Mô hình “Em nuôi của Đoàn” nâng bước tới trường cho hơn 130 trẻ em nghèo Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Miệt mài suốt nhiều năm nay, các cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn Khối CCQ&DN tỉnh Hà Tĩnh đã nâng bước tới trường cho hơn 130 trẻ em nghèo thông qua mô hình “Em nuôi của Đoàn”.

Gần 1 năm nay, em Đặng Phương Nam, học sinh Trường THPT Lý Chính Thắng (Hương Sơn) được nhận sự hỗ trợ 300.000 đồng/tháng từ mô hình “Em nuôi của Đoàn” do Chi đoàn Agribank Chi nhánh huyện Hương Sơn (Đoàn cơ sở Agribank Hà Tĩnh) thực hiện.

Mô hình “Em nuôi của Đoàn” nâng bước tới trường cho hơn 130 trẻ em nghèo Hà Tĩnh

Em Đặng Phương Nam (thứ 3 trái sang) đang được Chi đoàn Agribank Chi nhánh huyện Hương Sơn nhận là “em nuôi” từ năm học 2019.

Số tiền tuy không lớn nhưng đã hỗ trợ thiết thực để Nam mua thêm đồ dùng học tập và thi thoảng có thêm khoản để mua một ít thực phẩm cho gia đình. Quan trọng hơn, sự quan tâm thăm hỏi của các anh chị trong tổ chức Đoàn đã tiếp thêm năng lượng để Nam vượt qua khó khăn, vươn lên đạt kết quả học tập tốt.

“Em Phương Nam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cả bố và mẹ đều mất sức lao động. Thế nhưng, em luôn là học sinh giỏi của nhà trường, đạt học sinh giỏi tỉnh. Sự hỗ trợ kịp thời của Chi đoàn Agribank chi nhánh huyện Hương Sơn đã giúp Nam có điều kiện học tập tốt hơn” - thầy Nguyễn Văn Đức, Bí thư Đoàn Trường THPT Lý Chính Thắng chia sẻ.

Mô hình “Em nuôi của Đoàn” nâng bước tới trường cho hơn 130 trẻ em nghèo Hà Tĩnh

Hiện nay, Đoàn cơ sở Agribank Hà Tĩnh đang nâng bước tới trường cho 30 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong toàn tỉnh.

Bí thư Đoàn cơ sở Agribank Hà Tĩnh Đinh Thị Quỳnh Như cho biết: “Thông qua cách làm này, từ năm 2015 đến nay, các chi đoàn thuộc Đoàn cơ sở Agribank Hà Tĩnh đã giúp đỡ 120 em trên địa bàn toàn tỉnh với tổng giá trị hỗ trợ 250 triệu đồng. Hiện Đoàn cơ sở Agribank Hà Tĩnh đang duy trì hỗ trợ 30 em; mức hỗ trợ từ 50.000 - 350.000 đồng/tháng tùy vào từng hoàn cảnh”.

Còn với em Nguyễn Thị Phương Linh ở xã Khánh Vĩnh Yên (Can Lộc), kể từ năm 2017, khi được nhận sự quan tâm của Chi đoàn Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh, cuộc sống đã bớt phần khó khăn. Linh mồ côi mẹ, bố thường xuyên say rượu, nhà có 4 chị em gái sống cùng bà.

Mô hình “Em nuôi của Đoàn” nâng bước tới trường cho hơn 130 trẻ em nghèo Hà Tĩnh

Chi đoàn Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh hỗ trợ em Phương Linh (Can Lộc).

3 năm trước, khi biết đến hoàn cảnh của Linh, Chi đoàn Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh đã quyết định hỗ trợ em mỗi tháng 500.000 đồng. Không chỉ thế, tổ chức đoàn còn thường xuyên đến trao tặng quà vào các dịp lễ, tết, khai giảng năm học mới; tổ chức thăm khám sức khỏe định kỳ cho Linh.

Đáng mừng là, với sự quan tâm chu đáo của tổ chức đoàn, bố của Linh cũng quan tâm đến chị em Linh hơn. Ngoài ra, đến đầu năm 2019, Chi đoàn Văn phòng còn nhận thêm người “em nuôi” khác là em Lê Thị Mỹ Tâm ở xã Cẩm Thịnh (Cẩm Xuyên).

“Em nuôi của Đoàn” đã thực sự phát huy hiệu quả và lan tỏa trong các tổ chức đoàn thuộc Đoàn khối. Được biết, hiện nay, mô hình đang duy trì ở Đoàn cơ sở Agribank Hà Tĩnh (30 em), Đoàn cơ sở Agribank Hà Tĩnh II (7 em), Chi đoàn Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh (2 em), Chi đoàn Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh (2 em).

Các đơn vị đang duy trì hỗ trợ, nâng bước đến trường cho 41 em có hoàn cảnh khó khăn trong toàn tỉnh, với mức hỗ trợ từ 50.000 - 500.000 đồng/tháng.

Mô hình “Em nuôi của Đoàn” nâng bước tới trường cho hơn 130 trẻ em nghèo Hà Tĩnh

Đoàn cơ sở Agribank Hà Tĩnh II hiện đang hỗ trợ 7 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn (Trong ảnh: Đoàn trao hỗ trợ cho em Nguyễn Thị Như Quỳnh - Trường Tiểu học Hương Đô, Hương Khê vào đầu năm học 2019).

Bí thư Đoàn khối CCQ&DN tỉnh Trần Công Hoan cho biết: “Từ năm 2015 đến nay, mô hình “Em nuôi của Đoàn” đã hỗ trợ, giúp đỡ 131 em có hoàn cảnh khó khăn. Tất cả kinh phí để thực hiện mô hình đều do các đoàn viên, thanh niên tự đóng góp. Chúng tôi luôn coi đây là một trong những phong trào trọng tâm và tích cực khuyến khích các cơ sở đoàn trong toàn khối tham gia để có thể tiếp sức nhiều hơn nữa cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Thời gian tới, để duy trì hoạt động của mô hình, Đoàn khối sẽ tiếp tục phối hợp, chỉ đạo các cơ sở Đoàn kêu gọi thêm các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, sự đóng góp của cán bộ, đoàn viên để tăng nguồn quỹ, kịp thời hỗ trợ cho các em. Đồng thời quan tâm hơn nữa về mặt tinh thần để tổ chức đoàn thực sự là nơi các “em nuôi” tìm đến như một điểm tựa vững chãi”.

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast