Phun thuốc "thần dược", lúa Cẩm Sơn lên như mía

Trong khi các loại sâu bệnh như vàng lùn sọc đen, khô vằn, sâu cuốn lá đang tiếp tục gây hại trên nhiều đồng lúa ở Cẩm Xuyên làm cho vụ mùa bị nguy hại thì tại xã Cẩm Sơn người nông dân lại tiếp tục hoang mang khi cây lúa phát triển cao đột biến, không còn khả năng làm đòng do phun phải thuốc "thần dược" không rõ nguồn gốc.

Gắn với ruộng lúa từ thưở khai sinh nhưng đây là lần đầu tiên người dân xã Cẩm Sơn mới chứng kiến hiện tượng lạ như thế này. Những ruộng lúa vươn đốt cao đến gần quà đầu người. Nguyên nhân là do trước đó, nhiều người nông dân ở đây đã mua thuốc trừ sâu về phun để phòng trừ sâu cuốn lá đợt ba. Khi bán, các cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) khuyên dùng thuốc Gibberellic Acid Ga3, một loại thuốc mà người bán quảng cáo là "thần dược", có thể kích thích cây lúa phát triển nhanh chóng, có khả năng kháng bệnh cao và cho vụ mùa năng suất.

Phun thuốc "thần dược", lúa Cẩm Sơn lên như mía ảnh 1Phun thuốc "thần dược", lúa Cẩm Sơn lên như mía ảnh 2

Phun Gibberellic Acid Ga3 những cây lúa này đã không đóng đòng, hoặc đóng đòng nhưng hạt lại không có khả năng chắc sữa

Kết quả, sau ba ngày phun, những đồng lúa Cẩm Sơn bắt đầu phát triển cao bất thường, những đốt dài như cây mía. Điều bất thường nữa là những cây lúa này đã không đóng đòng, hoặc đóng đòng nhưng hạt lại không có khả năng chắc sữa. Chị Nguyễn Thị Tý, ở thôn 9, cho biết: "Chúng tôi những người nông dân chân lấm tay bùn có biết mô, tê gì về loại thuốc mới này đâu. Chúng tôi cũng chỉ mong bảo vệ được luá qua đợt sâu bệnh, lúa cho năng suất là mừng. Thiếu kiến thức, không có người tư vấn nên không ít người dân trong xã đã tìm đến cửa hàng thuốc BVTV của một cán bộ trạm BVTV huyện tên là Trúc Phùng để mua, ai ngờ… Gia đình tôi phun 8 sào thì 3 sào đã mất trắng, còn 5 sào vẫn chưa có đòng, cây rất nhẵng và lao khỏi tầm mắt. Xót xa lắm! Mất công, của thì đã đành rồi, còn cuộc sống của cả nhà tôi từ nay cho đến mùa sau nữa… " Theo điều tra, không chỉ gia đình chị Tý mà còn nhiều hộ nông dân ở các thôn 8, thôn 9, thôn 10 ở xã Cẩm Sơn đều rơi vào tình cảnh này.

Qua phản ánh của người dân, phóng viên chúng tôi đã tìm đến nơi người dân đã mua thuốc, (đại lý thuốc BVTV Trúc Phùng), quầy thuốc của chị Bùi Thị Trúc, cán bộ Trạm BVTV Cẩm Xuyên. Tại sân nhà này, ngoài vô số các loại thuốc BVTV được bày bán ngay giữa sân còn có rất nhiều gói thuốc "thần dược" siêu tăng tốc Gibberellic Acid Ga3 do công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp thành phố Hồ Chí Minh sản xuất. Qua trao đổi với ông chủ có tên là Phùng, ông cho biết loại thuốc này phun cho cây hoa màu và phun lúa khi bị nghẽn đòng, chứ lúa ở thời điểm này không thể phun. Tuy nhiên, trái với sự giải thích này thì khi người nông dân đến mua thuốc ông Phùng vẫn cứ bán mà không cần hướng dẫn cụ thể và bản thân ông không có chuyên môn về việc bán thuốc bảo vệ thực vật. Vì vậy, hậu quả mà các hộ nông dân khi mua thuốc tại đây phải hứng chịu là điều dễ hiểu.

Phun thuốc "thần dược", lúa Cẩm Sơn lên như mía ảnh 3

Lúa được phun "thần dược" cao hơn gấp 3 lần lúa thường

Được biết, Theo thông tư số 24/2010/ TT – BNNPTNT ngày 08 tháng 04 năm 2010 (về việc ban hành danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng, hạn chế sử dụng, cấm sử dụng ở Việt Nam) thì thuốc Thần dược siêu tăng tốc Gibberellic Acid Ga3 do công ty Cổ phần dịch vụ kỷ thuật nông nghiệp thành phố Hồ Chí Minh sản xuất không có trong danh mục 49 hóa chất điều hòa sinh trưởng được phép sử dụng.

Việc buông lỏng quản lý, kiểm định việc buốn bán thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn lâu nay vẫn diễn ra hết sức phức tạp. Hiện trên địa bàn Cẩm Xuyên không ít quầy thuốc BVTV vẫn bày bán thuốc Gibberellic Acid Ga3 và các loại thuốc không có trong danh mục của Bộ NN&PTNT nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa vào cuộc một cách quyết liệt. Thế nên sâu bệnh ngày càng phát triển, người dân tiếp tục phải chịu cảnh tiền mất tật mang và các đại lý buôn bán thuốc BVTV thì sống chết mặc bay tiền thầy bỏ túi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast