Chạy nước rút thu hoạch hè thu

Như vậy là, khung thời vụ an toàn để thu hoạch lúa hè thu đã khép lại, đồng ruộng vẫn còn 20% diện tích chưa hoàn tất kế hoạch. Ngay khi trời nắng trở lại, nông dân và tất cả các loại máy móc lại đổ dồn ra đồng gặt lúa, bù lại những ngày mưa tầm tã vừa qua…

Trọn một tuần toàn tỉnh chìm trong những đợt mưa vừa và lớn, đó là lý do khiến cho tiến độ thu hoạch lúa hè thu bị kéo chậm lại khi vốn dĩ nó đến sớm. Bắt đầu từ đầu tháng 9, đến ngày 7/8, toàn tỉnh đã thu hoạch được 50% diện tích nhưng con số này chỉ di chuyển ít ỏi sau nhiều ngày sau đó. Và đến hôm nay, 16/9, khi khung thời vụ an toàn cho thu hoạch đã kết thúc 2 ngày, diện tích lúa an toàn chỉ mới “chạm đích” 80% kế hoạch. Điều này đã làm cho bà con nông dân ngay ngáy lo lắng không yên.

Nắng đã trở lại trải đều trên khắp vùng “rốn” mưa lụt Lộc Hà. Dù vậy nước dưới chân ruộng vẫn còn lấp lửng, lội đến đầu gối chân người. Có hề gì so với lo lắng mấy ngày mưa trước, bà con ra đồng đông kín cả cánh đồng. Ông Trần Quốc Tình, Chủ tịch UBND xã Ích Hậu cho biết: “Vừa lúc các trà lúa chín đều nên bà con tranh thủ mọi lực lượng ra đồng gặt lúa, phơi trau lại số lúa bị ẩm do mưa. Rất may, năm nay xã chủ động phương án thuê được 3- 4 máy gặt đập liên hợp giúp bà con thu hoạch. Nếu trời nắng ráo, chỉ cần vài ba ngày sẽ hoàn tất toàn bộ”. Nhìn trên đồng ruộng cũng thấy rõ, cường độ lao động khắp nơi tức tốc, khẩn trương phải bằng mấy lần những ngày mới bước vào vụ.

Mỗi máy GĐLH gặt 3- 4 ha/ngày, còn bây giờ cường độ làm việc phải tăng gấp mấy lần mà chưa đáp ứng hết nhu cầu

Mỗi máy GĐLH gặt 3- 4 ha/ngày, còn bây giờ cường độ làm việc phải tăng gấp mấy lần mà chưa đáp ứng hết nhu cầu

Nơi chủ động được các phương tiện, máy móc hỗ trợ còn đỡ, còn không là cả nhà dồn xuống đồng quên cả ăn uống. Bà Nguyễn Thị Thi, Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) vừa tranh thủ gùi bó lúa lên bờ ruộng vừa chia sẻ với chúng tôi : “Cả tuần mưa, lúa ngâm ngoài đồng, bây giờ ai cũng lo gặt cho nhà mình, chẳng kiếm đâu ra người gặt thuê đâu. Vì thế, tôi phải nhờ bà con từ thành phố vào giúp nữa, ra đồng 4 h sáng đến tối mịt, cơm cũng đưa ra đồng ăn luôn cho tiện. Mới một ngày nắng, tôi đã gặt gọn thêm được 2 sào”.

Đúng là “một ngày nắng bằng vạn ngày mưa”, trời hửng lên không chỉ giúp cho bà con thu hoạch nhanh hơn mà còn yên tâm phơi phong thóc lúa, rơm rạ khô khén. Từ Quốc lộ 1 A, len lỏi theo những đường rẽ về các vùng lúa Can Lộc, cái không khí tập nập đã đến từ các trục đường này. Lúa, rơm phơi từ trong sân ra đến vỉa đường, cứ đi một đoạn lại gặp hình ảnh máy tuốt lúa dựng ngay bên cánh đồng ầm ù liên tục phun rơm, lúa gặt xong, gùi lên máy thế là gọn được công đoạn đưa về nhà.

Bà con nông dân xã Xuân Lộc (Can Lộc) xuống đồng sau những ngày mưa

Bà con nông dân xã Xuân Lộc (Can Lộc) xuống đồng sau những ngày mưa

Thế nhưng, không phải ai cũng may mắn cũng thuê được máy sớm, huyện này có đến 23 máy GĐLH, còn máy gặt mini, máy tuốt thì phải đến hàng trăm, thế mà vào những ngày “cao điểm” thế này cũng “cháy”. Hình ảnh người người xếp hàng “đặt chỗ” chờ máy, còn máy thì chạy hùng hục từ mới tờ mờ sáng đến tận khi đêm khuya vẫn không phục vụ xuể nhu cầu là chuyện bình thường. Chị Nguyễn Thị Nguyệt, xã Xuân Lộc cho biết: “Lúa chín dồn dập, trời mùa này lại chẳng thể đoán trước được. Trong lúc chờ máy, chị em tôi phải tranh thủ xuống đồng gặt tay, được chừng nào hay chừng ấy. Nhà tôi làm một mẫu ruộng mà mới chỉ gặt được 6 sào, không nhanh tay thì mất trắng như chơi nếu trời ập đổ nước xuống”. Cũng vì thế mà, nhiều nơi lúa vẫn còn chưa chín hẳn, bà con cũng nhanh tay gặt về. Với vụ hè thu này, an toàn vẫn là trên hết.

Vào những này này, ở các vùng nông thôn luôn sáng rực đèn đến tận đêm khuya, tiếng máy tuốt, máy gặt và cả tiếng hò gọi nhau nghe náo nức cả một vùng. Dường như không còn ranh giới giữa ngày và đêm, tiếng máy vừa dứt trả lại màn đêm yên tĩnh thì đoàn người lại lỉnh kỉnh rủ nhau ra đồng ngay khi trời vừa tảng sáng. Nông dân toàn tỉnh đang vắt chân lên cổ chạy đua với thời vụ theo đúng kế hoạch mà tỉnh đã khuyến cáo, 20/9 hoàn tất thu hoạch hè thu.

Từ đêm 17/9, Hà Tĩnh tiếp tục có mưa

Tin từ Trung tâm KTTV tỉnh, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối vùng thấp hoạt động giữa biển đông nên từ chiều tối ngày 16/9, trên địa bàn tỉnh ta sẽ xuất hiện mưa trở lại. Tâm điểm của đợt mưa này sẽ kéo dài từ đêm 17/9 đến ngày 20/9, đặc biệt là trong 2 ngày 18- 19/9 sẽ có mưa to đên rất to với lượng mưa dự đoán là 200- 300 mm. Với lượng mưa này, nhiều nơi sẽ bị ngập úng, mực nước ở các sông và hồ, đập nhỏ lên nhanh, gây mất an toàn cho sản xuất.

Thời gian này trùng vào giai đoạn cuối của khung lịch thời vụ thu hoạch hè thu năm nay. Do vậy, các địa phương và bà con nông dân cần khẩn trương tập trung thu hoạch nhanh, gọn số diện tích còn lại, né tránh an toàn sự mất mát do mưa lớn.

Thạch Hà tăng 30% diện tích lúa hè thu trong 2 ngày nắng

Trong hai ngày nắng ráo, Thạch Hà đã tập trung chỉ đạo các địa phương xuống đồng thu hoạch lúa hè thu. Nhờ vậy, tỷ lệ hoàn thành đã tăng thêm được 30%, đưa tổng diện tích thu hoạch lúa đạt 70% kế hoạch.

Hiện nay, ngoài 10 máy gặt đập liên hợp tại địa phương, các xã đã chủ động hợp đồng thuê thêm máy từ Huế, Bình Đình, số máy GĐLH có mặt thường xuyên trên đồng ruộng lên đến trên 30 máy GĐLH. Nhờ vậy, tiến độ thu hoạch được tăng gấp nhiều lần so với bình thường. Dự kiến Thạch Hà sẽ hoàn tất thu hoạch trong vài ngày tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast