Pedro rời Barca là cái chết của tiki-taka

Khi Pep Guardiola tiếp quản Barcelona B, ông khuyên Pedro Rodriguez nên học cách chơi tiền đạo cánh bởi ở Barcelona không có vị trí số 10.

Pedro được đào tạo tại Barcelona từ năm 17 tuổi, và ngay đến vị trí chơi của anh cũng thay đổi để phục vụ cho Barca: một sản phẩm “gà nòi” đến và thi đấu chỉ vì thứ tiki-taka của Barcelona mà không cần quan tâm đến những yếu tố khác.

Pedro chỉ sống được với tiki-taka

Bản báo cáo của Pep Guardiola về Pedro chẳng có mấy mĩ từ kiểu Lionel Messi, nhưng 21 tuổi, anh được Guardiona đôn lên đội 1. “Vẫn là Pep mà”, Pedro nói. “Đội 1 do ông ấy dẫn dắt chơi giống hệt đội B: Phân tích trận đấu vẫn như thế, triết lý cũng như vậy và số công việc phải làm không thay đổi. Chúng tôi đã nói chuyện với ông ấy rất lâu sau chung kết Copa del Rey 2012 (trận cuối cùng Pep dẫn dắt Barca) và tôi đã nói cảm ơn”.

Khi Pep Guardiola tiếp quản Barcelona B, ông khuyên Pedro Rodriguez nên học cách chơi tiền đạo cánh
Khi Pep Guardiola tiếp quản Barcelona B, ông khuyên Pedro Rodriguez nên học cách chơi tiền đạo cánh

“Khi một HLV có niềm tin vào bạn lớn đến mức đưa bạn lên từ đội trẻ và đặt bạn vào đội hình chính, một trong những tập thể vĩ đại nhất hành tinh, thì câu chuyện hẳn nhiên không dễ dàng. Ông ấy tin và ủng hộ tôi. Không có điều đó, một cầu thủ sẽ đánh mất nhiệt huyết và tìm cách rời CLB”.

Pedro đã từng không bao giờ muốn rời xa Barca. Anh giành 3 chức vô địch Liga với Pep, 2 Cúp Copa del Rey cùng Pep, vô địch Champions League 2 lần với Pep và giành cúp vô địch thế giới FIFA Club cũng 2 lần nhờ Pep. Anh ghi bàn ở Chung kết Champions League 2011 trước chính Manchester United và mùa 2009-10 trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử ghi bàn ở 6 giải chính thức khác nhau.

Sinh ra ở Tenerife, Pedro nói anh có tính cách của một người đảo Canary Island điển hình: “Là cầu thủ thì nhanh, kĩ thuật, thích tấn công. Ngoài đời thì vui vẻ, hòa đồng”. Giống đồng hương David Silva: “Anh ấy chẳng cư xử như thể mình là người quan trọng, song đó là cầu thủ giỏi bậc nhất. Người Canary chúng tôi cố gắng sống trong một thế giới bình thường sau sân bóng, sau khi cởi giày rồi thì cố tách mình khỏi nhịp sống của các trận đấu”.

Sẽ đến Man United

Niềm tin vào Pep Guardiola và sự gắn kết gan ruột với tiki-taka đã từng khiến Pedro không mấy bận tâm đến việc phải ngồi dự bị quá nhiều. “Tôi không thấy chán nản”, anh trải lòng hồi tháng 2 năm 2014. “Tôi muốn chơi tất cả các trận đấu nhưng phải chấp nhận chính sách xoay vòng và hiểu rằng có phong độ tốt mới được ra sân. Bóng đá là trò chơi tập thể. Thậm chí cả khi thấy mình xứng đáng được đá chính, bạn vẫn phải lạc quan chờ cơ hội tới”.

Nhưng vào tháng 5 năm nay, sau khi chỉ được đá xuất phát đúng 15 trận ở Liga và hoàn toàn là cái bóng mờ so với Neymar và Luis Suarez, thì anh đã nói “đợi đến cuối mùa giải và tìm giải pháp thích hợp”.

Hè năm ngoái, bản hợp đồng của Pedro với Barcelona đã được gia hạn đến năm 2019, nhưng điều khoản phá vỡ hợp đồng thì được giảm từ 150 triệu euro xuống còn 30 triệu. Một cái nhìn ý tứ của Barca. Cầu thủ 28 tuổi không còn mấy quan trọng trong hệ thống của Enrique. Ông nói muốn Pedro ở lại, nhưng không sử dụng. Bóng đá ban bật chậm rãi kiểu tiki-taka đã từng trở thành bệ phóng để Pedro, một cầu thủ giỏi tận dụng không gian bứt phá tới tận chức vô địch World Cup cùng đội tuyển Tây Ban Nha năm 2010, giờ không còn nữa. Enrique dùng bóng đá phản công: Có tốc độ của Suarez, những nhấn nhá từ Neymar, các mẫu cầu thủ rõ ràng trội hơn Pedro về nhiều mặt.

Sự thân thuộc với tiki-taka đã từng giúp Pedro trụ lại Barca dù đội có mua Zlatan Ibrahimovic, Thierry Henry, Alexis Sanchez hay mùa trước nữa là Neymar. Nhưng một khi tiki-taka mất đi thì mẫu cầu thủ kĩ thuật, thích bứt tốc đoạn ngắn như anh không còn chỗ khoe tài.

Pedro, sẽ là người tiếp theo của La Masia mở cánh cửa đến với chân trời mới? Anh hay xem Man City đá bóng vì họ có David Silva, Jesus Navas, và từng có Alvaro Negredo.

Nhưng anh sẽ đến Man United, báo chí Anh lẫn Tây Ban Nha đều khẳng định như thế.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast