10 hãng hàng không giá rẻ châu Á dự định thành lập liên minh

(Baohatinh.vn) - Tạp chí Nikkei Asian Review ngày 15/5 cho biết có khoảng 10 hãng hàng không giá rẻ châu Á đang có dự định thành lập một liên minh, nổi bật trong số này có hãng Vanilla Air thuộc Tập đoàn ANA Holdings (Nhật Bản), Scoot thuộc Singapore Airlines, Cebu Pacific Air của Philippines và một hãng hàng không của Thái Lan.

10 hang hang khong gia re chau a du dinh thanh lap lien minh

Hãng hàng không giá rẻ Vanilla Air thuộc Tập đoàn ANA Holdings - một trong 10 thành viên của liên minh

Ứớc tính, các hãng hàng không thuộc liên minh trên đang chiếm tổng cộng hơn 10% thị phần hành khách ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Nhiều hãng hàng không giá rẻ khác trong khu vực cũng đang được kêu gọi gia nhập vào liên minh mới này.

Dự kiến, bắt đầu từ mùa thu năm nay, các hành khách sẽ có thể đặt chuyến bay của bất kỳ hãng hàng không nào thuộc liên minh trên từ trang web của một hãng thành viên bất kỳ khác. Các hãng hàng không sẽ phân chia số tiền thu được dựa trên số lượng hành khách đồng thời sẽ cùng phát triển phần mềm để quản lý quy trình này.

Các hãng hàng không thành viên cũng sẽ cân nhắc để giới thiệu thêm tiện ích “liên thông hành lý” ký gửi. Tiện ích này sẽ giúp hành khách giảm tải được những rắc rối khi không phải nhận hay gửi hành lý mỗi khi đổi chuyến bay hay hãng bay trong suốt hành trình.

Theo Nikkei, hành khách đi các chuyến bay của những hãng hàng không giá rẻ có lợi thế là tiết kiệm hơn từ 30-70% giá vé so với các hãng hàng không truyền thống. Tuy nhiên, bên cạnh ưu điểm này, hành khách sẽ gặp phải bất tiện khi phải đổi máy bay ở nhiều chặng khác nhau để đến được điểm đích.

Điều này buộc hành khách phải tính toán thời gian đến và đi cũng như mua vé nhiều lần từ nhiều hãng hàng không khác nhau. Sau khi liên minh được thành lập, các hãng sẽ kết nối một số chặng bay. Hành khách cũng có thể đặt vé và trả tiền chỉ một lần cho cả hành trình.

Không những thế, liên minh mới này sẽ giúp các hành khách của các hãng hàng không giá rẻ dễ dàng chuyển từ một chuyến bay trong nước sang chuyến bay quốc tế.

Các hãng hàng không giá rẻ từ trước đến nay luôn tập trung vào việc mở các đường bay có nhiều lợi nhuận. Tính cạnh tranh đã ngăn cản họ thành lập các liên minh. Hiện nay mới chỉ có một nhóm liên minh nhỏ có tên là U-Fly với 4 thành viên là Hong Kong Express Airways và 3 hãng hàng không giá rẻ khác ở Trung Quốc.

(Theo Nikkei Asian Review)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast