Kho bạc Hà Tĩnh quyết đưa số dư tạm ứng về mức 500 tỷ

(Baohatinh.vn) - Sau hơn 1 năm thực hiện các biện pháp để giảm mạnh số dư tạm ứng vốn đầu tư, đặc biệt là số dư tạm ứng quá hạn, KBNN Hà Tĩnh đã giảm gần 800 tỷ đồng số dư tạm ứng theo kế hoạch.

kho bac ha tinh quyet dua so du tam ung ve muc 500 ty

Mục tiêu giảm số dư tạm ứng về mức 500 tỷ đồng trong năm 2016 được toàn ngành Kho bạc tỉnh nỗ lực thực hiện.

Thực hiện Công văn số 584/KBNN-KSC ngày 20/3/2015 của KBNN về tăng cường công tác kiểm soát chi và giảm số dư tạm ứng, KBNN Hà Tĩnh đã tiến hành rà soát tổng thể số dư tạm ứng với số “chốt” chuyển từ các năm trước sang 2015 là 1.719.460 triệu đồng (trong đó, dư tạm ứng các dự án thuộc nguồn vốn ngân sách trung ương quản lý là 254.768 triệu đồng; địa phương quản lý 1.464.692 triệu đồng). Trên cơ sở đó, KBNN tỉnh đã đăng ký giảm chỉ tiêu thu hồi số dư tạm ứng 719.460 triệu đồng trong năm 2015 với KBNN Trung ương để làm cơ sở phấn đấu giảm số dư tạm ứng hàng năm. Tính đến nay, bằng nhiều biện pháp hiệu quả, KBNN tỉnh đã giảm 791 tỷ đồng, vượt kế hoạch hơn 10%.

Ông Phan Quý Trình – Trưởng phòng Kiểm soát chi (KBNN tỉnh) cho biết: “Nhiệm vụ thu hồi số dư tạm ứng thời gian qua gặp không ít khó khăn bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, nguồn dư tạm ứng cần thu hồi chủ yếu thuộc nhóm chậm thanh toán hoàn ứng. Đặc biệt, các dự án liên quan đến đền bù, GPMB thường có số dư tạm ứng lớn như gần 20 dự án ở KKT Vũng Áng có số dư tạm ứng hơn 97 tỷ đồng hay 191 tỷ đồng số dư tạm ứng từ dự án của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp FORMOSA”.

Những giải pháp cụ thể được KBNN tỉnh cân nhắc thực hiện ngay từ đầu năm nhằm nỗ lực hóa giải khó khăn để đạt và vượt mục tiêu số dư tạm ứng đã đăng ký. Theo đó, đơn vị thường xuyên làm việc, gửi văn bản hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện đúng quy định hiện hành về quản lý, thanh toán vốn đầu tư dự án cũng như đôn đốc thanh toán thu hồi vốn đã tạm ứng đúng quy định. Đặc biệt, với những trường hợp dự án có vốn dư tạm ứng kéo dài, dây dưa thì đơn vị chủ động đề nghị chủ đầu tư giải trình, làm rõ trách nhiệm trước khi thanh toán các khoản mới.

Đối với nguồn thu khó từ số dư tạm ứng chi phí công tác đền bù GPMB, ngoài việc thường xuyên có công văn đôn đốc, nhắc nhở chủ đầu tư hoàn tạm ứng, cán bộ kiểm soát chi còn tăng cường rà soát các khoản dư tạm ứng của từng dự án, tổ chức làm việc trực tiếp với chủ đầu tư, hội đồng bồi thường GPMB để kiểm tra tình hình thực hiện chi trả nhằm xác định rõ các vướng mắc, tồn tại để có biện pháp xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, nhiệm vụ thu hồi số dư tạm ứng xây lắp cũng được KBNN tỉnh đề cao thực hiện. Giải pháp cơ bản được xây dựng là tập trung rà soát số dư tạm ứng theo tiến độ thực hiện của từng hợp đồng, đối chiếu với chủ đầu tư để đôn đốc thu hồi hết số vốn tạm ứng khi thanh toán khối lượng hoàn thành đạt 80% giá trị hợp đồng.

Theo Trưởng phòng Kiểm soát chi (KBNN tỉnh) Phan Quý Trình, mặc dù tỷ lệ thu hồi số dư tạm ứng của đơn vị luôn ở mức cao nhưng vẫn còn một số khoản tạm ứng chưa thu hồi được. Để thực hiện tốt hơn nữa công tác thu hồi số dư tạm ứng, KBNN tỉnh đã đặt ra mục tiêu phấn đấu giảm số dư tạm ứng xuống còn 500 tỷ đồng trong năm 2016. Trên cơ sở những giải pháp đã thực hiện, KBNN tỉnh sẽ tiếp tục đôn đốc thu hồi tạm ứng; thành lập tổ công tác đến từng dự án, KBNN huyện để “vướng chỗ nào, tháo gỡ nhanh chỗ đó” cũng như báo cáo UBND tỉnh để có phương án xử lý kịp thời.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast