Có quỹ tín dụng “bơm vốn”, người dân Kỳ Anh hăng hái làm giàu

(Baohatinh.vn) - Trong những năm qua, hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) trên địa bàn huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã “tiếp sức” cho người dân địa phương phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Trung Chính (xã Kỳ Sơn) chia sẻ về việc vay vốn từ Quỹ TDND.

“Bà đỡ” sản xuất kinh doanh cho người dân

Hơn 5 năm qua, ông Nguyễn Trung Chính (thôn Sơn Trung 1, xã Kỳ Sơn) là khách hàng thân thiết của Quỹ TDND liên xã Sơn Lâm. Nhờ được sự hỗ trợ của quỹ, ông mạnh dạn đầu tư làm kinh tế, từng bước xây dựng cuộc sống ấm no, đầy đủ hơn.

Có quỹ tín dụng “bơm vốn”, người dân Kỳ Anh hăng hái làm giàu

Có vốn trong tay, người dân vùng miền núi khó khăn của huyện Kỳ Anh có điều kiện phát triển sản xuất.

Ông Chính vui mừng: “Vì xã miền núi ở xa trung tâm, di chuyển khó khăn nên nhờ có quỹ, chúng tôi cũng tiện trong việc đi lại vay vốn; hơn nữa, quỹ đáp ứng vốn nhanh gọn, lãi suất đảm bảo theo quy định. Đến nay, trang trại đang có hơn 30 con lợn nái, 100 con lợn thịt, năm 2019, tôi xuất chuồng gần 16 tấn thịt, doanh thu hơn 880 triệu đồng. Không chỉ tôi mà nhiều bà con ở xã cũng đã tiếp cận để đầu tư, vươn lên thoát nghèo”.

Được biết, đến nay, dư nợ cho vay của Quỹ TDND liên xã Sơn Lâm tăng trưởng nhanh, đạt hơn 60 tỷ đồng, nợ xấu dưới 11 triệu đồng. Người dân vùng núi khó khăn của các xã Kỳ Sơn, Lâm Hợp thường xuyên vay vốn để phát triển chăn nuôi, trồng rừng (keo, tràm), kinh doanh buôn bán…

Sau nhiều năm xây dựng, Quỹ TDND Giang Đồng Tiến đang là một trong những quỹ tín dụng lớn trên địa bàn huyện Kỳ Anh đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vay vốn làm ăn.

Anh Trần Quang Đại (thôn Đồng Tiến, xã Kỳ Đồng) đang vay gần 600 triệu để đầu tư mở rộng hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng.

Có quỹ tín dụng “bơm vốn”, người dân Kỳ Anh hăng hái làm giàu

Anh Trần Quang Đại (thôn Đồng Tiến, xã Kỳ Đồng) tập trung mở rộng kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn.

Anh Đại cho biết: “Thời điểm này, việc kinh doanh cũng thuận lợi nhờ nguồn hàng đa dạng, giá cả khá cạnh tranh, doanh thu hằng năm của gia đình đạt trên 4 tỷ đồng. Để có “vốn dắt lưng”, mạnh dạn làm ăn, bản thân tôi cứ vay rồi trả, tính tổng đến nay chắc cũng đã vay trên 6 tỷ đồng từ quỹ TDND Giang Đồng Tiến ”.

Địa chỉ tin cậy để các thành viên gửi tiết kiệm

Không chỉ là kênh cung cấp nguồn vốn sản xuất, kinh doanh cho các hộ dân mà hệ thống Quỹ TDND trên địa bàn huyện Kỳ Anh còn là địa chỉ tin cậy để gửi tiền tiết kiệm, thu hút nguồn vốn nhàn rỗi trong các tầng lớp Nhân dân.

Có quỹ tín dụng “bơm vốn”, người dân Kỳ Anh hăng hái làm giàu

Nhờ lãi suất gửi tiết kiệm theo kỳ hạn hấp dẫn nên bà con nhân dân Kỳ Anh tin tưởng gửi tiền vào Quỹ TDND Giang Đồng Tiến.

Hơn 3 năm qua, bà Đoàn Thị Trang (thôn Tân Khê, xã Kỳ Giang) yên tâm gửi số tiền của con trai đi xuất khẩu lao động ở Nhật gửi về hàng tháng tại Quỹ TDND Giang Đồng Tiến.

Bà Trang cho biết: “Gửi tiền ở quỹ thủ tục khá đơn giản, lãi suất gửi tiết kiệm khá cao (từ 12 – 24 tháng là gần 7,5%) với lại nằm ngay trên địa bàn nên mình tiện khi nào cũng có thể đến gửi. Nhiều bà con trong xã cũng tin tưởng gửi những đồng tiền “nhàn rỗi” vào đây để lúc cần thiết hay có việc gì thì có thể rút ngay để dùng”.

Có quỹ tín dụng “bơm vốn”, người dân Kỳ Anh hăng hái làm giàu

Cán bộ quỹ TDND liên xã Sơn Lâm đang làm thủ tục nhận tiền gửi của khách hàng.

Bà Dương Thị Hoa Phượng - Giám đốc Quỹ TDND Giang Đồng Tiến chia sẻ: “Nhờ lãi suất gửi tiết kiệm theo kỳ hạn hấp dẫn, các thủ tục từ hồ sơ gửi, rút tiền linh hoạt nên quỹ được người dân trên địa bàn tin tưởng. Nguồn vốn huy động của quỹ hiện đã đạt hơn 150 tỷ đồng, tăng hơn 35% so với năm 2019”.

Được biết, trên địa bàn huyện Kỳ Anh đang có 7 Quỹ TDND hoạt động (Quỹ TDND Kỳ Lạc, Quỹ TDND liên xã Sơn Lâm, Quỹ TDND Giang Đồng Tiến, Quỹ TDND liên xã Kỳ Phong, Quỹ TDND Kỳ Xuân, Quỹ TDND liên xã Khang Thọ, Quỹ TDND Kỳ Phú) với hơn 13.500 thành viên. Tổng nguồn vốn huy động đến nay ước đạt hơn 670 tỷ đồng.

Có quỹ tín dụng “bơm vốn”, người dân Kỳ Anh hăng hái làm giàu

Người dân các xã miền núi của huyện Kỳ Anh như Kỳ Sơn, Lâm Hợp... có nguồn vốn chủ động, từng bước vươn lên xây dựng cuộc sống.

Phó Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh Trần Hữu Cần cho biết: Bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hệ thống Quỹ TDND trên địa bàn huyện Kỳ Anh đều đảm bảo hoạt động ổn định, hiệu quả (nợ xấu chiếm 0,06% trong tổng dư nợ), tập trung phát triển quy mô rộng khắp. Đồng thời, tích cực triển khai các chương trình cho vay ưu đãi, cung cấp các khoản vốn vay kịp thời phục vụ sản xuất, kinh doanh và từng bước tạo lòng tin của nhân dân trong việc huy động tiền gửi.

Với vai trò quản lý nhà nước, NHNN chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục chú trọng thực hiện thanh tra, giám sát nhằm bảo đảm an toàn hoạt động đúng quy định pháp luật, củng cố vững chắc hệ thống Quỹ TDND trên địa bàn tỉnh.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Chủ đề Khởi nghiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast