở nông thôn, nhất là đối với hộ nghèo. Ngoài các hộ dân được hưởng lợi, dự án đã làm lan tỏa phong trào làm nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn ở nông thôn, góp phần quan trọng trong việc thực hiện tiêu chí 17 về môi trường, tiêu chí 20 trong xây dựng NTM.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp hội phụ nữ, chính quyền các cấp tiếp tục tuyên truyền, vận động, hỗ trợ xây dựng công trình hố xí hợp vệ sinh, nhất là với các hộ nghèo, cận nghèo, góp phần bảo đảm môi trường vệ sinh nông thôn cũng như sức khỏe cho người dân.

Tại buổi tổng kết, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 7 tập thể và 11 cá nhân; Hội Phụ nữ tỉnh tặng bằng khen cho 8 tập thể 13 cá nhân có thành tích trong thực hiện dự án.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast