Chiếc mũ đỏ nổi tiếng của Trump là hàng Việt Nam

Một trong những phát biểu mà tân Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt nhất trong lễ nhậm chức diễn ra ngày 20/1 của ông là lời kêu gọi “mua hàng Mỹ và thuê lao động Mỹ”.

chiec mu do noi tieng cua trump la hang viet nam

Một người ủng hộ Donald Trump đội chiếc mũ đỏ có khẩu hiệu "Make America Great Again" trong lễ nhậm chức Tổng thống của ông ở Washington ngày 20/1 - Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, đó là một khoảnh khắc chứa đựng điều “trớ trêu”.

Nhiều người ủng hộ ông Trump đã đội chiếc mũ bóng chày màu đỏ nổi tiếng của ông với khẩu hiệu “Make America Great Again” (tạm dịch: “Hãy làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”). Tuy nhiên, không ít người trong số này phát hiện ra rằng thay vì được sản xuất ở Mỹ, chiếc mũ được sản xuất ở Trung Quốc, Bangladesh , và cả Việt Nam.

Và họ đã khá bất ngờ khi phát hiện ra điều đó. Rob Walker, 44 tuổi, cùng vợ là Abby, 36 tuổi, từ bang Georgia tới Washington để tham dự lễ nhậm chức của ông Trump, đã dừng lại bên một quầyhàng ven đường để mua chiếc mũ nổi tiếng.

“Chúa ơi, tôi hy vọng chiếc mũ không phải là hàng sản xuất ở Trung Quốc”, Abby nói rồi lật chiếc mũ lên để kiểm tra. Khi nhìn vào phần mác bên trong mũ, cô kêu lên: “Sản xuất ở Trung Quốc! Thôi đừng nói với ai về điều này!”

Những chiếc mũ đỏ mang khẩu hiệu của Trump được rao bán trên website vận động tranh cử chính thức của ông với mức giá từ 25-30 USD/oz, bao gồm cả phí ship (vận chuyển). Theo mác sản phẩm, những chiếc mũ này đều được sản xuất tại Mỹ.

Tuy nhiên, những người bán hàng rong ở Washington ngày 20/1 chỉ bán chiếc mũ tương tự với giá 20 USD/chiếc.

Joshua Rojas, 25 tuổi, và Alyssa Young, 28 tuổi, đến từ Texas để xem lễ nhậm chức. Young đội một chiếc mũ “Make America Great Again” màu hồng. “Vừa nhìn thấy chiếc mũ này là tôi thích luôn. Tôi mua ngay ngoài kia từ một người bán rong với giá 20 USD”, cô cho biết.

Vậy chiếc mũ có được sản xuất ở Mỹ không?

“Tôi thực ra không biết nó được sản xuất ở đâu”, Young nói. “Để tôi kiểm tra xem”. Cô bỏ chiếc mũ trên đầu xuống và xem mác. “Ôi không. Chiếc mũ sản xuất ở Việt Nam”.

Một số người khác trong lễ nhậm chức của Trump phát hiện chiếc mũ “Make America Great Again” mà họ đội được sản xuất ở Bangladesh.

Bài phát biểu nhậm chức của Trump mang đậm chất chủ nghĩa bảo hộ. “Từ thời khắc này, nước Mỹ sẽ được đặt trên hết. Chúng ta sẽ theo đuổi quy tắc đơn giản: mua hàng Mỹ và thuê lao động

Một tuyên bố được Nhà Trắng đưa ra ngay sau lễ nhậm chức của ông Trump cũng nói Mỹ sẽ “xử lý các quốc gia vi phạm các thỏa thuận thương mại, gây thiệt hại cho người lao động Mỹ”. Cùng với đó, tuyên bố nói Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và đàm phán lại Thỏa thuận Tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA).

Theo VnEconomy

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast