Phát triển kinh tế số, đào tạo nhân lực là “chìa khóa” thành công

(Baohatinh.vn) - Hội thảo “Nền kinh tế số và sự tác động đến đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu kinh tế - xã hội địa phương” cùng tìm giải pháp nhằm thực hiện thành công vai trò đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế Hà Tĩnh và cả nước.

Phát triển kinh tế số, đào tạo nhân lực là “chìa khóa” thành công

Toàn cảnh hội nghị.

Sáng nay (20/5), khối thi đua các trường đại học, cao đẳng Hà Tĩnh tổ chức hội thảo khoa học “Nền kinh tế số và sự tác động đến đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu kinh tế - xã hội địa phương”.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, TS. Đoàn Hoài Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh nhấn mạnh, mục đích của hội thảo nhằm nghiên cứu, thảo luận và đề xuất giải pháp giúp các tổ chức, cơ sở đào tạo nguồn nhân lực.

Bên cạnh đó, hội thảo cũng kỳ vọng tạo diễn đàn để các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, nhà khoa học giúp các trường bàn về định hướng, giải pháp nhằm thực hiện thành công vai trò đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế địa phương và cả nước.

Phát triển kinh tế số, đào tạo nhân lực là “chìa khóa” thành công

TS. Đoàn Hoài Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Tĩnh phát biểu đề dẫn hội thảo.

Hội thảo đã được nghe 6 tham luận cùng nhiều ý kiến đóng góp, tập trung vào vấn đề liên quan như: Cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển nền kinh tế số, đào tạo nguồn nhân lực địa phương hiện nay và dự báo trong tương lai; thực trạng đào tạo nguồn nhân lực cho các ngành/ lĩnh vực tại địa phương trong bối cảnh nền kinh tế số; tác động của chuyển đổi số trong các lĩnh vực cụ thể; giải pháp nâng cao hiệu quả các khía cạnh khác nhau về đào tạo nguồn nhân lực cho các ngành/lĩnh vực tại địa phương trong bối cảnh nền kinh tế số...

Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý đến từ các trường đại học, cao đẳng, cơ quan, ban ngành trong toàn tỉnh với hơn 30 bài viết đa dạng về chủ đề, tập trung đến giải pháp để thực hiện chuyển đổi số tại các trường, cơ sở đào tạo và các ngành nghề đào tạo,...

Phát triển kinh tế số, đào tạo nhân lực là “chìa khóa” thành công

Tiến sĩ Trần Thu Thuỷ - Trưởng khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh Trường Đại học Hà Tĩnh: "Những kỹ năng quan trọng nhất mà người lao động cần có để hội nhập vào nền kinh tế số bao gồm: Tư duy phân tích, học tập tích cực và có chiến lược học tập sáng tạo, chủ động và độc đáo... Do vậy, đào tạo nguồn nhân lực trước yêu cầu đổi mới sáng tạo là đặc biệt quan trọng. Trường đại học chính là một mắt xích quan trọng trong việc đáp ứng sự thay đổi và biến động của nghề nghiệp".

Phát triển kinh tế số, đào tạo nhân lực là “chìa khóa” thành công

GS.TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tich Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Hiệp hội Du lịch Việt Nam: "Các doanh nghiệp du lịch và các trường đào tạo, nhà khoa học, doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin và chuyển đổi số cần xây dựng quan hệ chặt chẽ trong việc đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng cho người lao động trong doanh nghiệp du lịch. Trước hết là các nhà quản trị, cán bộ quản lí, cán bộ marketing, nhân sự, tổ chức lữ hành,... hiểu biết và ứng dụng CNTT, công nghệ 4.0 phục vụ tốt hơn và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh".

Phát triển kinh tế số, đào tạo nhân lực là “chìa khóa” thành công

Thạc sĩ Biện Thị Hương Giang - Trưởng khoa Khoa học cơ bản (Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh): "Vận hành các hoạt động y tế dựa trên nền tảng sử dụng công nghệ số và dữ liệu số đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân".

Phát triển kinh tế số, đào tạo nhân lực là “chìa khóa” thành công

TS. Bùi Thị Quỳnh Thơ - Ủy viên chuyên trách Ủy ban kinh tế Quốc hội: “Chuyển đổi lao động phát triển nguồn nhân lực số là yêu cầu tất yếu. Trong đó, cần có sự thay đổi mạnh về cơ cấu, chất lượng, loại hình, đặc biệt nguồn nhân lực số có chất lượng cao cần ưu tiên đầu tư để phát triển. Trong những năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực gắn với nền kinh tế số đã được chú trọng, quan tâm. Về lâu dài, cần phải có chiến lược, quy hoạch phát triển cụ thể và sâu rộng đáp ứng yêu cầu ngày càng lớn của nền kinh tế số”.

Phát triển kinh tế số, đào tạo nhân lực là “chìa khóa” thành công

Bế mạc hội thảo, TS. Trần Xuân Hoan - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến tham luận được gửi về hội thảo. Từ nhiều góc độ khác nhau, các nhà khoa học, các đại biểu đã phân tích, làm rõ tác động mạnh mẽ của nền kinh tế số đến mọi lĩnh vực. Qua đó nêu bật lên vai trò của các trường đại học địa phương trong đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu xã hội; những thuận lợi và khó khăn của các trường đại học trong việc nâng cao chất lượng đào tạo; tìm ra hướng đi mới cho Trường Đại học Hà Tĩnh và các trường trong khối thi đua bắt nhịp với xu hướng phát triển trong thời gian tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast