Cải cách thủ tục hành chính - Bước đột phá trong quản lý nhà nước

(Baohatinh.vn) - Qua nhiều năm thực hiện, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đã đem lại những phản hồi tích cực, mở ra hành lang pháp lý thông thoáng cho người đến giao dịch. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc triển khai cải cách TTHC vẫn còn không ít “điểm nghẽn” cần tháo gỡ.

Người dân, doanh nghiệp “dễ thở”

“Hành là chính” - câu nói cửa miệng suốt một thời gian dài phần nào nói lên nỗi “khổ” của nhiều người mỗi khi đến làm thủ tục tại các cơ quan hành chính nhà nước. “Nhiều TTHC rườm rà, trùng lặp, phải qua nhiều khâu trung gian, khiến chúng tôi tốn không ít thời gian và công sức. Chưa kể, cán bộ phụ trách không mạnh dạn xử lý, khiến công việc chậm trễ và đôi khi còn cố tình kéo dài quá trình giải quyết, gây phiền hà cho người dân” - chị Nguyễn Thị Hải Vân (phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) chia sẻ.

Cải cách thủ tục hành chính - Bước đột phá trong quản lý nhà nước ảnh 1

Việc cắt giảm 1/2 thời gian và 1/3 thành phần hồ sơ đã đem lại những tín hiệu tích cực từ phía người dân.

Giờ đây, nỗi băn khoăn của người dân và doanh nghiệp đã phần nào được tháo gỡ khi Chính phủ ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 theo Nghị quyết 30c/NĐ-CP, xác định cải cách TTHC là một trong những nội dung trọng tâm. Trên tinh thần đó, đã có gần 17.000 TTHC ở cả 3 cấp tại Hà Tĩnh được cắt giảm 1/3 thành phần hồ sơ, 1/2 thời gian thực hiện và gắn liền với cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ của mình đối với Nhà nước, cơ chế một cửa, một cửa liên thông còn là giải pháp đổi mới về phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương.

Ngoài tinh giản thành phần hồ sơ, một trong những yếu tố tạo nên thành công cho công tác cải cách TTHC là việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến với mục tiêu giảm tải thời gian và hợp lý hóa các khâu giải quyết thủ tục. Với dịch vụ công trực tuyến, sau khi đăng ký hồ sơ qua mạng internet, người dân có thể tra cứu trên hệ thống trang tin điện tử để biết hồ sơ của mình đang ở đâu và được giải quyết ở bước nào. Sau khi có kết quả, người đăng ký chỉ cần mang hồ sơ gốc đến bộ phận một cửa để nhận và nộp phí theo quy định. Ngoài ra, dịch vụ này còn có chức năng cung cấp các loại hồ sơ, giấy tờ, thời gian giải quyết thủ tục mà người dân và doanh nghiệp quan tâm.

Một “điểm cộng” nữa cho dịch vụ công trực tuyến khi người đăng ký có được bảng mô tả quy trình nhanh và dễ hiểu nhất các thông tin cô đọng về trình tự, cách thức thực hiện; thành phần, số lượng hồ sơ; thời hạn giải quyết; đối tượng, cơ quan thực hiện; kết quả thực hiện TTHC... Với bước đột phá này, quá trình xử lý hồ sơ trở nên mạch lạc, tuần tự, tránh được sai sót, rút ngắn thời gian xử lý và tiết kiệm đáng kể chi phí hành chính. Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính cũng là mục tiêu các cơ quan hành chính nhà nước đang hướng tới.

Những “điểm nghẽn”cần tháo gỡ

Mặc dù đạt được những thành công nhất định nhưng công tác cải cách TTHC vẫn gặp những vướng mắc. Một trong những “điểm nghẽn” trong quá trình thực hiện cải cách TTHC hiện nay là các văn bản pháp quy được thay đổi thường xuyên, khiến công tác kiểm tra, rà soát gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều TTHC rườm rà, chồng chéo, chưa hợp lý, khiến việc cắt giảm còn lúng túng. Chưa kể phần lớn văn bản, TTHC đều thuộc thẩm quyền T.Ư và do T.Ư ban hành nên việc cắt giảm tại các sở, ngành địa phương không thực hiện được.

Cải cách thủ tục hành chính - Bước đột phá trong quản lý nhà nước ảnh 2

Bộ phận môt cửa tại UBND thị trấn Hương Khê - điểm sáng về công tác cải cách TTHC

Bên cạnh đó, giảm ½ thời gian giải quyết để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp cũng đồng nghĩa với tạo áp lực đối với những cán bộ thực hiện, trong khi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Tuy vậy, theo Trưởng phòng Cải cách hành chính Sở Nội vụ Cù Huy Cẩm, “đội ngũ cán bộ cần phải chấn chỉnh thói quen để bắt nhịp với tác phong làm việc mới. Yêu cầu của cải cách hành chính là tinh giản hóa bộ máy, giảm biên chế, công khai, minh bạch nên các kẽ hở trong quá trình giải quyết sẽ không còn tồn tại. Và, cải cách TTHC phải là bước đi đầu trong các khâu đó”.

Được đánh giá là mang lại những lợi ích vượt trội cho người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết các TTHC, song, việc ứng dụng dịch vụ thông qua môi trường mạng trong cơ quan hành chính nhà nước vẫn còn nhiều khó khăn. Hiện, chỉ 60% cơ quan cấp tỉnh, hơn 50% cơ quan cấp huyện thực hiện việc trao đổi văn bản bằng thư điện tử. Một số cơ quan còn chưa sử dụng hiệu quả phần mềm đã được trang bị cũng như quá trình cập nhật, hình thành dữ liệu số phục vụ trao đổi văn bản điện tử và dịch vụ công trực tuyến.

Phó Giám đốc Trung tâm Công báo Tin học tỉnh Nguyễn Viết Tuấn khẳng định: “Dịch vụ công trực tuyến đòi hỏi sự liên thông giải quyết của nhiều cơ quan nhưng khâu phối hợp thực hiện chưa đồng bộ. Nhiều cán bộ vẫn còn nặng tư tưởng làm việc bàn giấy. Thêm vào đó, người dân, doanh nghiệp thiếu mặn mà với dịch vụ mới do công tác tuyên truyền chưa hiệu quả và trình độ sử dụng internet của một bộ phận còn hạn chế”.

Xác định 2015 là “Năm phát triển và ứng dụng mạnh mẽ dịch vụ công trực tuyến nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư trong giải quyết các TTHC trên các lĩnh vực” (gọi tắt là Năm dịch vụ công trực tuyến 2015), UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 599/KH-UBND về Năm dịch vụ công trực tuyến, Kế hoạch 435/KH-UBND về triển khai dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh năm 2015 và Chỉ thị 14/CT-UBND về tăng cường sử dụng, trao đổi văn bản điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Đây là điều kiện để các đơn vị tiếp tục khắc phục hiệu quả các “điểm nghẽn”.

Triển khai tốt việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến sẽ mang tới những hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chỉ số minh bạch, chỉ số chi phí về thời gian giải quyết TTHC, đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi tham gia vào các công việc liên quan đến hoạt động quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast