Mùa vàng trên “cánh đồng chữ"

(Baohatinh.vn) - Thời gian đang trôi dần về những ngày cuối cùng của năm học. Khép lại những tháng ngày miệt mài với bảng đen, phấn trắng, với bút mực và sách vở, thầy - trò trên vùng đất học Hà Tĩnh lại có thêm một mùa vui.

Thầy Nguyễn Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Phát huy truyền thống hiếu học, được sự quan tâm của tỉnh, ngành cùng với những nỗ lực vượt bậc của các thầy, cô giáo và học sinh (HS), năm học 2014-2015, giáo dục Hà Tĩnh đã mang về những thành tích xuất sắc. Nổi bật nhất là kỳ thi HS giỏi quốc gia lớp 12, Hà Tĩnh có 10 đội tuyển tham gia dự thi thì có 69/76 em đoạt giải (tỷ lệ gần 91%), tăng hơn năm học trước 15 giải, trong đó có 4 giải nhất ở các bộ môn Văn, Sử, Tiếng Anh. Với thành tích ấy, Hà Tĩnh vẫn giữ vững vị trí là một trong những tỉnh thuộc tốp đầu cả nước về chất lượng mũi nhọn”.

Mùa vàng trên “cánh đồng chữ" ảnh 1
"Được mùa" thi học sinh giỏi năm học 2014-2015.

So với những năm trước, kết quả HS giỏi quốc gia năm học này tăng cả về số lượng và chất lượng. Trong 69 em đoạt giải, Hà Tĩnh có 4 em được tham gia chọn đội dự tuyển HS giỏi dự thi quốc tế, đó là các em Nguyễn Thị Việt Hà, Trần Hậu Mạnh Cường, Nguyễn Như Hoàng (môn Toán), Lê Thúy Ngà (môn Hóa). Đặc biệt, em Nguyễn Thị Việt Hà đã trở thành một trong 6 thành viên chính thức của đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Toán quốc tế (IMO) 2015 tại Thái Lan. Niềm vui này không chỉ của riêng các em, các nhà trường mà còn là niềm vui chung của ngành Giáo dục, của tỉnh nhà trong việc khẳng định truyền thống đáng tự hào trên vùng đất học Hồng Lam.

Trong 10 đội tuyển HS giỏi quốc gia năm nay, thành công rực rỡ nhất vẫn là đội tuyển Anh văn với bước đột phá: 100% HS tham gia dự thi đều đạt giải, trong đó có 2 giải nhất. Đội tuyển Hóa học cũng đã khắc phục được hạn chế của những mùa thi trước để có cú bứt phá ngoạn mục với 6/6 em đạt giải. Cùng với niềm vui của các đội tuyển Toán, Sinh học, Pháp văn, mùa thi này, 2 bộ môn Văn và Lịch sử cũng giành được kết quả nổi bật với 2 giải nhất. Được biết, đây cũng là những giải nhất đáng mong đợi của 2 đội tuyển này sau một thời gian dài vắng bóng.

Niềm vui cũng đã hiện hữu tại cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học - một cuộc thi chính thức nằm trong hệ thống các kỳ thi HS giỏi cấp quốc gia của Bộ GD&ĐT. Nếu như lần thứ nhất, chỉ đạt 2 giải khuyến khích với 6 sản phẩm dự thi thì ở cuộc thi năm nay, đoàn Hà Tĩnh đã rất nỗ lực với 2 dự án đoạt giải, trong đó, giải nhì thuộc về dự án: Phần mềm giám sát hoạt động máy vi tính của nhóm tác giả: Nguyễn Thị Khánh Trâm, Nguyễn Mạnh Dũng - HS Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh; giải ba thuộc về dự án “Một số cách thức nâng cao nhận thức về giới tính cho học sinh THPT hiện nay” của nhóm tác giả Phan Nguyễn Linh Chi, Hồ Gia Phương Linh - HS Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Ngoài ra, đoàn dự thi còn nhận được 5 giải đặc biệt do Ban tổ chức và Hội Doanh nghiệp tặng thưởng.

Bên cạnh đó, những thành tích đáng phấn khởi tại các cuộc thi như: Olympic tài năng tiếng Anh, tiếng Anh qua mạng, Olympic Toán Hà Nội mở rộng… cũng đã trở thành những sân chơi bổ ích để HS Hà Tĩnh tiếp tục khẳng định tài năng, kiến thức của mình.

Nền tảng cho thành tích tại các kỳ thi HS giỏi cấp quốc gia không chỉ được xây dựng bằng truyền thống, sự quan tâm của toàn xã hội dành cho giáo dục mà còn phải kể đến tài năng, trí tuệ và sự tâm huyết, tận tụy của các thầy, cô giáo. Chính các thầy, các cô đã truyền cho các em ngọn lửa sáng tạo, khát khao vươn lên chiếm lĩnh tri thức của nhân loại.

Đền đáp công lao dạy dỗ, vun trồng của các thầy, cô giáo, lớp lớp HS đã không ngừng phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện để có thêm những điểm 10, những giải thưởng sau mỗi mùa thi. Trong năm học 2014–2015, Sở GD&ĐT đã tổ chức thi HS giỏi cấp tỉnh cho HS lớp 9 THCS, lớp 10, 11, 12 cấp THPT và lớp 10, 11, 12 bổ túc THPT với tổng số 3.846 em. Kết quả, có 2.249 em được công nhận HS giỏi cấp tỉnh, trong đó có 148 giải nhất, 503 giải nhì, 700 giải ba, 898 giải khuyến khích; HS giỏi bổ túc THPT có 185 em đăng ký dự thi, kết quả có 69 em đoạt giải (2 giải nhất, 11 giải nhì, 24 giải ba và 32 giải khuyến khích). Tiêu biểu là các đơn vị: Phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, các trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, Nguyễn Thị Minh Khai, Mai Thúc Loan, Trần Phú, Phan Đình Phùng...

Chinh phục đỉnh cao trí tuệ là cuộc hành trình đầy khó khăn, thử thách đòi hỏi cả một quá trình khổ luyện, một tinh thần vượt khó và niềm tin vững chắc vào bản thân. Những kết quả đáng tự hào trong mùa thi HS giỏi vừa qua không chỉ mang về niềm vinh dự cho bản thân và gia đình mỗi HS, mà còn góp phần thắp sáng ngọn đuốc truyền thống, viết tiếp trang sử vàng của đất học Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast